(vhds.baothanhhoa.vn) - Hoàn thành XDNTM kiểu mẫu, nhiều vùng quê ở Thanh Hóa đã và đang là điểm đến thu hút khách du lịch. Không gian xanh, sạch, đẹp mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, độc đáo cho du khách.

Du lịch miền quê kiểu mẫu

Hoàn thành XDNTM kiểu mẫu, nhiều vùng quê ở Thanh Hóa đã và đang là điểm đến thu hút khách du lịch. Không gian xanh, sạch, đẹp mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, độc đáo cho du khách.

Du lịch miền quê kiểu mẫuMột trong những di tích văn hóa lịch sử được nhiều du khách viếng thăm.

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhiều làng quê trên địa bàn Thanh Hóa đã có sự đổi thay rõ nét. Hạ tầng cơ sở được đầu tư khang trang, hiện đại. Đời sống người dân được nâng cao về vật chất và tinh thần. Niềm hân hoan trong XDNTM là động lực cho mỗi người dân góp công, góp sức XDNTM, từ đó tạo nên những miền quê đáng sống. Trong đó, mỗi miền quê tự xây dựng cho mình một nét nổi bật riêng như: xã Xuân Hòa (Thọ Xuân) lấy việc xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp làm tiêu chí nổi trội; xã Đông Minh (Đông Sơn) lại lấy việc phát triển cơ sở vật chất văn hóa làm thế mạnh; xã Hoằng Đồng (Hoằng Hóa) nổi bật với hệ thống giao thông nông thôn hiện đại và nhiều thiết chế văn hóa, giải trí; xã Xuân Du (Như Thanh) đột phá phát triển với những vùng nông nghiệp công nghệ cao... Ngoài những tiêu chí chung phải đạt theo yêu cầu, những xã NTM kiểu mẫu cũng tập trung xây dựng những tiêu chí thế mạnh, trở thành nét riêng, tạo nên sự khác biệt. Đồng thời, là điểm nhấn cho địa phương phát triển du lịch.

Là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên ở Hoằng Hóa, xã Hoằng Lộc - vùng quê đáng sống không chỉ mang không gian sống xanh, sạch, đẹp với hệ thống cơ sở vật chất điện, đường, trường, trạm đầy đủ, khang trang mà “hồn quê” bắc bộ vẫn luôn được người dân giữ gìn trong quá trình XDNTM. Nét nổi bật trong XDNTM kiểu mẫu ở Hoằng Lộc là việc giữ gìn, cải tạo hệ thống ao làng thành ao sinh thái, khuôn viên xanh, vừa tránh được ô nhiễm môi trường, vừa tạo nên sự hài hòa trong cảnh quan, mà vẫn giữ được nét thơ mộng của làng quê Việt. Trong đó, ao cá Bác Hồ là điểm nhấn ở làng với diện tích 10.000m2 gồm công trình cầu ao kiên cố, kè đá... Diện tích xung quanh được lát gạch, xây dựng thành điểm vui chơi, giải trí. Đây cũng là điểm thường xuyên được du khách đến tham quan và chụp ảnh. Hiện tại, tất cả ao do xã quản lý đã được cải tạo, trở thành điểm vui chơi, giải trí, công viên mini. Bởi vậy, khi du khách tham quan Hoằng Lộc sẽ luôn có cảm giác thảnh thơi, thoải mái từ những “lá phổi xanh” mang lại.

Du lịch miền quê kiểu mẫuAo làng được cải tạo thành ao sinh thái với cảnh quan xanh, đẹp.

Du lịch Hoằng Lộc, du khách không thể không tham quan hệ thống di tích văn hóa lịch sử. Hoằng Lộc hiện có 3 di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và 7 di tích cấp tỉnh, ngoài ra, tại đây còn có nhiều giếng cổ và nhà cổ. Trong đó, di tích Bảng Môn Đình là nơi được nhiều du khách viếng thăm. Đây là nơi thờ Thành hoàng làng Nguyễn Tuyên, vị đại tướng có công phò vua giúp nước dưới triều Lý được xem là biểu tượng văn hóa và truyền thống hiếu học của người dân xã Hoằng Lộc. Nơi đây đã ghi danh 12 vị đại khoa, trong đó có 7 tiến sĩ được khắc tên tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, cùng gần 200 vị cử nhân, hương cống và nhiều học sinh đỗ cao ở các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế sau này. Bảng Môn Đình cũng là nơi sinh hoạt tâm linh và sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân trong xã, trong huyện và là nơi tổ chức nhiều sự kiện vinh danh của huyện.

Để thúc đẩy du lịch, hiện xã đã gắn mã QR tại 3 di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia gồm: Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Bảng Môn Đình, Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Nhà thờ Nguyễn Quỳnh, Di tích lịch sử - văn hóa Nhà thờ Thượng thư Quận công Bùi Khắc Nhất. Du khách không những được nghe tư liệu lịch sử liên quan đến di tích mà còn được biết nhiều điều thú vị về đất và người Hoằng Lộc.

Du lịch miền quê kiểu mẫuTranh dân gian - nét độc đáo trong đường tranh bích họa ở Hoằng Lộc.

Xây dựng thành công NTM kiểu mẫu, thời gian qua Hoằng Lộc thường xuyên đón du khách là cán bộ ở các huyện, thị xã, thành phố trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Đặc biệt, trong mùa cao điểm du lịch biển, nhằm mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm, huyện đã kết nối Hoằng Lộc trong nhiều tour, tuyến du lịch. Ngoài ra, các trường học trên địa bàn cũng thường xuyên chọn Hoằng Lộc là “địa chỉ đỏ” trong các chuyến tham quan, trải nghiệm, giáo dục tinh thần cách mạng, tình yêu quê hương đất nước.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND xã Hoằng Lộc, cho biết: “XDNTM kiểu mẫu, trở thành miền quê đáng sống của người dân, chính quyền xã Hoằng Lộc đã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, từng bước hình thành “ý thức xanh” thường trực trong mọi tầng lớp Nhân dân địa phương. Môi trường sống “xanh” được người dân thực hiện từ trong nhà ra ngoài đường. Bên cạnh đó, địa phương luôn chú trọng giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa làng xã, coi đây là nét riêng của địa phương. Bởi vậy, du khách đến thăm vẫn luôn thấy thấp thoáng bóng dáng làng quê bắc bộ trong xã”.

Không chỉ xây dựng thành công NTM kiểu mẫu, Hoằng Lộc đã tự tạo nên sức hút riêng cho mình, trở thành điểm tham quan, du lịch của nhiều du khách. Đây có thể coi là kinh nghiệm quý báu trong việc XDNTM gắn với phát triển du lịch mà các địa phương khác học tập.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]