(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình phát triển du lịch theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực, hình ảnh, thương hiệu du lịch tiếp tục được khẳng định đối với thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bứt phá để thành ngành kinh tế mũi nhọn

Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình phát triển du lịch theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực, hình ảnh, thương hiệu du lịch tiếp tục được khẳng định đối với thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế.

Đổi mới căn bản trong chất lượng phục vụ

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh của hoạt động du lịch Thanh Hóa từ năm 2015 đến nay, nổi lên với nhiều thành tựu quan trọng đạt được trên nhiều phân khúc. Đặc biệt, chất lượng phục vụ du khách đã được nâng cao rõ nét, chuyển biến tích cực, mạnh mẽ. Thực tế, trong thời gian qua chất lượng phục vụ du khách cũng như chất lượng dịch vụ ngày càng được đổi mới theo hướng thân thiện, chuyên nghiệp. Các cơ sở lưu trú du lịch, nhất là các cơ sở từ 3 sao trở lên đều quan tâm và tích cực tái đầu tư, đổi mới trang thiết bị, tăng thêm dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ du khách, giữ được uy tín, thương hiệu, duy trì được tỷ lệ khách quay lại và tăng mức chi tiêu của du khách. Đặc biệt, số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch có lãi tăng đáng kể. Hình ảnh, thương hiệu các khu, điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: Sầm Sơn, Hải Tiến (Hoằng Hóa), Hải Hòa (Tĩnh Gia), Khu di tích lịch sử Lam Kinh (Thọ Xuân), suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy)... tiếp tục được khẳng định đối với thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế.

Để có được thành công này, vai trò của công tác quản lý, thu hút dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và kinh doanh dịch vụ du lịch là quan trọng hàng đầu. Đến nay, toàn tỉnh có 18 dự án về cơ sở hạ tầng du lịch được triển khai, với tổng kinh phí được phê duyệt trên 3.365 tỷ đồng, hiện đã thực hiện đầu tư 929,5 tỷ đồng. Về quản lý các dự án đầu tư kinh doanh du lịch, tính đến cuối năm 2017 đã có 59 dự án kinh doanh khu, điểm du lịch được cấp phép đầu tư và đang triển khai thực hiện, với tổng mức đầu tư gần 56 nghìn tỷ đồng.

Việc trang bị kiến thức cơ bản về du lịch, văn hóa giao tiếp ứng xử với khách du lịch ngày càng được chú trọng.

Cùng với đó, để nâng cao chất lượng phục vụ du khách phải kể đến công tác đào tạo nguồn nhân lực. Theo báo cáo của Sở VH,TT&DL, toàn tỉnh hiện có 28.500 lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch, trong đó số lao động được đào tạo, bồi dưỡng về du lịch là 17.400 người (chiếm trên 60% tổng số lao động). Ngoài ra, hàng năm Sở VH,TT&DL còn phối hợp với HHDL, BQL Dự án EU tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ quản lý nhà nước về du lịch, cán bộ quản lý tại các khu, điểm, chú trọng trang bị kiến thức cơ bản về du lịch, cách làm du lịch cộng đồng, văn hóa giao tiếp ứng xử với khách du lịch... Qua đó nâng cao hiểu biết và nhận thức về phát triển du lịch và phát triển du lịch bền vững.

Cũng trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, công tác quản lý nhà nước về du lịch được thực hiện tốt hơn; thanh tra, hậu kiểm về du lịch được tăng cường đúng mức góp phần tạo những nét mới trong hoạt động kinh doanh du lịch; ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ có chuyển biến tốt; tình hình an ninh trật tự, giá cả dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch trọng điểm nhìn chung đảm bảo tốt...

Bứt phá để cán đích

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển du lịch, giai đoạn 2015 - 2017, toàn tỉnh đón được gần 20 triệu lượt khách (trong đó đón được 500 nghìn lượt khách quốc tế), tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 23,4%/năm (đạt 106% kế hoạch), tổng thu du lịch đạt trên 19 nghìn tỷ đồng (đạt 103,1% kế hoạch). Và trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đón được trên 5 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt gần 6 nghìn tỷ đồng.

Thực tế, hoạt động du lịch từ năm 2015 đến nay tuy lượng khách lẫn doanh thu đều tăng vượt mức chỉ tiêu đề ra, song đến nay du lịch Thanh Hóa vẫn còn gặp một số khó khăn lớn chưa thể giải quyết, như: Việc phát triển sản phẩm du lịch, khắc phục tính mùa vụ còn chậm; môi trường du lịch, an ninh trật tự tại các khu du lịch chậm được cải thiện; chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế; tiến độ đầu tư các dự án du lịch còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu...

Cơ sở hạ tầng tại các khu, điểm du lịch ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của du khách.

Theo Báo cáo “Kết quả giám sát công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến nay” của HĐND tỉnh, những hạn chế, yếu kém nêu trên có nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân chủ quan do công tác quản lý, điều hành của chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đôi lúc còn buông lỏng, thiếu quyết liệt. Sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, tổ chức nghề nghiệp có liên quan về phát triển du lịch chưa thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả chưa cao. Mặt khác, một số khu, điểm du lịch phát triển tự phát, không theo quy hoạch từ những năm trước, tạo nên các sản phẩm du lịch kém chất lượng; công tác đào tạo nhân lực du lịch chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức; việc liên kết phát triển du lịch với các đối tác trong và ngoài nước còn ở mức độ thấp, thiếu chiều sâu, nặng hình thức...

Thanh Hóa đã và đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch du lịch nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế của tỉnh về du lịch, đồng thời kiểm tra, thu hồi các dự án đầu tư du lịch vi phạm quy định; huy động các nguồn lực để thu hút đầu tư vào du lịch; tập trung phát triển các sản phẩm du lịch theo hướng chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự, thân thiện, mang đậm bản sắc văn hóa xứ Thanh; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch từ tỉnh đến cơ sở... Điều quan trọng là Thanh Hóa đã đặt quyết tâm cao đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chiếm tỷ trọng cao trong kinh tế dịch vụ, phấn đấu đến năm 2020 du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]