(vhds.baothanhhoa.vn) - Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong các trường học luôn được ngành giáo dục huyện Thiệu Hóa xác định là nhiệm vụ trọng tâm và chú trọng triển khai với nhiều hình thức, cách làm phong phú, hiệu quả.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật trong trường học

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong các trường học luôn được ngành giáo dục huyện Thiệu Hóa xác định là nhiệm vụ trọng tâm và chú trọng triển khai với nhiều hình thức, cách làm phong phú, hiệu quả.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật trong trường họcTrường THPT Lê Văn Hưu tổ chức sinh hoạt ngoại khóa thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Đến thăm Trường THPT Lê Văn Hưu - một trong những đơn vị điển hình trong PBGDPL cho học sinh trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, chúng tôi được thầy Nguyễn Văn Chế, Phó Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu những hình ảnh, video về lễ ra quân phòng, chống ma túy, HIV/AIDS và tội phạm học đường đợt 1, năm học 2024-2025 vừa được nhà trường tổ chức. Với cách tuyên truyền lôi cuốn, hấp dẫn, giáo viên nhà trường đã giúp học sinh hiểu rõ hơn về hiểm họa ma túy, HIV/AIDS. Đồng thời, vận động học sinh, cán bộ, giáo viên tham gia phong trào phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy tại cơ sở giáo dục.

Thầy Chế cho biết: “Xác định công tác PBGDPL có ý nghĩa quan trọng giúp học sinh nâng cao hiểu biết, có ý thức chấp hành pháp luật, giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên và ngăn ngừa tệ nạn xã hội xâm nhập học đường, ngay từ đầu năm học mới, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề từng tháng cho các khối lớp, kết hợp với những buổi học ngoại khóa để tuyên truyền, PBGDPL cho học sinh”.

Một trong những hình thức tuyên truyền PBGDPL cuốn hút học sinh tại Trường THPT Lê Văn Hưu, đó là lồng ghép nội dung tuyên truyền, PBGDPL như phòng, chống ma túy, HIV/AIDS; an toàn giao thông; phòng chống bạo lực học đường; cách sử dụng mạng xã hội... vào hoạt động văn hóa, văn nghệ, trong các cuộc thi. Qua đó, góp phần giúp các em học sinh hiểu biết và chấp hành nghiêm pháp luật.

Nhận thức rõ được vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL, những năm qua Trường THCS Thiệu Đô cũng thường xuyên phối hợp với Công an huyện Thiệu Hóa, Phòng Tư pháp huyện tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ; phòng, chống ma túy, HIV/AIDS... cho học sinh. Thầy giáo Vũ Xuân Thịnh, Hiệu trưởng Trường THCS Thiệu Đô cho biết: "Cùng với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, ban giám hiệu cũng chỉ đạo tổ chuyên môn lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục pháp luật cho học sinh trong môn học ngữ văn, giáo dục công dân và các môn học khác. Tuy nhiên, để học sinh có nhận thức và hiểu biết sâu sắc về pháp luật, bên cạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL của nhà trường, thì gia đình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục các con”.

Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL, ngay từ đầu năm học 2024-2025, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thiệu Hóa đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các nhiệm vụ công tác PBGDPL đến các cơ sở giáo dục. Nét nổi bật trong công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn huyện đó là căn cứ vào đặc điểm, điều kiện thực tế, các nhà trường đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo với nội dung, hình thức theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sát với thực tiễn của cán bộ, giáo viên và học sinh.

Bên cạnh việc phối hợp với các cơ quan chức năng như công an, Phòng Tư pháp huyện trong việc hướng dẫn, tổ chức tuyên truyền, PBGDPL, các trường cũng tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức giảng dạy, học tập môn học giáo dục công dân theo hướng tiên tiến, hiện đại. Đó là lồng ghép giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua bài giảng một cách hợp lý, phối hợp giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức trong học sinh; gắn việc giảng dạy và học tập pháp luật với rèn luyện kỹ năng sống... Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác PBGDPL cho học sinh trong toàn huyện.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]