(vhds.baothanhhoa.vn) - Trung tuần tháng 3 vừa qua, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa đã phối hợp với UBND huyện Quan Sơn công bố tour Quan Sơn - Viêng Xay. Thu hút sự quan tâm của đông đảo đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh tới tham gia và khảo sát.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều đơn vị lữ hành tham gia khai thác tour Quan Sơn - Viêng Xay

Trung tuần tháng 3 vừa qua, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa đã phối hợp với UBND huyện Quan Sơn công bố tour Quan Sơn - Viêng Xay. Thu hút sự quan tâm của đông đảo đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh tới tham gia và khảo sát.

Nhiều đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và trong cả nước tham gia chuyến khảo sát điểm đến trên địa bàn tỉnh Hủa Phăn (Lào).

Với lợi thế gần với nhiều điểm du lịch nổi tiếng của cả 2 bên, chính vì vậy khi tham gia tour Quan Sơn (Thanh Hóa, Việt Nam) - Viêng Xay (Hủa Phăn, Lào), du khách sẽ có nhiều lựa chọn để tham quan các điểm đến hấp dẫn như: Đền Tư Mã Hai Đào, động Bo Cúng, động Nang Non, bản Ngàm, thị trấn Quan Sơn, hang Hòm, chợ Na Mèo... (Quan Sơn, Thanh Hóa); nhà Kaysone Phomvihane (trong khu Vườn Chủ tịch Kaysone), hang văn phòng Kaysone, phòng họp Bộ Chính trị, nhà Nouhak Phoumsavan; hang Nouhak Phoumsavan, hang động của Hoàng tử Souphanouvong... (Viêng Xay, Hủa Phăn, Lào).

Cùng với chuyến tham quan, khám phá các điểm đến, du khách còn có cơ hội để thưởng thức ẩm thực truyền thống của cả 2 địa phương. Trong đó, các món ẩm thực của người Thái tại Quan Sơn mang dấu ấn tự nhiên rất đậm nét. Nguồn lương thực làm nên bữa ăn truyền thống của người Thái là gạo nếp, nên cách chế biến các món ăn tinh bột cũng chủ yếu gắn liền với gạo nếp như xôi và cơm lam. Thực phẩm chủ yếu là tự túc bằng sản phẩm chăn nuôi gia súc, gia cầm và dựa vào hái lượm, đánh bắt trong thiên nhiên như: cá, măng, nấm, rau rừng... Khi đến Viêng Xay, du khách lại có thêm những món mới để “đổi gió” như: xôi Lào, lạp sườn (món truyền thống vào ngày tết của người Lào), gà nướng Savanakhet, Khausoy, tóp mỡ cuộn rau sống, phở Lào, Tam Maak Hung (nộm đu đủ), bia Lào (loại bia được mệnh danh ngon nhất vùng Đông Nam Á)...

Ngay sau khi tour Quan Sơn - Viêng Xay được công bố, đã thu hút đông đảo đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh đến tham gia và khảo sát, cho ý kiến để xây dựng và phát triển tour này. Theo đại diện của CLB lữ hành Unesco Hà Nội, đây là tour du lịch khá thú vị, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm ở hai quốc gia láng giềng. Đặc biệt, với vị trí địa lý khá gần với các điểm đến nổi tiếng, hiện đang thu hút lượng lớn khách quốc tế như: Pù Luông (Bá Thước); bản Năng Cát, thác Ma Hao (Lang Chánh); suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy); rừng Cúc Phương (Ninh Bình); Mai Châu (Hòa Bình); Mộc Châu (Sơn La); cánh đồng Chum (tỉnh Xiêng Khoảng), thị xã Sầm Nưa... rất dễ để xây dựng chương trình hấp dẫn kết nối tour. Mở ra cơ hội lớn trong việc thu hút khách quốc tế đến cả 2 địa phương. Theo đó, các thành viên của CLB lữ hành UNESCO Hà Nội, sẵn sàng tham gia xây dựng và chào bán tour này.

Tuy nhiên, để có thể thu hút sự quan tâm của đông đảo các đơn vị lữ hành tham gia khai thác, cùng với đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, phát triển dịch vụ du lịch... trước hết hai địa phương cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện trục đường giao thông từ Quan Sơn nối đến Viêng Xay. Bởi sau khi khảo sát, các đơn vị lữ hành cho rằng, hiện nay tuyến đường này không phù hợp với loại xe có số lượng hành khách lớn và di chuyển vẫn còn rất khó khăn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có 2 đơn vị chính thức xây dựng và chào bán tour Quan Sơn - Viêng Xay đó là Vietravel chi nhánh Thanh Hóa và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Xanh. Cụ thể, đối với Vietravel chi nhánh Thanh Hóa đã xây dựng 2 tour chính bao gồm: TP Thanh Hóa - bản Ngàm - cửa khẩu quốc tế Na Mèo - lễ hội Mường Xia - động Bo Cúng - đền Tư Mã Hai Đào - khám phá văn hóa, thiên nhiên Viêng Xay (2 ngày 1 đêm); Cửa Đạt - huyệt đạo quốc gia Am Tiên - bản Ngàm - cửa khẩu quốc tế Na Mèo - động Bo Cúng - đền Tư Mã Hai Đào - khám phá văn hóa, thiên nhiên Viêng Xay (3 ngày 2 đêm). Với mức giá chỉ từ 1.658.000 đồng/khách.

Bà Lê Thị Hải Anh - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Xanh đánh giá đây là tour du lịch đầy tiềm năng, giúp du khách có những trải nghiệm mới khi đến với xứ Thanh cũng như du khách đi từ Lào sang. Đặc biệt, chính quyền cả 2 bên đều cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị lữ hành khi tham gia khảo sát, khai thác. Chính vì vậy, chúng tôi kỳ vọng tuyến đường giao thông kết nối 2 địa phương sớm được hoàn thiện để đi vào khai thác. Trước đó chúng tôi đã có thỏa thuận hợp tác song phương với đơn vị lữ hành tại Lào. Hy vọng, trong thời gian tới chúng tôi sẽ khai thác được đông đảo du khách tham gia trải nghiệm tour Quan Sơn - Viêng Xay.

Có thể nói, tour Quan Sơn - Viêng Xay đã và đang mở ra cơ hội khai thác tiềm năng phát triển du lịch của cả 2 địa phương. Với sự vào cuộc của những đơn vị lữ hành tiên phong, hy vọng trong tương lai gần đây sẽ là tour thu hút được đông đảo các đơn vị lữ hành ở cả 2 nước tham gia khai thác. Đồng thời, để làm được điều này, các địa phương cần sớm đề ra các giải pháp hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch... tạo điều kiện thuận lợi cho các bên khi tham gia xây dựng, chào bán tour.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]