(vhds.baothanhhoa.vn) - Du lịch vốn là ngành kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đến nay sau một thời gian mở cửa đón khách nội địa trở lại, du lịch Thanh Hoá đang có những bước phát triển mạnh mẽ mang tính bứt phá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du lịch Thanh Hóa bứt phá

Du lịch vốn là ngành kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đến nay sau một thời gian mở cửa đón khách nội địa trở lại, du lịch Thanh Hoá đang có những bước phát triển mạnh mẽ mang tính bứt phá.

Nhìn từ những con số

Sau 5 tháng hoạt động du lịch đầu năm, ngành “công nghiệp không khói” Thanh Hoá dường như “mất trắng” do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ngay trong tháng 6/2020, với những chính sách kích cầu của Trung ương, của tỉnh và từ phía các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, du lịch Thanh Hóa đã và đang khởi sắc trở lại, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

Theo thống kê của Sở VH,TT&DL, nếu như 5 tháng đầu năm 2020, lượng khách đến Thanh Hóa giảm 50% so với cùng kỳ. Đến tháng 6, lượng khách đã tăng lên đáng kể, đón hơn 2,4 triệu lượt khách, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Bước sang tháng 7, lượng khách tiếp tục tăng đột biến, với trên 2,6 triệu lượt khách, tăng 53,6% so với cùng kỳ năm 2019, tổng thu du lịch ước đạt gần 3 nghìn tỷ đồng, tăng 30,1% so với cùng kỳ. Chỉ trong 1 tháng, lượng khách đã có mức tăng trưởng đột phá, từ 1% lên tới 53,6%. Trong đó, lượng khách đến các khu du lịch biển chiếm tới 3/4.

Trong chuyến khảo sát du lịch Thanh Hoá vào cuối tháng 6 vừa qua, ông Hồ Thanh Tú - Tổng Thư ký HHDL Đà Nẵng cho rằng: "Với những điểm đến hấp dẫn cùng với sự nhiệt tình, hiếu khách, du lịch Thanh Hoá thực sự có rất nhiều lợi thế để thu hút khách nội địa trong giai đoạn hiện nay. Không chỉ có du lịch biển, mà thông qua chuyến khảo sát, chúng tôi nhận thấy xứ Thanh là điểm đến nhiều tiềm năng so với các tỉnh lân cận trong khu vực, với nhiều trải nghiệm mới lạ từ các sản phẩm du lịch mới như: du lịch văn hoá lịch sử, du lịch sinh thái cộng đồng. Bên cạnh lợi thế về giao thông kết nối giữa các điểm đến, thì việc phát triển đa dạng hoá sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của đông đảo khách du lịch, các đơn vị lữ hành trong cả nước nói chung, Đà Nẵng nói riêng sẵn sàng kết nối, hợp tác để xây dựng các tour, tuyến phù hợp để đưa khách đến Thanh Hoá".

Thanh Hóa tổ chức các đoàn famtrip đánh giá điểm đến ngay sau khi du lịch hoạt động trở lại.

Những giải pháp, hành động quyết liệt

Để hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 và phục hồi hiệu quả ngành du lịch Thanh Hóa, phấn đấu đảm bảo các chỉ tiêu về phát triển du lịch tỉnh. Theo đó, Thanh Hoá đã có những giải pháp, chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, mặt khác không để xảy ra tình trạng mất kiểm soát từ hoạt động du lịch.

Thực hiện Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL (ngày 8/5/2020) của Bộ VH,TT&DL phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch 131/KH-UBND (ngày 12/6/2020) triển khai thực hiện Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở VH,TT&DL, Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh là điểm đến hấp dẫn, an toàn trên các phương tiện thông tin truyền thông; giới thiệu các chương trình kích cầu du lịch Thanh Hóa tại các sự kiện du lịch trong và ngoài tỉnh; tổ chức đón các đoàn doanh nghiệp và báo chí về khảo sát, kết nối xây dựng, chào bán các tour du lịch đưa khách về Thanh Hóa; định hướng, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch xây dựng kế hoạch nghiên cứu, khai thác, mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác; tích cực hưởng ứng, tham gia các sự kiện du lịch lớn trong và ngoài tỉnh; tăng cường liên kết với các địa phương trong cả nước trong việc tìm kiếm thị trường; tổ chức khảo sát, xây dựng các tour du lịch mới, đặc biệt chú trọng khai thác hiệu quả các đường bay hiện có và đường bay mới đến và đi từ Cảng Hàng không Thọ Xuân...

Cụ thể, đến nay, Thanh Hoá đã tổ chức thành công nhiều hoạt động quan trọng như: Tổ chức lễ phát động người Việt Nam đi du lịch Việt Nam; công bố chương trình kích cầu du lịch nội địa, giảm giá vé tham quan điểm đến, phòng nghỉ, ăn uống, lữ hành, vận tải từ 10 - 60%; chủ động phối hợp với tỉnh Ninh Bình công bố tour du lịch “Về miền di sản Ninh Bình - Thanh Hoá”; tổ chức Lễ hội Carnival đường phố năm 2020 tại TP biển Sầm Sơn; TP Thanh Hoá tổ chức thành công Hội nghị kích cầu dịch vụ du lịch, với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các doanh nghiệp dịch vụ trên địa bàn tỉnh... Tất cả đều hướng tới mục tiêu: du khách đến với Thanh Hóa sẽ được tận hưởng các dịch vụ với chất lượng tốt nhất, giá cả ưu đãi nhất, môi trường du lịch thân thiện nhất.

Ông Phạm Nguyên Hồng - Giám đốc Sở VH,TT&DL Thanh Hoá cho biết: Với những kết quả bước đầu đạt được sau khi du lịch phục hồi trở lại, du lịch Thanh Hoá tiếp tục duy trì việc thực hiện cũng như tập trung vào một số giải pháp trọng tâm như: tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá điểm đến cũng như sản phẩm du lịch mới; tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp với các tỉnh, thành có chung đường bay với Thanh Hoá như: TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Kiên Giang, Khánh Hoà, Lâm Đồng và Đắk Lắk để tổ chức chương trình kết nối nhằm giới thiệu các sản phẩm du lịch của các tỉnh, kích cầu du lịch nội địa. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch để phối hợp với các cục, vụ, viện của Bộ VH,TT&DL để đăng cai tổ chức các sự kiện có quy mô toàn quốc hoặc khu vực nhằm thu hút khách du lịch đến với Thanh Hoá. Đặc biệt chú trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm về du lịch nhằm tạo ra các điểm đến mới, trải nghiệm mới đối với khách du lịch, mặt khác thu hút sự quan tâm của các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh trong việc xây dựng, khai thác các tour liên kết.

Theo kế hoạch, xuyên suốt từ nay đến tháng 9, tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn như: biểu diễn Chầu Văn, lễ hội ẩm thực, giải bóng chuyền bãi biển quốc gia hay giải đua xe đạp địa hình... nhằm đa dạng hóa các hoạt động, tạo sức hút đối với khách du lịch trong và ngoài tỉnh, tiếp tục khẳng định là điểm đến an toàn, hấp dẫn, văn minh, thân thiện.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]