(vhds.baothanhhoa.vn) - Hàng năm, cứ vào dịp sinh viên chuẩn bị tựu trường, nhu cầu thuê phòng trọ lại tăng cao. Lợi dụng tình hình này, các đối tượng lừa đảo tung ra nhiều chiêu trò hòng “móc tiền” của phụ huynh và sinh viên.

“Cơn sốt” thuê nhà trọ: Cẩn thận không lại bị lừa

Hàng năm, cứ vào dịp sinh viên chuẩn bị tựu trường, nhu cầu thuê phòng trọ lại tăng cao. Lợi dụng tình hình này, các đối tượng lừa đảo tung ra nhiều chiêu trò hòng “móc tiền” của phụ huynh và sinh viên.

Nắm bắt được tín hiệu các gia đình có tân sinh viên chuẩn bị nhập học có nhu cầu tìm thuê nhà trọ, đối tượng lừa đảo nhanh chóng lập ra các trang, hội nhóm lừa đảo quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội Facebook, Zalo: “Nhà trọ sinh viên giá rẻ”, “Hỗ trợ sinh viên nghèo chỗ ở đầy đủ tiện nghi”, “vị trí thuận lợi”, “phòng mới đẹp, khép kín”..., kèm theo những hình ảnh minh họa “long lanh, bắt mắt”.

Khi liên hệ, “chủ nhà trọ” đưa ra nhiều lời hoa mỹ và yêu cầu đặt cọc trước để giữ chỗ và đưa ra lý do phòng đang rất “khan hiếm” chỉ chậm một chút là có người thuê ngay... Sau khi nhận tiền cọc, “chủ nhà trọ” lập tức “biến mất”, chặn tất cả các liên lạc và dĩ nhiên người thuê nhà mất trắng khoản tiền đặt cọc.

“Cơn sốt” thuê nhà trọ: Cẩn thận không lại bị lừa

Nhiều hội nhóm cho thuê nhà trọ “giá hạt rẻ”. Ảnh chụp màn hình

Mặt khác, để đưa phụ huynh và sinh viên “vào tròng” các đối tượng còn tự nhận mình là cán bộ Trường A, trường B tạo lập nhóm Facebook tiếp cận các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào trường, sau đó tư vấn và dụ dỗ các thí sinh chuyển tiền để được đăng ký chỗ ở ký túc xá sớm. Nếu thấy thí sinh chần chừ, e rè trong việc chuyển tiền các đối tượng liên tục “gài” thêm vô vàn lý do như: “Trường đã họp chốt điểm chuẩn, chỉ chờ ngày công bố” hoặc “nhà trường họp chốt số lượng người ở ký túc xá trong chiều nay”...; nhằm thúc giục thí sinh gửi thông tin và chuyển tiền kèm thêm lời hứa hẹn nếu thí sinh không đỗ sẽ hoàn lại tiền.

“Cơn sốt” thuê nhà trọ: Cẩn thận không lại bị lừa

Các biển hiệu “mời chào” cho thuê nhà “tưng bừng” tại các con phố. Ảnh minh họa (nguồn internet).

Chưa kể, hình thức cho thuê nhà trọ “ảo” - tức lợi dụng các căn nhà, căn hộ không thuộc sở hữu của chúng để cho thuê. Các đối tượng lừa đảo tạo ra những hợp đồng giả mạo, thậm chí có cả giấy tờ nhà đất giả để làm tăng độ tin cậy. Người thuê nhà sau khi ký hợp đồng và trả tiền, khi đến ở mới phát hiện ra nhà đã có chủ hoặc căn nhà đó thậm chí không tồn tại. Bạn L., sinh viên năm nhất vừa bị lừa bày tỏ sự bức xúc: “Em tìm được một căn nhà nguyên căn giá rẻ trên mạng, “chủ nhà” yêu cầu chuyển khoản trước 3 triệu đồng để ký hợp đồng giữ chỗ. Khi em đến nhận nhà, thì chủ thật sự của căn nhà nói rằng: Cô chú không có nhu cầu cho thuê, bọn lừa đảo đã lấy thông tin nhà cô chú để lừa cháu rồi. Em thật sự bị sốc vì mình đã bị lừa quá tinh vi”.

Bạn V.H., sinh viên năm cuối đã từng bị lừa khi tìm nhà trọ, chia sẻ: “Quan trọng nhất là không nên vội vàng khi tìm nhà. Hãy kiểm tra kỹ lưỡng thông tin, địa chỉ nhà và tốt nhất là nên đến trực tiếp xem phòng trước khi đưa ra quyết định. Đừng bao giờ chuyển tiền cọc khi chưa kiểm chứng được thông tin của người cho thuê”.

Chị T.L, (huyện Thọ Xuân) đồng hành cùng con tìm nhà trọ, chia sẻ kinh nghiệm: “Khi đi tìm nhà cho con, tôi luôn yêu cầu phải có hợp đồng rõ ràng, xem kỹ giấy tờ của chủ nhà và không bao giờ chuyển tiền đặt cọc nếu chưa gặp mặt trực tiếp và kiểm tra phòng. Tôi cũng khuyên các phụ huynh nên đồng hành cùng con trong giai đoạn “chân ướt, chân ráo” khi tìm nhà để tránh bị lừa".

“Cơn sốt” thuê nhà trọ: Cẩn thận không lại bị lừa

Những cảnh báo của cộng đồng mạng về “bẫy” thuê nhà trọ. Ảnh chụp màn hình.

Việc tìm nhà trọ đối với tân sinh viên là một trở ngại lớn đối với phụ huynh, đặc biệt khi đối mặt với những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi, phức tạp. Để tránh rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo, sinh viên và phụ huynh cần nâng cao cảnh giác, kiểm tra kỹ thông tin và đặc biệt phải “mục sở thị” không thuê nhà trên MXH, trực tiếp đến giao dịch và làm hợp đồng rõ ràng mới chuyển tiền cọc. Hãy tìm kiếm thông tin chính xác từ các trung tâm hỗ trợ sinh viên hoặc người quen để đảm bảo tìm được nơi ở an toàn và phù hợp. Cảnh giác và chủ động là “chìa khóa” để bảo vệ bản thân khỏi những rủi ro không đáng có trong quá trình tìm kiếm nhà trọ cho con em mình.

Lan Phú


Lan Phú

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]