(vhds.baothanhhoa.vn) - Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Đánh vào sự thiếu hiểu biết, cả tin của một bộ phận người dân, các đối tượng lừa đảo liên tục tung chiêu tuyển người làm thêm các công việc như đánh máy văn bản, tuyển cộng tác viên dịch tiếng Anh sang tiếng Việt...

Chiêu trò lừa đảo tuyển người đánh máy văn bản

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Đánh vào sự thiếu hiểu biết, cả tin của một bộ phận người dân, các đối tượng lừa đảo liên tục tung chiêu tuyển người làm thêm các công việc như đánh máy văn bản, tuyển cộng tác viên dịch tiếng Anh sang tiếng Việt...

Gõ cụm từ “nhận đánh văn bản tại nhà”, “dịch văn bản tiếng Anh - Việt, Hàn - Việt”... trên thanh công cụ Google, chưa đầy 30 phút đã cho hàng nghìn kết quả với các mức giá dành cho công việc như: 30.000 đồng/trang, 70.000 đồng/trang, 90.000 đồng/2 bài, hay 700.000 đồng cho 850 chữ...

Chiêu trò lừa đảo tuyển người đánh máy văn bản

Hoạt động lừa đảo vẫn diễn ra “náo nhiệt” trên mạng xã hội. Ảnh minh họa.

Đang trong thời gian nghỉ hè muốn kiếm thêm thu nhập, chị K - giáo viên một trường THCS không ngần ngại đăng ký công việc đánh máy văn bản. Đọc những lời mời chào như: “Giờ các bài đăng tuyển dụng đánh văn bản thuê tràn lan trên các hội nhóm Facebook với vô vàn lời mật ngọt như: “chuyển khoản tiền công sau khi gõ xong, 100% người thật việc thật”; “không mất bất kỳ khoản chi phí nào”; "sợ lừa thì bên mình sẽ đặt trước 30.000 đồng để làm tín...", chị K ngỡ sẽ kiếm được một nghề tay trái khi ngồi ở nhà.

Không ngần ngại nhắn tin cho người đăng bài để trao đổi công việc, sau khi cung cấp họ tên, tuổi, số điện thoại để add vào nhóm Zalo, một người tự xưng là trưởng nhóm yêu cầu chị K đăng nhập vào tài khoản sàn giao dịch chứng khoán và bắt buộc nộp tối thiểu 300.000 đồng cho một tài khoản cá nhân có tên A.D.L thì mới được tham gia công việc đánh máy.

"Họ nói đây chỉ là hỗ trợ công ty, công ty sẽ trả tiền cọc cộng tác viên đã bỏ ra còn lợi nhuận thu về cộng tác viên sẽ được hưởng toàn bộ. Trong lần đầu tiên, tôi nạp vào 500.000 đồng thu về 700.000 đồng. Hí hửng vì kiếm tiền dễ như ăn kẹo tôi đã không nghĩ nhiều mà tiếp tục nạp. Tuy nhiên, khi nạp vào số tiền lớn hơn, lên tới 5.000.000 đồng thì khi tôi không thể tiếp tục rút tiền. Đối tượng tư vấn cho tôi nạp thêm tiền vào rồi mới rút được tiền trong tài khoản ra, cứ thế tôi nạp và nạp. Đến lúc phát hiện bị lừa, tôi đã không thể liên lạc được với những người mang danh là “nhân viên”, “trưởng nhóm” kia nữa", chị K kể lại.

Chiêu trò lừa đảo tuyển người đánh máy văn bản

La liệt những bài đăng trên hội nhóm “tuyển người đánh máy văn bản”. Ảnh chụp màn hình

Tốt nghiệp đại học ngành Ngôn ngữ, chị T. đang trong quá trình nghỉ thai sản nhưng vẫn muốn kiếm thêm việc làm ở nhà, thấy thông tin đăng tải tuyển dụng dịch thuật tại nhà với mức lương hấp dẫn chị T đã đồng ý ứng tuyển ngay. Tuy nhiên, khi liên hệ với người tuyển dụng về công việc họ báo đã đủ người, họ tư vấn cho chị T chuyển sang công việc chốt đơn hàng cho hệ thống với mức lương 500.000 đồng/ngày và được trả công vào cuối ngày. Do thấy không phải công việc mình có nhu cầu nên tôi đã không trả lời lại tin nhắn và chỉ sau vài phút tất cả tin nhắn của tôi và người tuyển dụng hoàn toàn biến mất khỏi Messenger.

Thực tế cho thấy, “miếng mồi béo bở” liên tục được các đối tượng tung ra nhắm vào tâm lý ham muốn kiếm được nhiều tiền của nạn nhân. Các công việc trá hình dưới nhiều phương thức khác nhau; tuy nhiên, đều có một điểm chung là muốn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chỉ cần “sa chân” vào con đường này, các đối tượng liên tục dồn ép nạn nhân khiến họ bị thao túng tâm lý, rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng và sợ rằng sẽ không lấy lại được số tiền buộc nạn nhân phải tiếp tục chuyển tiền. Số tiền ngày càng lớn các đối tượng lừa đảo càng đưa ra nhiều lý do rất khó tin như tài khoản bị đóng băng, hệ thống lỗi... để trì hoãn việc rút tiền, từ đó chiếm đoạt hoàn toàn tài sản của nạn nhân.

Chiêu trò lừa đảo tuyển người đánh máy văn bản

Ảnh minh họa

Đã không ít các mẹ bỉm sữa, học sinh, sinh viên, người lao động có thu nhập thấp bị “vét sạch túi tiền” vì những chiêu trò lừa đảo này. Do vậy, cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác với tất cả các email và đường link lạ. Tuyệt đối không đăng nhập và gửi thông tin cá nhân vào các cửa sổ trong các trang web mà chưa kiểm chứng về sự an toàn và nguồn gốc của nó; không cài đặt các ứng dụng lạ mà có yêu cầu cấp quyền truy cập vào danh bạ, tin nhắn, camera... Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao cảnh giác với những công việc online; song song với việc tìm hiểu kĩ về người giới thiệu và chính sách của công ty mà đối tượng nhắc tới người dân không nên quá tin tưởng vào những đề nghị quá hấp dẫn và những công việc dễ dàng, không quan trọng đến trình độ hay kỹ năng.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]