(vhds.baothanhhoa.vn) - Mặc dù hoạt động du lịch mới phát triển trong những năm gần đây, song bản Đôn (Thành Lâm, Bá Thước) hiện đang là điểm sáng trong phát triển du lịch cộng đồng của tỉnh Thanh Hóa, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bản Đôn làm du lịch

Mặc dù hoạt động du lịch mới phát triển trong những năm gần đây, song bản Đôn (Thành Lâm, Bá Thước) hiện đang là điểm sáng trong phát triển du lịch cộng đồng của tỉnh Thanh Hóa, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Đoàn kết trong kinh doanh

Bản Đôn là nơi sinh sống của người dân tộc Thái, với tổng diện tích tự nhiên trên 125 ha, gồm 76 hộ và 283 nhân khẩu. Trong những năm gần đây, nhờ có sự quan tâm của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các nhà đầu tư, đặc biệt là ý thức làm du lịch của người dân bản địa đã khiến nơi đây trở thành “nơi mơ đến, chốn mong về” của đông đảo du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Hiện bản Đôn có 22 hộ kinh doanh dịch vụ du lịch, mỗi ngày thu hút hàng chục lượt khách, đặc biệt vào các tháng 3, 4 và 8, 9, 10.

Nhắc đến bản Đôn người ta thường nghĩ ngay đến những thửa ruộng bậc thang trải dài, những nếp nhà sàn nằm ven chân đồi. Đến đây du khách không chỉ được thư giãn bởi không gian yên bình, cảnh quan thiên nhiên đẹp hoang sơ mà còn được các mế trong làng tận tình chỉ dạy cho cách dệt vải, được thưởng thức nhiều món ăn ngon, đặc sản của người dân vùng cao như: măng rừng, vịt cỏ, lợn rừng, gà đồi, canh cá... và hơn cả là sự chân thành, nồng nhiệt của người dân địa phương.

Vì lẽ đó mà xứ Thanh có một bản Đôn như ngày hôm nay có lẽ chính là yếu tố con người. Những hộ dân kinh doanh dịch vụ du lịch nơi đây biết cùng nhau làm du lịch, sẵn sàng chia sẻ khách, và các cách làm du lịch hay cho nhau... Và tự trau dồi kiến thức về nghiệp vụ du lịch.

Khách nước ngoài đến bản Đôn ngày càng nhiều hơn.

Ông Hà Huy Giáp - Phó Chủ tịch UBND xã Thành Lâm, đồng thời cũng là hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú nơi đây hồ hởi cho biết, để đón được khách về với bản Đôn, về với địa điểm lưu trú của gia đình mình, trước đây chúng tôi đã tìm cách để kết nối với các công ty quảng cáo, các đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế đến khảo sát. Khi đón khách, để hiểu được những gì họ nói, một số hộ dân đã cùng nhau thuê thầy giáo dạy tiếng Anh trên địa bàn huyện về dạy. Cùng với đó chúng tôi giao tiếp trang bị điện thoại thông minh để giao dịch với họ qua google dịch... Những khi có khách đoàn đông, chúng tôi thường chia bớt khách cho hộ khác, cùng nhau phục vụ du khách. Trung bình hàng năm các hộ kinh doanh lưu trú ở đây đón được từ 300 lượt khách trở lên, trong đó trên 60% là khách quốc tế.

Bản Đôn sẽ phát triển

Với tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch, bản Đôn không chỉ nhận được sự quan tâm của các tổ chức hỗ trợ phát triển du lịch mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh. Gần đây nhất, với sự tài trợ của dự án Norad nơi đây đã thành lập được CLB dệt thổ cẩm với 15 thành viên, tham gia sản xuất hàng hóa làm quà lưu niệm cho khách du lịch.

Cùng với các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng, vấn đề giữ gìn văn hóa dân tộc Thái cũng như các vấn đề về vệ sinh, cảnh quan môi trường nơi đây ngày càng được quan tâm chú trọng. Đến nay, trong bản Đôn đã có 22/76 hộ làm hàng rào cây xanh và có đủ 3 công trình: nước sinh hoạt, nhà vệ sinh và khu vực chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh; 100% hộ gia đình là nhà sàn truyền thống. Ngoài ra, hàng tuần các hộ gia đình cùng chung tay dọn dẹp vệ sinh môi trường, làm đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp.

Tất cả đều cho thấy, việc phát triển du lịch bền vững được người dân nơi đây đặc biệt quan tâm. Không chỉ là phương thức làm du lịch, mà việc giữ gìn các giá trị văn hóa, bảo vệ cảnh quan môi trường tự nhiên là những yếu tố góp phần làm nên một bản Đôn hấp dẫn du khách.

100% hộ gia đình ở bản Đôn là nhà sàn truyền thống.

Ông Lò Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết, bản Đôn là một trong những bản được huyện chọn làm thí điểm việc xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Trong thời gian tới, huyện sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho người dân địa phương. Từng bước xây dựng và hoàn thiện các dịch vụ du lịch. Huyện Bá Thước xác định việc phát triển du lịch tại bản Đôn và một số điểm đến khác cần được khai thác theo hướng bền vững, phù hợp với quy hoạch, trên cơ sở khai thác, gắn chặt với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa; việc xây dựng các công trình cần đảm bảo yếu tố thân thiện với môi trường, không phá vỡ cảnh quan tự nhiên... tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, góp phần phát triển KT-XH địa phương”.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]