(vhds.baothanhhoa.vn) - Lam Kinh - Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt của xứ Thanh với nhiều giá trị được lưu giữ. Nếu ai đó chưa từng một lần về thăm vùng đất “căn bản” của nhà Hậu Lê trong lịch sử, có phải sẽ tự hỏi, ở Lam Kinh (Thọ Xuân) có gì mà hấp dẫn đến thế?

Một ngày về Lam Kinh

Lam Kinh - Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt của xứ Thanh với nhiều giá trị được lưu giữ. Nếu ai đó chưa từng một lần về thăm vùng đất “căn bản” của nhà Hậu Lê trong lịch sử, có phải sẽ tự hỏi, ở Lam Kinh (Thọ Xuân) có gì mà hấp dẫn đến thế?

Một ngày về Lam Kinh

Vùng đất Lam Sơn - Lam Kinh là quê hương của Anh hùng dân tộc Lê Lợi, cũng là nơi phát tích khởi nghĩa Lam Sơn đánh đuổi giặc Minh xâm lược. Đồng thời, là nơi an nghỉ vĩnh hằng của các Vua, Thái hoàng, Thái hậu triều Hậu Lê (Lê Sơ). Ngày nay, Lam Kinh được nhắc đến như “kinh đô tâm linh - tưởng niệm” của nhà Hậu Lê với lịch sử khởi dựng cách ngày nay gần 600 năm. Khu di tích được quy hoạch với tổng diện tích 200 ha bao gồm các công trình kiến trúc, văn hóa, lịch sử nằm giữa rừng cây.

Một ngày về Lam Kinh

Khu di tích Lam Kinh cách thành phố Thanh Hóa chỉ hơn 50 km về phía Tây Bắc với đường đi thuận tiện để du khách tìm về.

Một ngày về Lam Kinh

Cầu Bạch bắc qua sông Ngọc là trục đường chính dẫn vào trung tâm Di tích.

Một ngày về Lam Kinh

Qua cầu Bạch là Ngọ môn (Nghi môn). Ngay phía Tây Nam Ngọ môn là cây đa thị - một trong những cây di sản vô cùng đặc biệt ở Lam Kinh.

Một ngày về Lam Kinh

Qua Ngọ môn và sân rồng là Chính điện Lam Kinh được khởi dựng sau khi Vua Lê Thái tổ qua đời (năm 1434). Sau nhiều năm phục dựng trên nền móng cũ, bắt đầu từ tháng 4-2022, công trình kiến trúc gỗ bề thế đã chính thức mở cửa phục vụ khách tham quan. (Ảnh: Hoàng Đông)

Một ngày về Lam Kinh

Qua chính điện là các tòa Thái miếu được xây nối tiếp nhau. Các tòa thái miếu là nơi thờ cúng tổ tiên nhà Lê, Thái hoàng, Thái hậu và Hoàng thân nhà Lê. Hiện nay, 5 trong tổng số 9 tòa Thái miếu đã được hoàn thành phục dựng.

Một ngày về Lam Kinh

Du khách dâng hương tại các tòa Thái miếu để tưởng nhớ tiền nhân.

Một ngày về Lam Kinh

Sau khi qua đời, Vua Lê Thái tổ đã được an táng tại Sơn lăng Lam Kinh.

Một ngày về Lam Kinh

Trong khuôn viên lăng mộ vua Lê Thái tổ hiện còn lưu giữ nhiều tượng cổ (quan hầu, linh thú...) có giá trị lịch sử, văn hoá.

Một ngày về Lam Kinh

Đặc biệt trong khu vực lăng mộ Vua Lê Thái tổ còn có “cây ổi cười”, chỉ cần “gãi” nhẹ vào thân cây thì cành lá rung rinh khiến du khách vô cùng thích thú.

Một ngày về Lam Kinh

Bia Vĩnh Lăng được dựng ngay sau khi Vua Lê Thái tổ qua đời nhằm ghi lại thân thế, sự nghiệp, công trạng của Vua. Nội dung văn bia do khai quốc công thần Nguyễn Trãi soạn và Hàn lâm viện Vũ Văn Phỉ viết chữ. Bia Vĩnh Lăng được làm từ đá trầm tích nguyên khối, đặt trên lưng rùa cỡ lớn. Đây được xem là một trong những văn bia đẹp nhất Việt Nam. Bia Vĩnh Lăng cũng là bảo vật quốc gia được công nhận đầu tiên tại Lam Kinh.

Một ngày về Lam Kinh

Tại khu di tích Lam Kinh đến thời điểm hiện tại có 5 bảo vật quốc gia được công nhận, và đó đều là các văn bia.

Một ngày về Lam Kinh

Tại Lam Kinh còn lưu giữ, bảo tồn số lượng lớn cây di sản với tuổi đời hàng trăm năm.

Một ngày về Lam Kinh

Về với Lam Kinh, du khách được tham quan, chiêm bái cảnh sắc thâm nghiêm, cổ kính tuyệt đẹp và say sưa lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu về giá trị trường tồn của khu Di tích...

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]