(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nỗ lực của các cấp, chính quyền, đoàn thể, hệ thống hạ tầng điện, đường, trường, trạm tại các khu tái định cư (TĐC) cơ bản đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu. Đến nay, hầu hết các hộ dân nơi đây có cuộc sống ổn định hơn nơi ở cũ, đủ các điều kiện về sản xuất, chăn nuôi.

Đảm bảo đất sản xuất cho người dân các khu tái định cư

Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nỗ lực của các cấp, chính quyền, đoàn thể, hệ thống hạ tầng điện, đường, trường, trạm tại các khu tái định cư (TĐC) cơ bản đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu. Đến nay, hầu hết các hộ dân nơi đây có cuộc sống ổn định hơn nơi ở cũ, đủ các điều kiện về sản xuất, chăn nuôi.

Đảm bảo đất sản xuất cho người dân các khu tái định cưMột góc khu TĐC bản Pọng, xã Tam Chung (Mường Lát).

Những ngày đầu xuân, chúng tôi có dịp trở lại Mường Lát, vùng đất biên giới phía Tây của tỉnh, sau nhiều năm cảnh vật, cuộc sống của đồng bào dân tộc nơi đây đã có nhiều đổi thay. Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Mường Lát hiện có 6 khu TĐC được đầu tư khang trang, hiện đại. Theo chủ trương, thời gian tới huyện dự kiến xây thêm 8 khu TĐC nữa để người dân ổn định cuộc sống.

Khu TĐC Pá Hộc, xã Nhi Sơn được đầu tư xây dựng đầu năm 2021 tại bản Chim. Đây là nơi ở mới của 50 hộ, bao gồm người dân ở các bản: Chim, Pá Hộc, Cặt, Lốc Há, với tổng diện tích 3 ha, dành cho hộ có nhà sập hoàn toàn, nhà thuộc diện di dời… do ảnh hưởng thiên tai năm 2018, 2019. Hiện nay, nơi đây đã có điện, nước. Bản cũng đã dành quỹ đất để làm nhà văn hóa, khu thể thao, vui chơi cho người dân.

Anh Sung Văn Co, phó trưởng bản Pá Hộc chia sẻ, cuộc sống người dân ở khu TĐC phụ thuộc sản xuất nông nghiệp là chính, ngoài quỹ đất Nhà nước hỗ trợ để xây nhà cửa, nhiều hộ dân còn tận dụng khoảng diện tích ít ỏi xung quanh để chăn nuôi, trồng rau màu. Ngoài ra, diện tích đất nông nghiệp trước đó được cấp gần khu TĐC, người dân vẫn trồng lúa, mận, đào… để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Đảm bảo đất sản xuất cho người dân các khu tái định cưNhằm ổn định cuộc sống cho bà con tại các khu TĐC, Đảng và Nhà nước đang tạo những điều kiện tốt nhất, trong đó chú trọng hỗ trợ sinh kế, đất sản xuất, đầu tư hạ tầng.

Còn tại khu TĐC bản Pọng, xã Tam Chung, cuộc sống người dân nơi đây đang hồi sinh mạnh mẽ từ cơn đại hồng thủy năm 2018. Nhiều ngôi nhà kiên cố, khang trang mọc san sát, hệ thống hạ tầng đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo tiêu chuẩn của các khu dân cư nông thôn mới. Người dân đã yên tâm vì không còn nỗi lo bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ quét.

“Từ ngày có nơi ở mới, người dân rất vui, phấn khởi. Bên cạnh làm kinh tế từ rừng, chúng tôi đẩy mạnh chăn nuôi, trồng trọt, hoặc làm dịch vụ, thậm chí là đi xuất khẩu lao động để nâng cao thu nhập. Ngoài ra, các hộ dân TĐC còn được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, hỗ trợ mua cây, con giống, công cụ lao động để phát triển sản xuất”, anh Lục Minh Quý, phó bí thư chi bộ bản Pọng, chia sẻ.

