(vhds.baothanhhoa.vn) - Câu chuyện vừa râm ran trên báo và mạng xã hội mới đây về một người vừa nhận được “trát” từ cơ quan thuế thông báo chị bị cưỡng chế thuế với số tiền 1.260 đồng. Người bị cưỡng chế cho biết đây là số tiền nợ phát sinh từ khoản nộp thiếu của đơn vị khoảng 3 năm trước và không hiểu sao lại để sót một khoản như vậy.

Công bằng với thuế

Câu chuyện vừa râm ran trên báo và mạng xã hội mới đây về một người vừa nhận được “trát” từ cơ quan thuế thông báo chị bị cưỡng chế thuế với số tiền 1.260 đồng. Người bị cưỡng chế cho biết đây là số tiền nợ phát sinh từ khoản nộp thiếu của đơn vị khoảng 3 năm trước và không hiểu sao lại để sót một khoản như vậy.

Công bằng với thuế

Thông báo “cưỡng chế thuế” nghe rất to tát, nhưng số tiền bị “cưỡng chế” lại quá nhỏ bé khiến người nợ thuế dở khóc, dở cười. Vì là hơn 1.000 đồng thì sẽ làm được gì cho ngân sách với nhu cầu chi tiêu tới hàng trăm nghìn tỷ đồng. Nhưng phải nhớ rằng, tích tiểu sẽ thành đại, tận thu nhiều khoản 1.000 đồng sẽ có thêm rất nhiều đồng cho ngân sách. Điều quan trọng hơn là tạo ra sự công bằng trong việc tuân thủ pháp luật, nghĩa vụ nộp thuế trở thành văn hóa doanh nghiệp, trách nhiệm xã hội của các đối tượng mà pháp luật về thuế áp dụng.

Lâu nay việc thu thuế của cơ quan thuế đã được triển khai bằng nhiều biện pháp, từ tuyên truyền, hỗ trợ khách hàng kê khai thuế, nộp thuế. Tiếp đó là các biện pháp mạnh hơn như cưỡng chế hóa đơn, đề nghị cấm xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật cho doanh nghiệp nợ thuế lớn. Tất cả các biện pháp đó đều nhằm đảm bảo tiền thuế của Nhà nước không bị lãng phí, chậm trễ và cũng sẽ không có ai có thể đứng ngoài quy định của pháp luật về thuế.

Đón nhận thông tin “cưỡng chế thuế” với số tiền hơn 1.000 đồng chắc chắn sẽ có người bật cười, thậm chí giễu cợt, vì ai lại đi cưỡng chế một số tiền nhỏ tới mức mà chi phí cho việc cưỡng chế có thể còn lớn hơn số tiền phải cưỡng chế. Nhưng tin chắc cũng sẽ có nhiều người ủng hộ, vì chúng ta không kiên quyết với những đồng tiền lẻ, thì sao có thể thu được những khoản tiền lớn, quan trọng là làm sao có thể tạo ra sự thay đổi.

Đến đầu tháng 6/2024, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa số khách hàng nợ thuế đã lên tới con số hàng trăm với gần 850 tỷ đồng tiền thuế khê đọng. Trong danh sách này có những doanh nghiệp nợ số thuế rất lớn như Công ty CP Tập đoàn FLC nợ tới hơn 244,3 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp khác có số thuế còn nợ lên tới hàng chục tỷ đồng như Công ty CP Xây dựng Hancorp.2; Công ty CP Phương Anh Sài Gòn; Công ty CP Sản xuất và Thương mại Ba Lan - Bỉm Sơn...

Nếu không kiên quyết, thì không chỉ làm ảnh hưởng đến nguồn thu, mà còn tạo ra sự hoài nghi trong dư luận, tác động không tốt đến môi trường sản xuất, kinh doanh, những tổ chức, cá nhân nợ thuế lớn sẽ có cớ để vin vào mà tiếp tục chây ì, trốn thuế.

Vậy nên, thu 1.000 đồng cũng như thu một tỷ, không thể bỏ sót được. Chúng ta cần ủng hộ và hoan nghênh tinh thần đó.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]