(vhds.baothanhhoa.vn) - Trời nắng như thiêu đốt, mấy cây xanh rợp bóng mát ngoài ngã ba đường lại thành nơi “trốn nắng” lý tưởng cho bà con trong thôn. Không cứ chỉ người đi làm đồng về qua đây mới dừng lại nghỉ chân, nhiều người ở nhà nóng quá cũng ra hóng mát. Thành thử, những ngày này dưới bóng mát cây xanh lúc nào cũng đông vui với đủ chuyện to nhỏ.

“Tôi tin sẽ có nhiều thay đổi"…

Trời nắng như thiêu đốt, mấy cây xanh rợp bóng mát ngoài ngã ba đường lại thành nơi “trốn nắng” lý tưởng cho bà con trong thôn. Không cứ chỉ người đi làm đồng về qua đây mới dừng lại nghỉ chân, nhiều người ở nhà nóng quá cũng ra hóng mát. Thành thử, những ngày này dưới bóng mát cây xanh lúc nào cũng đông vui với đủ chuyện to nhỏ.

“Tôi tin sẽ có nhiều thay đổi…

Ảnh minh họa (Khánh Lộc).

“Khiếp! Gần 4 giờ chiều rồi mà còn nắng chang chang thế này, rồi không biết còn nắng thế nào nữa. Biến đổi khí hậu đúng là kinh khủng thật!”, ông Hớn phe phẩy cái quạt mo cau mới ép, cất lời.

“Các ông bà ngồi hóng mát đấy à. Nắng thế này đến người còn khô ấy chứ. Đám ngô nhà tôi có khi hỏng mất, dăm ba ngày lại ra ruộng thăm mà xót cả ruột. Còn được cây nào thì mấy bữa nữa lại vào mùa mưa bão… Bỏ ruộng hoang không cấy hái, trồng trọt thì cỏ dại mọc, mà có làm thì đúng là “được mất nhờ trời”. Có khi đến phải bỏ ruộng mà tìm việc khác thôi!”, bà Loan ra thăm ruộng về, dừng lại thở than.

“Thời buổi này người khôn của khó, vất thì vất nhưng giữ lấy vài sào ruộng cũng đủ gạo ăn cho cả nhà. Chứ bỏ ruộng tìm việc khác bấp bênh lắm. Đấy, con dâu tôi mấy tháng nay đi làm công nhân mà kêu lắm. Thấy bảo công ty ít việc, không tăng ca, không làm thêm nên lương thấp, mà chi tiêu trong nhà bao thứ phải lo. Nghĩ cũng thương con nhưng mình chả có mà thêm cho chúng nó”, bà Lại tiếp lời.

“Đến thằng Út nhà tôi làm thợ xây mà đợt này cũng hết việc, nghỉ ở nhà suốt đấy thôi. Nó đang tính có khi phải ra Hà Nội tìm việc. Ở nhà thì việc bấp bênh, mà đi làm ăn xa thì công việc trong nhà lại dồn hết cho vợ con, rồi khi nhà có việc đột xuất, cũng bí người lắm. Nhưng biết thế nào được, có nghề nào là không vất vả đâu. Chúng ta già rồi không nói làm gì, nhưng cứ phải động viên con cháu cố gắng học hành cho có ngành, có nghề, sau ra đời kiếm cơm để nhàn cái thân các ông bà ạ. Nói đâu xa, hai cậu con trai nhà ông Lênh trong xóm kìa, học hết lớp 9 rồi đi học nghề sửa chữa với làm nội thất ô tô gì đấy. Tôi nghe nói hai anh em nó, đứa nào cũng sắm được nhà trên thành phố rồi đấy, lại còn mở được cửa hàng riêng nữa. Giỏi thật!”, một người khác lên tiếng.

“Ôi dồi, khó khăn chung thôi các ông bà ạ. Người dân mưu sinh chân chính có bao giờ là không vất vả đâu. Tiền kiếm được ít thì bớt chi tiêu đi, “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, cha ông xưa dạy rồi. Chỉ thấy buồn là người dân kiếm được đồng tiền thì khó, mà nhiều kẻ quyền cao chức trọng thì nhận hối lộ tiền tỉ cứ như không ấy các ông, các bà; rồi khi ra tòa lại khai không biết đó là tiền… hối lộ. Xem tivi với đọc báo đưa tin mà thấy buồn… cười. Phen này, mong pháp luật phải thật nghiêm minh, xử lý hết những cán bộ thoái hóa biến chất”, ông Toại là cán bộ về hưu cũng góp lời.

“Mà các ông các bà biết chuyện gì chưa, hôm vừa rồi tôi theo dõi kỳ họp Hội đồng Nhân dân tỉnh, thấy vấn đề sách nhiễu trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được lãnh đạo tỉnh nhà và nhiều đại biểu quan tâm lắm đấy nhé. Ai đời, nhà tôi đất ông cha để lại, 2 năm nay ròng rã đi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà vẫn chưa xong, bổ sung giấy tờ từ xã đến huyện cả chục lần rồi, cán bộ nhiều người nhũng nhiễu, nhiêu khê và thiếu trách nhiệm đến thế là cùng. Nói thật, cứ nghĩ đến chuyện làm giấy tờ liên quan đến đất cát mà phát... hờn. Nhưng có chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh rồi, tôi tin là sẽ có nhiều thay đổI”...

“Nắng đang “tắt” rồi, về chuẩn bị cơm nước thôi các ông, các bà”, ông Khoát cất lời khép lại cuộc chuyện trò buổi chiều.

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]