Đến các khu TĐC, ai cũng nhìn thấy sự thay đổi. Nói như ông Phạm Bá Liều, Trưởng bản Chiềng, xã Trung Sơn (Quan Hóa): "So với nơi ở cũ, điều kiện tại khu TĐC mới tốt hơn nhiều. Bản Chiềng của chúng tôi hiện nay đường rộng và được đổ bê tông, điện sáng, nước sạch và những ngôi nhà mới khang trang lợp tôn đỏ, tôn xanh thật đẹp. Ở khu TĐC, người dân không chỉ có chỗ ở mới an toàn, mà còn được chính quyền hỗ trợ về sinh kế giúp cuộc sống sớm ổn định, no đủ. Đời sống kinh tế của người dân khu TĐC chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm - thủy sản, thương mại, dịch vụ, đặc biệt là trồng luồng. Sau nhiều năm mất mát, đau thương, cuộc sống của người dân ở khu TĐC bản Sa Ná, xã Na Mèo (Quan Sơn) đã đổi thay từng ngày. Theo chia sẻ của trưởng bản Ngân Văn Thêu: Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước người dân nơi đây được tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Hiện nay, nhà nào cũng trồng các loại cây ăn quả như mít, nhãn, bưởi da xanh... Năm 2020, thực hiện chương trình của tỉnh và huyện, 66 hộ nghèo tại khu TĐC Sa Ná được hỗ trợ mỗi hộ 50 con gà giống. Đời sống của Nhân dân Sa Ná đã ổn định, người dân chăm lo làm ăn, hướng tới xây dựng mỗi gia đình, mỗi công dân cũng đều là kiểu mẫu.

Đảm bảo đất sản xuất cho người dân các khu tái định cư

Ngoài diện tích đất sản xuất được cấp trước đó, người dân tại khu TĐC Pá Hộc, xã Nhi Sơn (Mường Lát) còn tận dụng phần diện tích đất trong khu vực mình sinh sống chăn nuôi, trồng trọt thêm để cải thiện cuộc sống.

Theo ông Lương Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Na Mèo, ngoài diện tích khu dân cư bị xóa sổ, cơn lũ đã khiến cho một diện tích đồng ruộng lớn của người dân trong bản bị cuốn trôi phần đất bề mặt nên người dân không còn đất để sản xuất. Hiện tại, các cấp ủy, chính quyền đã nỗ lực hỗ trợ người dân trong việc cải tạo diện tích đất lúa ấy. Cùng với đó, bà con làm tốt công tác phát triển rừng, kết hợp với khoanh nuôi, tiếp tục trồng mới rừng luồng, vầu, nứa, lát, xoan... ở các vùng đất trống, rừng nghèo.

Nhằm đảm bảo đất sản xuất cho người dân tại các khu TĐC ổn định cuộc sống, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát, cho biết: Trước mắt huyện đang thúc đẩy việc giải quyết việc làm, tìm hướng thoát nghèo cho người dân bằng con đường xuất khẩu lao động, đào tạo nghề đưa thanh niên đi làm công nhân trong các công ty trong nước. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích các hộ sử dụng diện tích đất cũ được cấp trước đó trồng các loại cây mang lại giá trị kinh tế cao, hướng đến phát triển nông nghiệp theo chiều sâu, áp dụng khoa học - kỹ thuật, đưa nhiều giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng tốt, phù hợp địa hình, thổ nhưỡng của từng nơi để đưa vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, giá trị kinh tế. Riêng đất sản xuất ở khá xa một số khu TĐC, huyện cũng đang tính toán xây dựng đường giao thông xuyên suốt, từ đó giúp bà con tiết kiệm thời gian trong việc đi lại, đồng thời mở ra cơ hội giao thương, buôn bán các sản phẩm nông nghiệp được thuận tiện.

Bài và ảnh: Trung Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]