(vhds.baothanhhoa.vn) - Đền Thánh Cả khi xưa có cấu trúc hình chữ “Đinh”, xây dựng với chất liệu đất nung (gạch, ngói); đá xanh; gỗ, xây kiểu tường gạch, cuốn vòm... Tuy nhiên, vì nhiều nguyên do, khoảng những năm 60 của thế kỷ 20, đền Thánh Cả đã bị phá hủy, chỉ còn lại nền móng cũ với những chân tảng đá, cột, bia đá...

Về phố Đông Thôn thăm đền Thánh Cả

Đền Thánh Cả khi xưa có cấu trúc hình chữ “Đinh”, xây dựng với chất liệu đất nung (gạch, ngói); đá xanh; gỗ, xây kiểu tường gạch, cuốn vòm... Tuy nhiên, vì nhiều nguyên do, khoảng những năm 60 của thế kỷ 20, đền Thánh Cả đã bị phá hủy, chỉ còn lại nền móng cũ với những chân tảng đá, cột, bia đá...

Về phố Đông Thôn thăm đền Thánh Cả

Đền Thánh Cả xưa thuộc đất Điền Đông, tổng Đông Bạn, huyện Tống Sơn, phủ Hà Trung, nay là khu phố Đông Thôn, phường Đông Sơn (thị xã Bỉm Sơn). Theo tư liệu lưu giữ tại địa phương, đền được khởi dựng thời Lê Trung hưng - khoảng thế kỷ thứ 17. Sau đó được nhiều lần trùng tu. Đền Thánh Cả khi xưa có cấu trúc hình chữ “Đinh”, xây dựng với chất liệu đất nung (gạch, ngói); đá xanh; gỗ, xây kiểu tường gạch, cuốn vòm... Tuy nhiên, vì nhiều nguyên do, khoảng những năm 60 của thế kỷ 20, đền Thánh Cả đã bị phá hủy, chỉ còn lại nền móng cũ với những chân tảng đá, cột, bia đá... Đến đầu những năm 2010, trên nền móng cũ, người dân địa phương đã từng bước đóng góp kinh phí để tôn tạo lại ngôi đền nhỏ.

Về phố Đông Thôn thăm đền Thánh Cả

Thần tích lưu truyền tại địa phương cho biết, đền Thánh Cả phối thờ nhiều vị thần. Trong đó, Tống Thiên Quốc sư là thần chủ. Theo sách Địa chí Bỉm Sơn: Tống Thiên Quốc sư là một đạo sĩ nổi tiếng dưới thời Lê - Trịnh. Ông vốn người phương Bắc, vì gặp nạn mà đã chạy về phương Nam, được người dân giúp đỡ, chở che. Và ông đã có công giúp dân trừ tà, dẹp loạn, để cuộc sống bình yên trở lại. Vì thế, sau khi mất, ông đã được triều đình ban sắc cho người dân vùng đất Tống Sơn (Hà Trung, Bỉm Sơn), Nga Sơn lập đền, rước sắc để phụng thờ.

Về phố Đông Thôn thăm đền Thánh Cả

Ngày nay, tại đền Thánh Cả còn phối thờ các vị Thánh Mẫu

Về phố Đông Thôn thăm đền Thánh Cả

Vào ngày 4 tháng 4 (âm lịch) hằng năm, người dân Điền Đông xưa, nay là phường Đông Sơn nay lại sắm sửa lễ vật về đền tổ chức lễ hội. Theo lời kể của các cụ cao niên trong làng, trước đây, trong lễ hội, người dân tổ chức rước kiệu từ đền Thánh Cả về đền Bà Quán. Đoàn rước ngoài kiệu còn có cờ, trống, chiêng... Người dân từ già, trẻ, gái trai đều náo nức về đền dự hội. Tuy nhiên, khi đền Thánh Cả và đền Bà Quán không còn, lễ hội cũng dần mai một. Bà Phùng Thị Thúy, công chức Văn hóa xã hội phường Đông Sơn cho biết: Với tấm lòng thành kính, những năm qua người dân Đông Sơn sinh sống tại địa phương và những người xa quê đã cùng nhau đóng góp kinh phí cho việc tôn tạo di tích, khôi phục lễ hội, để từ đó đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh.

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]