(vhds.baothanhhoa.vn) - TP Thanh Hóa hiện có khoảng 110 bếp ăn bán trú trường học, cùng với việc phối hợp với các đơn vị chức năng thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát tại các bếp ăn bán trú trường học, lấy mẫu làm test nhanh nhằm đánh giá chất lượng ATVSTP,...

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bếp ăn bán trú trường học

TP Thanh Hóa hiện có khoảng 110 bếp ăn bán trú trường học, cùng với việc phối hợp với các đơn vị chức năng thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát tại các bếp ăn bán trú trường học, lấy mẫu làm test nhanh nhằm đánh giá chất lượng ATVSTP,...

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bếp ăn bán trú trường họcHọc sinh Trường Mầm non Hoa Hồng (thị trấn Triệu Sơn) trong giờ ăn trưa.

Là trường mầm non tư thục duy nhất trên địa bàn huyện Triệu Sơn, Trường Mầm non tư thục Hoa Hồng (thị trấn Triệu Sơn) hiện có 357 học sinh. Cô giáo Hoàng Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhận thức vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) không chỉ liên quan đến sức khỏe học sinh mà còn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, thương hiệu của nhà trường, do đó những năm qua, công tác đảm bảo ATVSTP được cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đặc biệt chú trọng. Khu vực nhà bếp luôn được giữ gìn sạch sẽ, quy trình chế biến thức ăn được đảm bảo 1 chiều. Nhà trường cũng chỉ làm việc với những đơn vị uy tín, có đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định, đạt các chứng nhận an toàn của cơ quan chức năng...".

Mặc dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, nhiều năm qua, cô trò Trường Mầm non Sơn Ca (thị trấn Triệu Sơn) luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy học, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Cô Lê Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca cho biết: "Trên địa bàn thị trấn Triệu Sơn có 3 trường mầm non và nhiều nhóm trẻ tư thục, do đó, để thu hút học sinh, nhà trường phải không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đầu tư tủ cơm, tủ sấy, các loại bếp nấu hiện đại, đảm bảo các quy trình chế biến thức ăn nghiêm ngặt, đảm bảo đúng yêu cầu ATVSTP. Ngoài ra, nhà trường cũng chú trọng vệ sinh phòng lớp học, khu vệ sinh, khuôn viên,... nhằm tạo môi trường học tập, vui chơi an toàn nhất cho trẻ".

Huyện Triệu Sơn có tổng số 52 bếp ăn bán trú trong các trường mầm non và nhóm trẻ tư thục, để đảm bảo ATVSTP các bếp ăn bán trú trong trường học, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Triệu Sơn đã chỉ đạo các nhà trường, các nhóm trẻ có tổ chức ăn bán trú cho học sinh thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo ATVSTP. Công tác nuôi dưỡng trẻ đảm bảo đúng quy định tại Chương trình giáo dục mầm non về số bữa ăn đáp ứng nhu cầu khuyến nghị, phân phối bữa ăn phù hợp với từng độ tuổi, tình trạng dinh dưỡng của trẻ. Việc thực hiện hợp đồng lao động đối với nhân viên nấu ăn đảm bảo đủ số lượng theo quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số người làm. Phòng GD&ĐT cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên nấu ăn về tổ chức bữa ăn bán trú và thực hiện các quy định trong công tác tổ chức nuôi dưỡng trẻ...

Bà Chung Thị Lan, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Triệu Sơn cho biết: Lồng ghép với việc kiểm tra các hoạt động chuyên môn, Phòng GD&ĐT thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc công tác bán trú tại các trường học. Hiện nay, 100% các bếp ăn bán trú trường học trên địa bàn huyện đều đảm bảo đúng, đủ các quy định của pháp luật và Bộ GD&ĐT về ATVSTP bếp ăn bán trú; chất lượng các bữa ăn từng bước được nâng lên; cán bộ, giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, học sinh được khám sức khỏe định kỳ...

Tương tự, tại TP Thanh Hóa, công tác đảm bảo ATVSTP cũng được các nhà trường chú trọng và coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Cô giáo Nguyễn Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) cho biết: "Nhà trường có tổng số 175 học sinh, 100% các cháu đều tham gia bán trú. Nhà trường hiện đang tổ chức 1 bữa ăn sáng, 1 bữa ăn chính, 1 bữa phụ , 1 bữa sữa cho trẻ. Để đảm bảo ATVSTP, nhà trường tiến hành kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu: chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thức ăn theo quy định".

Đối với các đơn vị cung ứng suất ăn trong các bếp ăn bán trú trường học, các quy trình đảm bảo ATVSTP cũng được thực hiện nghiêm túc. Bà Lý Thị Thanh Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ ăn uống an toàn (phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa) cho biết: Công ty hiện đang cung ứng suất ăn cho 13 trường học tại TP Thanh Hóa và 3 trường học tại thị xã Bỉm Sơn. Để đảm bảo ATVSTP, tất cả các thực phẩm của công ty khi đưa vào bếp ăn chế biến đều được công ty ký hợp đồng với các đơn vị cung ứng có chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP. Thức ăn tại tất cả các bếp ăn đều được lưu mẫu để có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc... Công ty cũng thường xuyên phối hợp với Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Thanh Hóa tập huấn các quy trình, cách thức tổ chức cách lưu mẫu, viết sổ sách... Với phương châm hoạt động: ATVSTP là mục tiêu hàng đầu, công ty đang từng ngày hoàn thiện sản phẩm dịch vụ để mang đến những bữa ăn chất lượng nhất cho học sinh.

TP Thanh Hóa hiện có khoảng 110 bếp ăn bán trú trường học, cùng với việc phối hợp với các đơn vị chức năng thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát tại các bếp ăn bán trú trường học, lấy mẫu làm test nhanh nhằm đánh giá chất lượng ATVSTP, ngành GD&ĐT TP Thanh Hóa cũng yêu cầu các nhà trường nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc đảm bảo ATVSTP của đơn vị mình.

ATVSTP bếp ăn tập thể nói chung và ATVSTP bếp ăn bán trú trường học là vấn đề quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Do đó, không chỉ quan tâm đến ATVSTP bữa ăn bán trú, các nhà trường cũng cần quan tâm, chú trọng, giám sát chặt chẽ chất lượng nước uống của học sinh; chất lượng các sản phẩm là thực phẩm được tặng, phát miễn phí của các đơn vị giới thiệu, chào bán sản phẩm khu vực trong và ngoài cổng trường,... nhằm đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh nhất cho học sinh.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]