(vhds.baothanhhoa.vn) - Vụ đông xuân này, Thanh Hóa cần khoảng 200 nghìn tấn phân bón các loại phục vụ nhu cầu chăm bón cây trồng của bà con nông dân. Đến nay, các đơn vị sản xuất, kinh doanh phân bón trong tỉnh đã chủ động cung ứng sản phẩm ra thị trường tương ứng với diện tích gieo trồng.

Đảm bảo nguồn cung phân bón cho vụ đông xuân

Vụ đông xuân này, Thanh Hóa cần khoảng 200 nghìn tấn phân bón các loại phục vụ nhu cầu chăm bón cây trồng của bà con nông dân. Đến nay, các đơn vị sản xuất, kinh doanh phân bón trong tỉnh đã chủ động cung ứng sản phẩm ra thị trường tương ứng với diện tích gieo trồng.

Đảm bảo nguồn cung phân bón cho vụ đông xuân

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh kiểm tra đại lý cung ứng phân bón trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Chủ động nguồn cung

Vụ đông xuân năm 2022, xã Đông Ninh (Đông Sơn) gieo cấy 287 ha lúa. Tranh thủ thời tiết nắng ấm, bà con trong xã đã tập trung xuống đồng và hoàn thành gieo cấy trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Ông Nguyễn Điến, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp xã Đông Ninh, cho biết: “Để sản xuất đúng thời vụ cũng như định hướng về cơ cấu giống lúa theo khuyến cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, HTX đã chủ động cung ứng đủ nguồn giống các loại phục vụ gieo trồng cho bà con. Đồng thời, kết hợp cùng với 5 cơ sở kinh doanh phân bón trên địa bàn chuẩn bị hàng chục tấn phân bón các loại. Nếu không ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại, đến thời điểm này, bà con trong xã đã ra đồng bón phân cho lúa”.

Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông là doanh nghiệp sản xuất phân bón lớn trong tỉnh với năng lực sản xuất đạt 150.000 tấn/năm. Đảm bảo nhu cầu phân bón trong vụ đông xuân này, đến ngày 19-2-2022, công ty đã cung ứng ra thị trường trong nước được 100.000 tấn phân bón các loại. Ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông, cho biết: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá của nhiều nguyên liệu sản xuất phân bón tăng, đẩy giá phân bón trong nước tăng cao nên hiện tại giá phân bón của công ty cũng đã tăng hơn 10% so với vụ đông xuân năm 2021.

Tuy năng lực sản xuất chỉ đạt 10.000 nghìn tấn/năm nhưng để phục vụ nhu cầu phân bón cho vụ đông xuân này, Công ty CP Phân bón Long Điền đã cung ứng ra thị trường Thanh Hóa được 3.500 tấn phân bón các loại. Ông Mai Đình Dương, Giám đốc Công ty cho biết: Từ giữa năm 2021, đặc biệt từ tháng 8 đến tháng 12 (cao điểm là tháng 12), giá nguyên liệu sản xuất phân bón tăng khá cao, có thời điểm tăng tới 50 - 70% so với cùng kỳ năm trước nên đẩy giá phân bón trong nước tăng cao. Để khắc phục tình hình khó khăn này, công ty đã chủ động đa dạng hóa nguồn cung; đồng thời, chỉ điều chỉnh giá bán tăng nhẹ khoảng 10% để giữ ổn định thị trường, không gây tâm lý hoang mang cho các đại lý và người nông dân.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, vụ đông xuân năm nay, Thanh Hóa có diện tích gieo cấy 114.000 ha lúa, cần lượng phân bón các loại là gần 200.000 tấn. Đảm bảo nhu cầu nguồn cung phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân, 1.294 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón (19 đơn vị vừa sản xuất vừa kinh doanh, 35 cơ sở là doanh nghiệp, đại lý lớn chuyên kinh doanh phân bón; còn lại là các đại lý, hộ gia đình với quy mô và mức độ kinh doanh khác nhau) đã chủ động nguồn cung, sẵn sàng cung ứng cho người dân.

Giá phân bón tăng cao, nông dân gặp khó

Theo ghi nhận tại một số đại lý kinh doanh phân bón trên địa bàn tỉnh, giá các loại phân bón đã tăng từ 60 - 80%, thậm chí có loại tăng gấp đôi so với trước. Cụ thể, trước đây phân Kali nhập khẩu có giá 7.000 đồng/kg thì nay tăng lên 14.000 đồng/kg. Phân Sunphat nhập khẩu tăng 600.000 đồng/tấn, hiện có giá 500.000 đồng/bao (loại 50kg). Đạm Urê tăng từ 8.000 đồng/kg lên 18.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, thôn Thành Huy, xã Đông Ninh (Đông Sơn) có 7 sào đất lúa. Ông cho biết, năm 2020 trở về trước, giá phân bón từ 450.000 - 500.000 đồng/bao 50kg nên chi phí mua phân bón cho mỗi vụ chỉ hết chừng 1,5 triệu đến gần 2 triệu đồng. Nhưng từ năm 2021 đến nay, giá phân bón liên tục tăng và hiện tại đang tăng gấp đôi. Trong khi đó, giá lúa thì từ 5.000 - 5.500 đồng/kg, 1 sào lúa nếu chăm tốt cho thu hoạch 3 tạ/sào, trừ chi phí cày bừa, giống và thuê người cấy, gia đình phải bù lỗ nặng. Ông Hùng lo lắng: “Cứ đà tăng này rồi cũng đến lúc tôi phải bỏ ruộng thôi”.

Đảm bảo nguồn cung phân bón cho vụ đông xuân

Dù giá phân bón hiện tại tăng cao nhưng nhiều hộ nông dân vẫn chấp nhận mua phân bón cho lúa.

Cũng trong tâm trạng đứng ngồi không yên vì giá phân bón tăng và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt,” bà Lê Thị Hồng, phố 3, phường Tào Xuyên (TP Thanh Hóa), chia sẻ: “Vụ đông xuân này, gia đình tôi có 2 sào đất cấy. Lúa đã bén rồi nhưng do giá phân hiện tại đang rất cao, có loại tăng hơn gấp đôi, như đạm Ure trước đây có giá 400.000 đồng/bao (50kg) nhưng nay đã tăng lên 900.000 đồng/bao. Do giá phân bón tăng quá cao như vậy, cộng với thời tiết rét đậm, rét hại nên tôi cũng chưa tính đến chuyện mua”.

Giá phân bón tăng cao là nỗi lo lắng chung của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh hiện nay. Ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông và ông Mai Đình Dương, Giám đốc Công ty CP Phân bón Long Điền, đều cho rằng: Giá phân bón tăng, không chỉ tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất của bà con nông dân mà còn ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Thấu hiểu điều đó nên các doanh nghiệp đã và đang nỗ lực cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại phân bón đảm bảo chất lượng phục vụ sản xuất nông nghiệp, đồng thời liên tục tìm kiếm nhiều nguồn cung, đa dạng các loại nguyên liệu, xây dựng phương án bình ổn giá giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên của công ty cùng với hệ thống nhà phân phối và đại diện bán hàng chính hãng tham gia hướng dẫn kỹ thuật canh tác và chăm sóc các loại cây trồng đúng cách, đúng quy trình và đúng thời điểm. Qua đó, giúp bà con nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm ô nhiễm môi trường và giảm chi phí sản xuất.

Bài và ảnh: Thành Long


Bài và ảnh: Thành Long

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]