(vhds.baothanhhoa.vn) - Đứng trước nguy cơ các nguồn nhiên liệu phục vụ cho cung cấp điện năng dần cạn kiệt, cùng với việc đi tìm những nguồn năng lượng mới thì việc sử dụng tiết kiệm nguồn năng lượng hiện có đang được các nhà thiết kế kiến trúc ứng dụng trong các thiết kế kiến trúc. Đây chính là khởi nguồn của cuộc cách mạng “kiến trúc xanh” - một xu thế quan trọng để tiết kiệm năng lượng trong đời sống sinh hoạt, đảm bảo môi trường, đảm bảo sức khỏe con người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xu thế tiết kiệm năng lượng trong thiết kế kiến trúc

Đứng trước nguy cơ các nguồn nhiên liệu phục vụ cho cung cấp điện năng dần cạn kiệt, cùng với việc đi tìm những nguồn năng lượng mới thì việc sử dụng tiết kiệm nguồn năng lượng hiện có đang được các nhà thiết kế kiến trúc ứng dụng trong các thiết kế kiến trúc. Đây chính là khởi nguồn của cuộc cách mạng “kiến trúc xanh” - một xu thế quan trọng để tiết kiệm năng lượng trong đời sống sinh hoạt, đảm bảo môi trường, đảm bảo sức khỏe con người.

Ở Việt Nam, cuộc cách mạng “kiến trúc xanh” mặc dù chưa trở thành những điều kiện bắt buộc trong hoạt động xây dựng, song nhiều khu du lịch, khu nghỉ mát đã xuất hiện nhiều dạng công trình “kiến trúc xanh” với hệ thống cây xanh bao phủ công trình; nhiều công trình công cộng, nhà dân đã sử dụng năng lượng mặt trời để phục vụ sinh hoạt. Khi thiết kế các công trình “kiến trúc xanh” các kiến trúc sư rất quan tâm đến việc đưa các giải pháp tiết kiệm năng lượng vào công trình xây dựng. Xu hướng này giúp giảm tiêu hao năng lượng, tiết kiệm chi phí khi vận hành sử dụng công trình, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

Trung tâm chăm sóc phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí khu vực miền núi Thanh Hóa tại xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc, là một trong những công trình được xây dựng theo lối “kiến trúc xanh”. Công ty Tư vấn kiến trúc và Xây dựng Hà Nội (phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) đã đưa giải pháp sử dụng hệ thống nồi hơi sử dụng các nguyên liệu là phế thải của các nhà máy chế biến gỗ, hoặc phụ phẩm từ cây mía ở quanh vùng đểnấu ăn, sấy quần áo cho 300 bệnh nhân của trung tâm. Nhà bếp của trung tâm cũng được sử dụng khí đốt từ hệ thống Biogas trong xử lý môi trường chăn nuôi. Không gian bên ngoài trung tâm cũng vô cùng thoáng mát do được tận dụng tối đa diện tích đất trống để trồng cây xanh giúp điều hòa không khí và lấy bóng mát. Với việc sử dụng lối “kiến trúc xanh” giúp chi phí tiêu thụ năng lượng của trung tâm giảm đi đáng kể.

Ông Lê Ngọc Hảo, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí khu vực miền núi cho biết: Sử dụng thiết kế “kiến trúc xanh” với hệ thống nồi hơi sử dụng nguyên vật liệu sẵn có, sử dụng các ống thoát hơi bốc lên cao nên giúp tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường đồng thời tiết kiệm nhân lực khi nấu ăn cho đối tượng.

Hệ thống nhà sử dụng “kiến trúc xanh”.

Kiến trúc sưĐặng Nguyệt Ánh, Công ty tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Hà Nội (phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) cho biết: Chúng tôi đã tính toán kỹ lưỡng và quyết định sử dụng thiết kế “kiến trúc xanh” khi tư vấn thiết kế cho Trung tâm Chăm sóc phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí khu vực miền núi. Phương pháp này giúp giảm tối đa chi phí sử dụng năng lượng đồng thời tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có quanh vùng. Ngoài ra còn có thể tận dụng nước trong hầm Bioga để tưới cây, khí thì để nấu nước.

Những năm gần đây, các thiết kế tiết kiệm năng lượng như: Sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện môi trường, thiết bị điện tiết kiệm năng lượng, tận dụng nguồn năng lượng tái tạo phục vụ sinh hoạt, lựa chọn hình khối, hướng công trình phù hợp với đặc điểm khí hậu, thời tiết... đã được không chỉ các kiến trúc sư mà cả những người sử dụng công trình quan tâm, sử dụng.

Anh Trịnh Như Trung (phường An Hoạch, TP Thanh Hóa) cho biết: Khi xây nhà, gia đình tôi rất chú ý đến yếu tố thông gió tự nhiên, thiết kế mở giúp đón ánh sáng vào nhà, sử dụng các thiết bị sử dụng nguồn năng lượng mặt trời để giảm thiểu việc sử dụng điện.

“Kiến trúc xanh” không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng điện năng, mà còn góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước. Mặc dù chi phí xây dựng các công trình theo lối “kiến trúc xanh” tiết kiệm năng lượng có thể tăng, nhưng lại giúp tiết kiệm chi phí sử dụng năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường sống.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]