(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Chỉ với một chiếc giấy viết tay và niềm tin “lãi cao” gửi chọn chủ nợ Quách Thị Thúy (thị trấn Giắt, huyện Triệu Sơn) mà gần trăm hộ dân trên địa bàn huyện này đã đem cả gia tài, vốn liếng có được cho vay. Sự hối hận muộn màng khi chủ nợ tuyên bố phá sản 70 tỷ đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuyên bố vỡ nợ, hàng chục hộ cho vay lâm bước đường cùng

(VH&ĐS) Chỉ với một chiếc giấy viết tay và niềm tin “lãi cao” gửi chọn chủ nợ Quách Thị Thúy (thị trấn Giắt, huyện Triệu Sơn) mà gần trăm hộ dân trên địa bàn huyện này đã đem cả gia tài, vốn liếng có được cho vay. Sự hối hận muộn màng khi chủ nợ tuyên bố phá sản 70 tỷ đồng.

Với chiêu trò vay lãi cao, Thúy đã lừa vay gần 70 tỷ đồng của hàng chục hộ dân trên địa bàn, trong đó Quách Thị Thúy không loại trừ những hộ thân tín, họ hàng. Trường hợp chị Quách Thị D. là điển hình khi cho Thúy vay với số tiền 7,6 tỷ đồng. Lê Thanh Th. (Xóm 7, xã Minh Châu) cho Thúy vay 5,4 tỷ đồng (xét quan hệ, Thúy là con nuôi trong gia đình). Anh trai của Th. là Lê Đình H - bạn học với chồng Thúy, anh H cũng cho Thúy vay 800 triệu đồng...

Chị D. ngân ngấn nước mắt: “Là họ hàng với nhau, nghĩ vợ chồng cô ấy vay tiền làm ăn đường hoàng, mua nhà, mua đất ầm ầm mới cho vay kiếm chút lãi”. Mặc dù cho vay với số lượng tiền lớn nhưng giao dịch giữa hai bên chỉ là giấy viết tay với vài ba chữ, ngày tháng nguệch ngoạc. Theo lý giải của các hộ thì do tin tưởng ở mối quan hệ họ hàng với nhau; niềm tin cho chủ nợ vay tiền làm ăn;biết rõ gia thế người vay có nhà cửa khang trang, lâu nay vay trả sòng phẳng... Nên nhẹ dạ, ham lời lãi mà cho Thúy vay. Sau khi vay mượn của các hộ thân tín, Thúy tạo dựng uy tín bằng cách trả lãi đều, lãi cao đúng như thỏa thuận để lấy niềm tin, uy tín của các hộ khác. Tiếng lãi cao đồn xa, Thúy chuyển sang vay mượn nhiều hộ dân khác có của ăn, của để dành. Thậm chí, nhiều hộ còn đứng ra gom vốn rồi cho thị vay lại lấy lãi chênh lệch.

Ông Lê Đình Mậu cùng cô con gái bị tai biến như ngồi trên đống lửa khi Thúy tuyên bố vỡ nợ.

Gia đình chị Lê Thị V ở thị trấn Giắt những ngày này như ngồi trên đống lửa. Ông Lê Đình Mậu (cha chị V) cho biết: Vì tin tưởng gia đình Thúy nên vợ và con gái ông đã mang toàn bộ số tiền tiết kiệm, tích cóp đem ra cho Thúy vay. “Khi việc vỡ lở mới biết vợ giấu chồng, con giấu cha lấy tiền cho Thúy vay. Tổng số tiền của gia đình lên tới 1,2 tỷ đồng. Giờ chỉ mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc”.

Khi nghe tin Quách Thị Thúy tuyên bố vỡ nợ, người dân đồng loạt kéo tới nhà để giải quyết. Lúc này mới vỡ lẽ hàng chục người cho vay toàn tiền tỷ với số tiền không dưới 70 tỷ đồng. Họ càng choáng váng hơn khi biết toàn bộ tài sản, nhà cửa ở vị trí đắc địa thị trấn đã sang tên cho người khác. Bất lực, nhiều hộ cho vay đã đâm đơn gửi tòa án, cơ quan công an tỉnh sớm vào cuộc. Tuy nhiên, đơn gửi từ giữa năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Điều lạ, mặc dù người dân đã gửi đơn từ lâu nhưng tài sản của Thúy vẫn không bị phong tỏa, bằng chứng là Thúy đã hoàn tất việc mua bán nhà cửa sang tên cho một hộ khác?!

Theo phân tích, nguyên nhân dẫn đến việc “tín dụng đen” vẫn tồn tại và tiếp tục phát triển trong nhân dân là vì, người dân hám lãi cao, muốn làm giàu thật nhanh, nên đã rơi vào bẫy của những con nợ từ lúc nào không hay biết.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]