(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với một số điểm đến trong cả nước, Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân) là điểm đến đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa triển khai ứng dụng công nghệ thuyết minh tự động thông qua quét mã QR Code, giúp du khách dễ dàng truy cứu thông tin và khám phá điểm đến, mang đến trải nghiệm mới theo hướng du lịch thông minh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ứng dụng công nghệ thuyết minh tự động: Trải nghiệm mới cho du khách

Cùng với một số điểm đến trong cả nước, Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân) là điểm đến đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa triển khai ứng dụng công nghệ thuyết minh tự động thông qua quét mã QR Code, giúp du khách dễ dàng truy cứu thông tin và khám phá điểm đến, mang đến trải nghiệm mới theo hướng du lịch thông minh.

Hiện nay, nhiều điểm tham quan trong nước đã triển khai ứng dụng công nghệ hỗ trợ việc thuyết minh tự động như: Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (Hà Nội);Dinh Độc Lập (TP Hồ Chí Minh); Đại Nội, Minh Mạng, lăng Vua Tự Đức, lăng Vua Khải Định và chùa Thiên Mụ (khu di sản Huế)... Qua trải nghiệm thực tế tại các điểm đến, ứng dụng này được đánh giá cao ở khả năng giải quyết, bổ sung cho công tác truyền thông, thuyết minh truyền thống, đồng thời đảm bảo việc quản lý, khai thác, vận hành chất lượng hơn.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách cũng như bắt nhịp với hoạt động du lịch thông minh, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân) hiện nay đã đưa ứng dụng thuyết minh tự động vào phục vụ du khách. Với nội dung thuyết minh được cài đặt chi tiết, dễ hiểu, dễ sử dụng được tích hợp sẵn trong mã QR Code, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối wifi hoặc tích hợp sẵn internet, du khách cài ứng dụng quét mã QR Code (chạy trên nền tảng hệ điều hành Android hoặc iOS) rồi mở ứng dụng, ấn số tương ứng hoặc chiếu camera từ ứng dụng quét lên các mã tem QR Code được đặt trước mỗi điểm đến, toàn bộ thông tin sẽ hiện lên màn hình điện thoại, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của du khách.

Du khách dùng điện thoại thông minh quét mã QR Code tại Lăng Vua Lê Thái Tông (Khu di tích lịch sử Lam Kinh).

Theo ông Vũ Đình Sỹ - Trưởng BQL Khu di tích lịch sử Lam Kinh cho biết, trước đây, khi đến tham quan, muốn tìm hiểu những thông tin về điểm đến du khách cần đi theo đoàn và liên hệ trước để có hướng dẫn viên phục vụ. Để tạo thuận lợi hơn cho du khách trong việc tham quan, BQL đã triển khai ứng dụng quét mã QR Code từ cuối năm 2019, với tổng số 28 điểm đến. Nội dung thuyết minh tại các điểm được tích hợp trong hệ thống này đã được xây dựng một cách khoa học, đảm bảo tính chính xác về giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc điểm đến. Ngoài tiếng Việt, những nội dung thuyết minh còn được dịch sang tiếng Anh, rất phù hợp để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, nhất là những khách quốc tế đi lẻ và đoàn khách tự do, mặt khác nhằm giảm tải cho đội ngũ thuyết minh viên trong những ngày đông khách.

Cùng với khu di tích lịch sử Lam Kinh, dự kiến sắp tới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc) sẽ là điểm đến tiếp theo trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá được triển khai ứng dụng quét mã QR Code thuyết minh tự động. Thành Nhà Hồ là công trình được đánh giá cao về mặt kỹ thuật xây dựng các khối đá và được cho là có một không hai ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung vào khoảng thời gian từ cuối thế kỷ XIV, đầu thế kỷ XV. Các nhà nghiên cứu đánh giá, kiến trúc Thành Nhà Hồ được xây rất khoa học, với các phiến đá lớn được đục đẽo một cách vuông vức, xếp đan xen với nhau theo hình múi bưởi để tránh các rung chấn lớn như động đất. Đặc biệt là giữa các phiến đá này không hề có bất kỳ chất kết dính nào nhưng tòa thành vẫn đứng vững hơn 600 năm, vượt qua nhiều tác động của địa chấn và bom đạn tàn phá. Ngoài ra, khối công trình đồ sộ, vững chắc này chỉ được xây dựng vẻn vẹn trong vòng 3 tháng đầu năm 1397. Theo các tài liệu để lại cùng công việc khảo cổ, nghiên cứu hiện trạng thì Quần thể Di sản Văn hóa Thành Nhà Hồ bao gồm Thành nội, Hào thành, La thành và Đàn tế Nam Giao nằm phía ngoài thành. Trong đó, Hoàng thành là công trình đồ sộ nhất đồng thời nguyên vẹn nhất còn lại cho đến nay...

Với nhiều câu chuyện lịch sử hấp dẫn, Thành Nhà Hồ vẫn còn là một “ẩn số” đối với giới nghiên cứu. Nếu chỉ đến đây để ngắm qua những bức tường thành đã cũ, những phiến đá khổng lồ “vô hồn”, có lẽ với một số du khách điểm đến chẳng có gì hấp dẫn. Tuy nhiên, với ứng dụng công nghệ quét mã QR Code thuyết minh tự động, không cần đến hướng dẫn viên hay thuyết minh viên tại điểm, du khách đã có thể khám phá Thành Nhà Hồ theo cách riêng của mình và biết đâu du lịch theo hướng tự do đôi khi lại trở nên thú vị.

Theo ông Nguyễn Bá Linh - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ cho biết, hiện nay tại Thành Nhà Hồ đã được triển khai ứng dụng thuyết minh công nghệ 3D, theo chương trình phát triển du lịch của tỉnh, dự kiến trong năm 2021, Thành Nhà Hồ sẽ được triển khai ứng dụng công nghệ quét mã QR Code tự động. Trung tâm hy vọng, ứng dụng công nghệ thuyết minh tự động này sẽ sớm được triển khai, tăng tính hấp dẫn của điểm đến và những câu chuyện lịch sử về Thành Nhà Hồ sẽ tiếp cận gần hơn với đông đảo du khách.

Có thể nói, với ứng dụng quét mã QR Code, du khách sẽ không rơi vào tình huống chưa kịp ngắm, tìm hiểu, khám phá điểm đến, hiện vật đã phải đi theo hướng dẫn viên đến điểm tiếp theo hoặc bị làm phiền bởi đoàn quá đông. Hơn nữa, ứng dụng quét mã QR code cung cấp những thông tin về hiện vật, điểm đến đã được thẩm định chính xác, giúp du khách truy xuất thông tin một cách đầy đủ nhất, tiện lợi nhất.

Thanh Hoá là điểm đến hấp dẫn, với trên 1.500 di tích, hàng trăm làng nghề truyền thống... việc triển khai ứng dụng thuyết minh tự động tại những điểm đến này được xem là bước cải tiến cần thiết trong tương lai. Việc ứng dụng quét mã QR Code tại Khu di tích lịch sử Lam Kinh bước đầu nhận được sự đánh giá cao từ phía du khách. Đây được xem là một trong những hoạt động góp phần quan trọng vào việc phát triển du lịch thông minh và hội nhập quốc tế trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch xứ Thanh đến gần hơn với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]