(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên” là chủ đề được Quỹ Dân số Liên Hợp quốc chọn làm chủ đề Ngày Dân số Thế giới năm nay (11/7).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên

(VH&ĐS) “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên” là chủ đề được Quỹ Dân số Liên Hợp quốc chọn làm chủ đề Ngày Dân số Thế giới năm nay (11/7).

Hiện nay, trẻ em gái vị thành niên trên khắp thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn so với trẻ em trai cùng trang lứa. Các em chưa được hưởng đầy đủ các quyền về học tập và chăm sóc sức khỏe, chưa có nhiều cơ hội được phát huy hết tiềm năng của mình.

Ở nhiều quốc gia, các em gái khi đến tuổi dậy thì gia đình và cộng đồng xem là đã sẵn sàng để kết hôn, mang thai và sinh con, thậm chí bị ép phải kết hôn sớm và bỏ học, phải sinh nở trước khi cơ thể chưa sẵn sàng…

Tại Thanh Hóa, những năm gần đây, vẫn còn tình trạng nạo phá thai hay kết hôn sớm ở trẻ em tuổi vị thành niên, đặc biệt là ở các huyện miền núi, dẫn đến rất nhiều rủi ro như sinh non, sinh nhẹ cân, chết sơ sinh, thiếu máu, suy dinh dưỡng nặng... Các em gái vị thành niên là đối tượng dễ bị tổn thương, do vậy cộng đồng cần tạo điều kiện để các em bước vào giai đoạn trưởng thành một cách an toàn và khỏe mạnh. Giúp các em hiểu, kiểm soát cơ thể mình, tự quyết định cuộc sống của mình để hướng đến tương lai tươi sáng.

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cũng đã xây dựng thí điểm mô hình “Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái” tại 5 xã của huyện Hà Trung gồm: Hà Tân, Hà Vinh, Hà Thái, Hà Lâm, Hà Ninh. Đây là một trong những giải pháp tích cực của ngành dân số nhằm tăng cường cung cấp thông tin giáo dục truyền thông về bình đẳng giới và cân bằng giới tính khi sinh (CBGTKS) cho người dân, trước hết là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, những người có uy tín trong cộng đồng nhằm hạn chế các hành vi bất bình đẳng giới và vấn đề lựa chọn giới tính thai nhi. Đồng thời hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái, gia đình sinh con một bề là gái.

Một buổi gặp mặt những gia đình tiêu biểu sinh con gái, con gái thành đạt thuộc mô hình “Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái” ở huyện Hà Trung.

Chi cục DS-KHHGĐ Thanh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động đồng bộ như: Hội thảo triển khai về vấn đề bình đẳng giới và CBGTKS, Tổ chức hội thảo ký cam kết thực hiện không sinh con thứ 3 trở lên và không lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức;… Đặc biệt Hội nghị gặp mặt, nêu gương các gia đình sinh con một bề là gái có con thành đạt, nuôi dưỡng, chăm sóc người cao tuổi tốt đã làm khích lệ tinh thần cho các gia đình sinh con một bề là gái, giúp cho mỗi gia đình, những người xung quanh dần thay đổi định kiến, quan điểm lạc hậu trong việc “trọng nam, khinh nữ”.

Mô hình thí điểm "Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái” tại Hà Trung bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó là điều kiện thuận lợi nhân rộng mô hình ở những địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Liên hiệp quốc, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và chỉ đạo Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các hoạt động truyền thông nhằm chuyển đổi hành vi cho người dân trong vấn đề chăm sóc, bảo vệ và đầu tư cho trẻ em gái vị thanh niên; các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, của các cấp ủy đảng, chính quyền về công tác DS-KHHGĐ; tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm sinh hoạt chuyên đề, treo băng zôn, áp phích tuyên truyền chủ đề Ngày Dân số Thế giới 11/7, những vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, những nguyên nhân hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh...

Qua hoạt động hưởng ứng Ngày dân số Thế giới, các cấp, các ngành và mỗi gia đình, mỗi cá nhân hãy dành sự quan tâm vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho trẻ em gái vị thành niên.

Ngọc Huấn - Mai Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]