(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sáng nay (15/5), Đảng uỷ, BCH Quân sự tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Lực lượng vũ trang tỉnh Thanh Hoá - Sự ra đời và truyền thống đơn vị hai lần Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” nhằm xác định lại ngày thành lập lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Thanh Hóa, làm cơ sở xác định ngày truyền thống sao cho phù hợp với tình hình lý luận và thực tiễn lịch sử.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chọn ngày 24/8/1945 là ngày thành lập LLVT tỉnh Thanh Hóa

(VH&ĐS) Sáng nay (15/5), Đảng uỷ, BCH Quân sự tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Lực lượng vũ trang tỉnh Thanh Hoá - Sự ra đời và truyền thống đơn vị hai lần Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” nhằm xác định lại ngày thành lập lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Thanh Hóa, làm cơ sở xác định ngày truyền thống sao cho phù hợp với tình hình lý luận và thực tiễn lịch sử.

Tham dự hội thảo, có các đồng chí: Thiếu tướng, PGS, TS, NGND Nguyễn Bá Dương - Uỷ viên Hội đồng lý luận Trung ương, Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội nhân văn Bộ Quốc phòng; Đại tá, PGS, TS Dương Hồng Anh - Phó Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam; lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hoá; đại diện lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ...

Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Đại tá Vũ Xuân Hùng - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho rằng: LLVT Thanh Hoá qua các thời kỳ đã được xây dựng và phát triển không ngừng, xứng đáng là một lực lượng chính trị tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Từ vị trí, vai trò đó, việc xác định ngày thành lập lực lượng, làm cơ sở xác định ngày truyền thống có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Song, từ trước tới nay, tỉnh Thanh Hoá đang lấy ngày thành lập Tỉnh đội bộ dân quân 9/10/1947 làm ngày truyền thống và cũng là ngày thành lập LLVT. Xét cả về lý luận và thực tiễn lịch sử ra đời của lực lượng vũ trang các địa phương trong cả nước nói chung, các tỉnh thuộc Quân khu 4 nói riêng là chưa thực sự phù hợp. Chính vì vậy, hội thảo khoa học đã tập trung làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề như: sự ra đời của LLVT Thanh Hoá; sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn sâu sát của Đảng bộ, chính quyền địa phương và Đảng bộ, Bộ Tư lệnh Quân khu; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, sở, ngành, đoàn thể địa phương và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự nuôi dưỡng, đùm bọc của nhân dân các dân tộc trong tỉnh là nhân tố tạo nên sức mạnh của LLVT Thanh Hoá; đúc kết những bài học kinh nghiệm quý báu, truyền thống vẻ vang hơn 70 năm qua, vận dụng, phát huy trong sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay.

Ôn lại truyền thống vẻ vang của quân và dân trong tỉnh từ những ngày đầu thành lập Đảng bộ Đảng cộng sản Việt Nam tỉnh Thanh Hoá (29/7/1930), với hơn 30 bài tham luận được trình bày và gửi về hội thảo, nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến sự ra đời và phát triển của LLVT Thanh Hoá đã được đưa ra phân tích, luận giải. Đặc biệt, có một số tham luận đã đề cập trực tiếp tới việc xác định lại ngày thành lập LLVT tỉnh Thanh Hóa, làm cơ sở xác định ngày truyền thống LLVT tỉnh như tham luận: “Cơ sở để xác định ngày thành lập LLVT Thanh Hóa” của Đại tá, TS Nguyễn Hoàng Nhiên, “Một vài trao đổi cần bàn thêm cho rõ về ngày thành lập LLVT Thanh Hóa” của Trung tá Trịnh Xuân Châu… Hầu hết các ý kiến đều thống nhất quan điểm chọn mốc lịch sử 24/8/1945 – ngày thành lập Chi hội Đinh Công Tráng làm ngày thành lập LLVT tỉnh Thanh Hóa là phù hợp về cả yếu tố lý luận và thực tiễn lịch sử.

PGS.TS Nguyễn Bá Dương với tham luận “Vững mạnh về chính trị - Một nguyên tắc cơ bản trong xây dựng lực lượng vũ trang Thanh Hóa”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Võ Duy Sang - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy một lần nữa khẳng định vai trò của LLVT Thanh Hóa trong tất cả các giai đoạn phát triển của tỉnh. Lắng nghe các ý kiến tham luận tại hội thảo, đồng chí đồng nhất quan điểm chọn ngày 24/8/1945 là ngày thành lập LLVT tỉnh Thanh Hóa và đề nghị BCH Quân sự tỉnh tổng hợp đầy đủ các tham luận trình Bộ Tư lệnh Quân Khu 4, Bộ Quốc phòng xin ý kiến.

Tổng kết hội thảo, Đại tá Đỗ Văn Minh - Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh một lần nữa khái quát lại lịch sự hình thành, chiến đấu và phát triển của LLVT Thanh Hóa đồng thời ghi nhận những đóng góp quý báu từ phía các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc Phòng, Bộ tư lệnh Quân khu 4, các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các nhà khoa học, lịch sử đã cùng phân tích, luận giải các nội dung liên quan đến sự ra đời, phát triển của LLVT Thanh Hóa từ đó tìm ra ngày thành lập lực lượng phù hợp với lý luận và thực tiễn lịch sử. Đồng chí cho biết, sau buổi hội thảo, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh sẽ chuẩn bị các thủ tục pháp lý để thay đổi ngày thành lập lực lượng đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, lòng yêu nước của nhân dân góp phần xây dựng LLVT ngày càng tinh nhuệ, vững mạnh.

Nguyên Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]