(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ vụ mùa năm 2018, với việc áp dụng thành công quy trình sản xuất lúa Bắc thơm số 7 theo tiêu chuẩn Vietgap, thương hiệu gạo Phú Khê xã Hoằng Phú càng được củng cố trên thị trường, được các thương lái đặt mua với giá cao và ổn định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sản xuất theo quy trình Vietgap: Gạo Phú Khê được thương lái săn đón

Từ vụ mùa năm 2018, với việc áp dụng thành công quy trình sản xuất lúa Bắc thơm số 7 theo tiêu chuẩn Vietgap, thương hiệu gạo Phú Khê xã Hoằng Phú càng được củng cố trên thị trường, được các thương lái đặt mua với giá cao và ổn định.

Theo ông Đinh Xuân Ánh - Chủ tịch UBND xã Hoằng Phú thì thực hiện các Nghị quyết của Tỉnh ủy Thanh Hóa và Huyện ủy Hoằng Hóa về việc đảm bảo an toàn thực phẩm, tăng giá trị thu nhập cho người lao động trong nông nghiệp, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết triển khai mô hình sản xuất lúa theo quy trình

Vietgap. Tiếp đó, ngày 6/5/2018, UBND xã đã ban hành Quyết định số 27 về việc Quy hoạch phát triển vùng lúa Bắc thơm số 7 trên diện tích 25 ha, tại xứ đồng Nam Trào (thuộc thôn Phú Thượng 1, Phú Thượng 2) và giao cho HTX dịch vụ nông nghiệp tổ chức thực hiện.

Nhận thức được lợi ích to lớn mà quy trình sản xuất lúa Vietgap mang lại nên ngay sau khi được giao nhiệm vụ, HTX dịch vụ Nông nghiệp xã Hoằng Phú đã thuê lại diện tích của các hộ dân trong vùng quy hoạch và thuê lại chính các hộ dân đó làm nhân công trực tiếp sản xuất. HTX đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban quản lý

Vietgap, phân công nhiệm vụ cụ thể và chỉ đạo cho tổ sản xuất, tổ kỹ thuật, tổ kiểm tra tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ từ việc vệ sinh đồng ruộng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, lượng nước tưới tiêu, ghi nhật ký hàng ngày... Nhờ đó mà tỷ lệ sâu, bệnh hại trên lúa ít hơn, giúp quản lý cây trồng tổng hợp theo phương thức ICM, hay còn gọi là “3 giảm, 3 tăng” trong sản xuất theo quy trình Vietgap (giảm lượng giống hoặc lượng nước tưới, giảm lượng đạm bón dư thừa, giảm thuốc bảo vệ thực vật và tăng năng suất cây trồng, tăng chất lượng nông sản, tăng hiệu quả kinh tế trên mỗi đơn vị diện tích).

Bác Lê Văn Chiến tự hào khoe Giấy chứng nhận gạo sạch Phú Khê đạt tiêu chuẩn Vietgap.

Ngày 19/9/2018, Trung tâm Kiểm nghiệm chất lượng nông, lâm, thủy sản Thanh Hóa đã về đánh giá quy trình sản xuất và lấy mẫu lúa thực hiện công tác kiểm nghiệm. Kết quả là, đã có 10 ha sản xuất lúa được trung tâm cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Vietgap. “Người dân phấn khởi vì trước đây sản xuất lúa theo cách truyền thống chỉ đạt 54 tạ/ha, giờ sản xuất lúa theo quy trình Vietgapđạt tới 74 tạ/ha. Không chỉ thế, giá trị thu nhập cũng tăng hơn 20% và quan trọng hơn, ngay sau khi thu hoạch, các thương lái đã đặt mua nhanh gọn với giá thành cao. Điều này giúp người nông dân yên tâm vừa giảm chi phí sản xuất, cho lợi nhuận cao, vừa đảm bảo được sức khỏe và có thị trường tiêu thụ ổn định, không còn phải lo tình trạng “được mùa mất giá” vốn vẫn luôn phổ biến trong nông nghiệp. Đó là lí do mà hiện nay, rất nhiều hộ dân đã đăng ký tham gia sản xuất lúa vụ chiêm xuân 2019 theo quy trình Vietgap”, ông Lê Văn Chiến - Giám đốc HTX nông nghiệp xã Hoằng Phú phấn khởi cho biết.

Để đáp ứng nhu cầu đặt mua hàng của các thương lái ở khắp nơi, năm 2019, xã Hoằng Phú dự kiến sẽ quy hoạch vùng sản xuất lúa theo quy trình Vietgap lên khoảng 50 ha và tiến tới nhân rộng trên toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của xã là 288 ha. Vì vậy, địa phương đang tiếp tục tập trung vào các giải pháp như: xây dựng cánh đồng mẫu lớn; sản xuất đồng bộ tất cả các khâu; tạo sân phơi, nhà kho để đáp ứng điều kiện phơi khô, bảo quản lúa sau thu hoạch. Xã cũng đang có nhiều chương trình nhằm quảng bá thương hiệu gạo sạch Phú Khê, trong đó nổi bật là in các thông tin về sản phẩm, địa chỉ sản xuất và chứng nhận của Vietgap trên các bao bì trước khi phân phối ra thị trường.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]