Chiều 29/3, sau 4 ngày nghị án, Hội đồng xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm trong vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) đã tuyên án.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 18 năm tù, buộc bồi thường 600 tỷ đồng

Chiều 29/3, sau 4 ngày nghị án, Hội đồng xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm trong vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) đã tuyên án.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo, các luật sư..., Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định: Đủ căn cứ kết luận bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT PVN)đã có hành vi ký Thỏa thuận 6934 ngày 18/9/2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm, Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank nhưng không thông qua Hội đồng quản trị PVN; quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank, ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn. Bị cáo Đinh La Thăng biết rõ hiện trạng của OceanBank là yếu kém, biết rõ yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng vẫn cố ý không thực hiện và vẫn quyết định góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank.

Bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm nghe HĐXX tuyên án. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Sau khi thực hiện việc góp vốn, bị cáo không chỉ đạo cho người đại diện phần vốn có cơ chế kiểm tra, giám sát riêng cho người đại diện phần vốn đối với OceanBank để đánh giá thực trạng hoạt động tài chính tại OceanBank, mà chỉ căn cứ vào báo cáo tài chính hàng năm của OceanBank (trong thời gian Nguyễn Xuân Sơn là Tổng Giám đốc OceanBank) là trái quy định tại Điều 38; Khoản 5, Điều 37 Quy chế quản lý tài chính công ty mẹ - PVN, ban hành theo Nghị định số 142 ngày 5/9/2010 của Chính phủ. Do vậy, PVN đã không phát hiện những sai phạm trong hoạt động tín dụng của OceanBank từ sau khi PVN ký Thỏa thuận số 6934 góp vốn vào OceanBank. Trong thời gian Nguyễn Xuân Sơn giữ chức vụ Tổng Giám đốc OceanBank thì tại OceanBank đã xuất hiện một loạt các sai phạm trong hoạt động cấp tín dụng và huy động vốn từ chủ trương “Chi lãi ngoài” của Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm đã gây thiệt hại cho khách hàng hơn 69 tỷ đồng, gây thiệt hại cho các cổ đông OceanBank hơn 1.576 tỷ đồng, trong đó của PVN hơn 49 tỷ đồng trong vụ án Hà Văn Thắm đã xét xử giai đoạn I. Một loạt các sai phạm trong hoạt động tín dụng trên đã dẫn đến hiệu quả mất vốn chủ sở hữu, âm vốn chủ sở hữu và hậu quả Ngân hàng Nhà nước đã phải mua bắt buộc toàn bộ vốn góp của các cổ đông OceanBank, trong đó có PVN. Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm uy tín của Tập đoàn PVN, xâm hại sự đúng đắn trong công tác quản lý nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân về hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước.

Bị cáo Đinh La Thăng giữ vai trò chính, hành vi của bị cáo gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn, với số tiền 800 tỉ đồng. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo một phần, từng giữ nhiều vị trí cao trong cơ quan quản lý Nhà nước, được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, nên được giảm nhẹ một phần hình phạt theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh có hành vi giúp sức tích cực cho bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo khác, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Đồng thời, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ vì quyền lợi có hành vi chiếm đoạt 20 tỷ đồng cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, có nhân thân tốt, quá trình công tác được tặng nhiều bằng khen, cùng gia đình đã khắc phục số tiền 20 tỷ đồng chiếm đoạt nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Buộc các bị cáo phải bồi thường 800 tỷ đồng cho PVN

Hội đồng xét xử tuyên án. (Ảnh: TH)

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX căn cứ vào tính chất, vị trí, vai trò của từng bị cáo, buộc bị cáo Đinh La Thăng chịu trách nhiệm chính, bồi thường 600 tỷ đồng. Các bị cáo khác chịu trách nhiệm liên đới bồi thường như sau: Ninh Văn Quỳnh phải bồi thường 100 tỷ đồng, Vũ Khánh Trường 40 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Sơn 15 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Thắng 15 tỷ đồng, Nguyễn Thanh Liêm 15 tỷ đồng; Phan Đình Đức 15 tỷ đồng.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 20 tỉ đồng của Oceanbank, về nguyên tắc Quỳnh phải hoàn trả số tiền 20 tỉ đồng cho OceanBank. Theo bản án sơ thẩm số 350 ngày 29/9/2017 của TAND TP. Hà Nội đã buộc Nguyễn Xuân Sơn phải bồi thường cho OceanBank số tiền hơn 197 tỉ đồng, số tiền 20 tỷ đồng Quỳnh nhận từ Sơn nằm trong số tiền 197 tỉ đồng Sơn chiếm đoạt của OceanBank. Do đó, Quỳnh phải truy nộp số tiền 20 tỷ đồnghưởng lợi bất chính cho Sơn. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật và bị cáo Sơn cũng chưa thực hiện trách nhiệm bồi thường cho Oceanbank. Vì vậy, HĐXX tạm giữ số tiền này tại tài khoản Cục thi hành án dân sự Hà Nội để bảo đảm thi hành án.

Kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ lời khai của Nguyễn Xuân Sơn

Tại phiên tòa, bị cáo Ninh Văn Quỳnh khai từ 2009 - 2013 đã nhận 20 tỉ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai nhận từ Hà Văn Thắm trên 200 tỉ đồng và đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh khoảng 180 tỉ đồng, ngoài ra Sơn cũng mua cho Quỳnh căn hộ tại tòa nhà Star City (Lê Văn Lương, Hà Nội). HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ về số tiền và tài sản liên quan việc chi và sử dụng số tiền chi lãi ngoài hợp đồng theo lời khai của Nguyễn Xuân Sơn. Nếu có vi phạm xử lý theo quy định pháp luật.

HĐXX tuyên mức án với các bị cáo như sau:

Đối với nhóm tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”:

Bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN): 18 năm tù.

Bị cáo Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN): 5 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (nguyên thành viên HĐTV PVN): 22 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm (nguyên thành viên HĐTV PVN): 20 tháng cải tạo không giam giữ.

Bị cáo Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV PVN): 15 tháng cải tạo không giam giữ

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN): 30 tháng tù.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN): 7 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”;16 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; tổng hợp hình phạt 23 năm tù.

Cấm các bị cáo đảm nhiệm các chức vụ và công vụ nhất định trong thời hạn 5 năm.

Theo dangcongsan.vn


Theo dangcongsan.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]