(vhds.baothanhhoa.vn) - Là một trong những trọng điểm du lịch khu vực miền Bắc, những năm gần đây, Thanh Hoá đón gần 10 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là vấn đề được đặt ra. Càng khó hơn khi hoạt động du lịch trong năm 2020 chững lại do dịch bệnh, khó tránh khỏi việc dịch chuyển lao động trong lĩnh vực này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đào tạo nhân lực du lịch chất lượng cao

Là một trong những trọng điểm du lịch khu vực miền Bắc, những năm gần đây, Thanh Hoá đón gần 10 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là vấn đề được đặt ra. Càng khó hơn khi hoạt động du lịch trong năm 2020 chững lại do dịch bệnh, khó tránh khỏi việc dịch chuyển lao động trong lĩnh vực này.

Đào tạo theo tiêu chuẩn nghề nghiệp

Theo báo cáo của Sở VH,TT&DL Thanh Hoá, ước tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 40.600 lao động du lịch trực tiếp. Số lao động được đào tạo, bồi dưỡng là 32.300 người, trong đó, lao động trình độ đại học trở lên là 4.000 người, lao động trình độ cao đẳng, trung cấp là 12.900 người, lao động được đào tạo nghề, bồi dưỡng là 15.400 người. Thực tế cho thấy, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến một lượng lớn lao động du lịch không có việc làm đã chuyển hướng sang một số lĩnh vực khác. Trong đó, nguồn nhân lực chất lượng cao cũng chiếm một phần không nhỏ. Chưa kể, trong tổng số đã qua đào tạo, số lượng lao động sử dụng thành thạo ngoại ngữ, tin học... còn rất hạn chế.

Đại diện một số trường đào tạo nhân lực du lịch ở Thanh Hóa cho rằng, ngay trong giai đoạn khủng hoảng vì dịch bệnh này, nguồn nhân lực du lịch cần được tăng cường đào tạo, đặc biệt chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao, để khi du lịch hồi phục hoàn toàn có thể cung cấp ra thị trường lực lượng lao động chuyên nghiệp, đủ sức cạnh tranh. Theo đó, cơ sở để thực hiện việc nâng cao chất lượng chính là các bộ Tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam VTOS và 7 tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia. Đối với các cơ sở đào tạo nhân lực du lịch cũng sẽ phải chuyển đổi chương trình và nội dung đào tạo theo tiếp cận năng lực.

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong việc nâng cao giá trị sản phẩm, dịch vụ, trong thời gian qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, song nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã cố gắng giữ chân nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn lực chất lượng cao. Trong đó, áp dụng các cơ chế chính sách phù hợp về tiền lương, đồng thời chú trọng đào tạo nguồn nhân lực.

Nhiều nhà hàng, khách sạn 4 - 5 sao gặp khó khi tuyển dụng vị trí kỹ thuật bếp.

Đáp ứng sự phát triển

Tại Thanh Hoá, hiện có tới 900 cơ sở lưu trú, trong đó có gần 200 khách sạn được xếp hạng từ 1 - 5 sao (3 khách sạn 5 sao, 5 khách sạn 4 sao, 29 khách sạn 3 sao, 163 khách sạn 1 - 2 sao). Cùng với đó còn có gần 150 hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú homestay; hệ thống các trung tâm mua sắm như: Trung tâm thương mại Vincom Plaza; Vincom Tĩnh Gia; hệ thống các cửa hàng Vinmark; Siêu thị Coopmark; Siêu thị Big C... (trong đó, có 2 đơn vị được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch gồm: Vincom Plaza và Vincom Tĩnh Gia)... Ngoài ra, còn có hệ thống các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, nhà hàng...

Theo ông Bùi Tấn Điều - Tổng quản lý Khách sạn Central (TP Thanh Hoá) cho biết: Hiện nay cơ hội việc làm đối với lao động chất lượng cao trong lĩnh vực du lịch là rất lớn. Với địa phương được nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào lĩnh vực du lịch như Thanh Hoá, nguồn nhân lực chất lượng cao lại càng trở nên cần thiết. Nguồn lực này chính là “vũ khí” cạnh tranh quan trọng trong bối cảnh hội nhập. Đặc biệt, với những việc làm ở vị trí quản lý, yêu cầu cao nhất vẫn là trình độ quản lý, kỹ năng nghiệp vụ. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, không chỉ với Central mà đối với lĩnh vực lưu trú, hệ thống các nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao tại Thanh Hoá, khi tuyển dụng nguồn lực vẫn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các vị trí quan trọng như quản lý, lễ tân, kỹ thuật bếp... Đối với nguồn lực sau tuyển dụng, hầu hết đều được đào tạo lại một cách bài bản, bồi dưỡng theo đúng yêu cầu thực tế của đơn vị.

Hiện nay, hàng loạt các khách sạn 4 - 5 sao liên tục được các doanh nghiệp lớn đầu tư đưa vào hoạt động tại thị trường Thanh Hoá như: Central, Vinpearl, Mường Thanh, FLC Sầm Sơn. Cùng với đó là nhiều nhà hàng ăn uống, khu nghỉ dưỡng cao cấp được đầu tư trên địa bàn tỉnh. Vì thế, nguồn lao động chất lượng cao được “săn đón” quyết liệt, đầu ra từ các trường đào tạo chuyên ngành du lịch trên địa bàn tỉnh gần như không đủ cung cấp cho thị trường thời điểm này và cả những năm tới.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay đó ngành du lịch cả nước nói chung, du lịch Thanh Hoá nói riêng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19. Một số đơn vị gặp khó khăn trong vấn đề tài chính đã buộc cho nhân viên nghỉ việc tạm thời hoặc chuyển hẳn sang công việc khác. Song, theo các chuyên gia kinh tế và du lịch, sau khi dịch bệnh kết thúc, ngành du lịch sẽ có bước phục hồi nhanh chóng. Chính vì vậy, ngoài giải pháp khắc phục khó khăn trong thời điểm hiện nay, chung tay ngăn chặn dịch bệnh, từng bước tính toán cơ cấu lại thị trường khách, thì việc giữ gìn nguồn nhân lực chất lượng, có kinh nghiệm, việc phát triển đội ngũ này càng cần được quan tâm. Đây được xem là sự chuẩn bị quan trọng để sẵn sàng cho những bước phục hồi và thực hiện chiến lược phát triển du lịch một cách căn cơ, bền vững hơn trong thời gian tới.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]