(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Câu chuyện ngỡ như đùa nhưng lại là sự thật ở giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia khi mới đây, đội bóng đất Cảng nhận được “Chỉ thị” từ lãnh đạo Thành phố, yêu cầu phải “bung sức” giành chức vô địch V.League 2016.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Có một V.League an phận thủ thường!

(VH&ĐS) Câu chuyện ngỡ như đùa nhưng lại là sự thật ở giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia khi mới đây, đội bóng đất Cảng nhận được “Chỉ thị” từ lãnh đạo Thành phố, yêu cầu phải “bung sức” giành chức vô địch V.League 2016.

Lâu nay, làng cầu quốc nội vẫn thịnh hành chiến thuật “né đòn hội đồng”. Qua đó, những câu lạc bộ thuộc diện “đại gia”, thừa tiềm lực và khát vọng nhưng vẫn “ẩn mình”, hạn chế tối đa những phát biểu mang tính công khai về tham vọng”. Hơn ai hết, Ban lãnh đạo, Ban huấn luyện những tập thể này là người hiểu rất rõ tâm lý “con gà tức nhau tiếng gáy” ở V.League - cả làng dồn sức “dìm chết” kẻ thách thức - nên khôn ngoan nhất cứ “im hơi lặng tiếng”, khi nào cờ đến tay sẽ phất.

Tuy nhiên, “im tiếng” hoàn toàn khác với việc “âm thầm đặt chỉ tiêu” mà trường hợp đội bóng thành phố hoa phượng đỏ chúng tôi đề cập ở đầu bài viết là dẫn chứng điển hình. V.League 2016, CLB Hải Phòng liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng và có lúc họ đã bỏ xa “phần còn lại” với khoảng cách bằng vài ba trận thắng. Ấy thế nhưng, HLV trưởng họ Trương luôn tìm cách lảng tránh khi được hỏi về mục tiêu của đội nhà. Phải tới khi giải chuyên nghiệp chỉ còn 4 vòng đấu nữa sẽ hạ màn, ông Hoàng mới thoải mái đề cập tới hai chữ “vô địch” nhưng không quên lời giải thích: do đã được lãnh đạo “bật đèn xanh”. “Đèn xanh” chính là sự đảm bảo kinh phí tham dự cả V.League lẫn AFC năm 2017 như lời một lãnh đạo Hải Phòng tiết lộ.

Sự việc một đội bóng dẫn đầu tới 22/26 vòng đấu không dám “bàn” đến ngôi vương mà phải chờ chỉ thị của lãnh đạo địa phương mới dám “phất cờ” có lẽ chỉ thấy ở V.League. Nói một cách công bằng, sòng phẳng thì điều này rất đáng bị lên án bởi nó biểu thị lối làm bóng đá không giống ai, không mục tiêu, thiếu khát vọng. Thay vì hoạch định một chiến lược dài hơi, “người ta” lại duy trì một đội bóng “tồn tại đến đâu hay đến đấy”.

Huấn luyện viên Trương Việt Hoàng và những kế sách.

Chuyện thầy trò HLV Trương Việt Hoàng “chơi bóng theo chỉ thị” không khó lý giải và phần nào có thể thông cảm bởi CLB Hải Phòng cũng như đa phần các đội bóng ở ta gần như không thể sống, hoạt động độc lập. Nhiều đội bóng sát ngày khai mạc vẫn chạy đôn, chạy đáo lo kinh phí tham dự theo quy định của Ban tổ chức thì làm sao dám “mơ” tới ngày bước lên bục nhận huy chương?

Trong cảm quan của nhiều ông bầu, đằng sau chút rộn ràng, hứng khởi trước cơ hội vô địch quốc gia là nỗi lo phải thực hiện“nghĩa vụ quốc tế” - đại diện cho V.League tham dự các giải cấp châu lục dành cho các CLB. Ai cũng biết giải đấu ấy là cỗ máy ngốn tiền khủng khiếp: nào bổ sung lực lượng; nào chi phí ăn, ở, đi lại cho mấy chục con người...

Chưa hết, lịch sử V.League đã chứng minh, không ít đội bóng do phải “xẻ thân” trên nhiều mặt trận đã trở nên hụt hơi khi chinh chiến ở sân chơi trong nước. Điều này đã hình thành lối tư duy “an phận thủ thường”: miễn sao không xuống hạng rồi cứ chơi ở V.League… cho lành!

Khi chuyện của “người Hải Phòng” vẫn còn đang nóng hổi thì sau vòng 23, một đại diện bóng đá khác vùng Đông Bắc là Than Quảng Ninh đã bất ngờ vùng dậy đoạt ngôi đầu bảng xếp hạng. Trong sự rộn ràng, hân hoan từ các khán đài sân Cẩm Phả, người ta thấy được nụ cười rất sảng khoái của HLV trưởng Phan Thanh Hùng. Ông Hùng vui, nhưng trao đổi với báo giới, vị chiến lược gia này cũng “né”, không hề đề cập đến “ngôi báu”. Một sự “lảng tránh” mà người hâm mộ đang băn khoăn tự hỏi: do ông Hùng ý thức được thực lực đội nhà chưa đủ để đánh chiếm “ngai vàng” hay bởi ông chưa nhận được chỉ thị từ lãnh đạo tỉnh?

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]