(vhds.baothanhhoa.vn) - Là quán phở ngon, giá cả vừa phải nên dù có ở trong ngõ thì vẫn rất đông khách. Khách đến đông thì cũng có nhiều người bán hàng rong tìm đến, mặt hàng họ bán chủ yếu là tăm bông, kẹo cao su, bấm móng tay… Họ mời mua ngay khi vào quán, bạn có thể mua hoặc từ chối.

Thời điểm

Là quán phở ngon, giá cả vừa phải nên dù có ở trong ngõ thì vẫn rất đông khách. Khách đến đông thì cũng có nhiều người bán hàng rong tìm đến, mặt hàng họ bán chủ yếu là tăm bông, kẹo cao su, bấm móng tay… Họ mời mua ngay khi vào quán, bạn có thể mua hoặc từ chối.

Thời điểm

(Ảnh minh họa. Nguồn: thanhnien.vn)

Tôi thường xuyên ăn ở quán phở này. Việc mua hàng rong thì thi thoảng, căn cứ vào nhu cầu cần của bản thân. Nhưng có một cậu bé, là người mới đến bán hàng ở đây, cách bán hàng của cậu khác với mọi người. Quan sát cậu, tôi thấy không phải ai cậu cũng mời, vào quán điều cậu làm đầu tiên là quan sát, thấy ai ăn xong cậu mới lại gần mời, người sắp ăn xong thì cậu kiên nhẫn đứng đợi. Cậu bán hàng không vội, không nì nèo và khi khách từ chối thì cậu đi ngay, không để khách nói lần hai.

Một hôm khi tôi đã ăn xong cậu lại mời mua hàng. Tôi đồng ý mua một túi tăm bông. Tò mò, tôi hỏi cậu về cách bán hàng. Cậu nói: Lúc vào quán ăn là khách đang đói, dễ bị từ chối, nhiều phụ nữ không cầm tiền theo người vì để ngoài xe ăn xong họ mới ra lấy, nhiều khách chưa muốn sờ vào tiền lúc này do sợ bẩn. Nhất là lúc đang ăn ngon thì không nên mời chào, bởi lúc đó chìa đồ ra trước mặt họ giống như “chặn họng” khách, họ sẽ rất khó chịu mà từ chối thẳng

Tôi hỏi thêm: Sao cháu không làm giống như những người khác!

- Cô thấy những người khác có bán được hàng không?

Tôi hỏi tiếp: Ai dạy cháu những điều này?

- Không ai dạy cả. Là cháu tự quan sát và rút ra kinh nghiệm từ đó.

Cháu bán được nhiều hàng hơn những người khác không?

- Lâu lắm rồi cô mới mua tăm bông đúng không? Và cô đã mua của cháu.

Câu trả lời của cậu bé khiến tôi phải nhìn cậu với ánh mắt khác. Lần này là câu hỏi tâm tình: Cháu thích đi học không?

- Có chứ. Cháu đang dồn tiền để đi học đây

Nhìn cậu bé vui vẻ bước ra khỏi quán, tôi thầm khâm phục óc quan sát cũng như sự nhanh nhẹn của cậu bé. Nhiều khi ở những sự việc bình thường cũng cho ta những bài học sâu sắc.

Phan Thị


Phan Thị

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]