(vhds.baothanhhoa.vn) - Với lợi thế là khu vực có tính đa dạng sinh học cao, nhiều hang động, thác nước đẹp, các di tích lịch sử - văn hoá, cùng bản sắc văn hoá độc đáo của người Thái, Mường, những năm qua, Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Xuân Liên đã phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, thu hút đông đảo du khách tìm đến tham quan, trải nghiệm.

Phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch ở Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

Với lợi thế là khu vực có tính đa dạng sinh học cao, nhiều hang động, thác nước đẹp, các di tích lịch sử - văn hoá, cùng bản sắc văn hoá độc đáo của người Thái, Mường, những năm qua, Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Xuân Liên đã phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, thu hút đông đảo du khách tìm đến tham quan, trải nghiệm.

Phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch ở Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

Đông đảo du khách tham quan Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên.

Khu BTTN Xuân Liên có hệ động, thực vật rất phong phú và đa dạng, trong đó, có nhiều loài thực vật có tuổi đời hàng nghìn năm như pơ mu, sa mu, bách xanh, dẻ tùng sọc trắng... và các loài động vật quý hiếm như hổ, báo, bò tót, gấu, vượn đen má trắng, gà lôi, chim trĩ, nai, hoẵng. Cùng với đó, là hệ thống suối và thác tự nhiên.

Tiêu biểu như thác Thiên Thủy - một quần thể gồm 4 thác nước nằm gối lên nhau, bung nước xuống từ các đỉnh núi của dãy Pù Ta Leo có độ cao trên 1.400 m so với mực nước biển, tầng cao nhất của thác cách lòng suối đến 500 m, nhìn từ xa thác như một sợi dây bạc giữa đại ngàn xanh thẳm. Hay thác Hón Yên bắt nguồn từ các con suối trên đỉnh Pù Gió có độ cao 1.620 m, gồm nhiều tầng thác trên đổ vào tầng thác dưới trước khi đổ vào hồ Cửa Đạt. Xung quanh thác Hón Yên còn có quẩn thể thực vật nguyên sinh.

Ngoài ra, còn có thác cánh Mạ, thác Mưa Phùn, thác Tiên nằm trên địa bàn thị trấn Thường Xuân và xã Bát Mọt. Đây cũng là các thác nước đẹp góp phần tạo ra một hệ thủy và thác nước đa dạng trong khu bảo tồn, là điểm đến bổ trợ cho các thác chính hoặc dành cho hoạt động du lịch nhóm nhỏ, ưa khám phá nét hoang sơ của tự nhiên.

Phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch ở Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

Thác Hón Yên thu hút đông đảo du khách vào mùa hè.

Xung quanh khu bảo tồn là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Thái, Mường. Nơi đây, vẫn lưu giữ nhiều phong tục tập quán, nếp sống, nếp sinh hoạt truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc.

Hiện nay, Khu BTTN Xuân Liên đang đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch sinh thái dựa vào thiên nhiên. Với loại hình này, du khách sẽ được trải nghiệm các điểm như: thác Thiên Thủy, thác Hón Yên, thăm các khu rừng nguyên sinh thuộc xã Bát Mọt, đi thuyền ngắm cảnh trên hồ Cửa Đạt; trải nghiệm hoạt động du thuyền hồ Cửa Đạt và ngược dòng sông Chu. Tại khu bảo tồn hiện có 10 thuyền (4 thuyền 29 chỗ ngồi, 6 thuyền 12 chỗ ngồi) được đưa vào phục vụ khách du lịch. Ngoài hoạt động chèo thuyền Kayak, du khách đến với Khu BTTN Xuân Liên còn có cơ hội trải nghiệm du lịch cộng đồng, khám phá ẩm thực với các món ăn ngon như: cơm lam, canh uôi, lợn cắp nách, lợn rừng, măng đắng... được chế biến bằng gia vị truyền thống của người Thái, Mường.

Với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, nên thời gian qua, du khách tìm đến khu bảo tồn ngày càng đông. Trong 9 tháng năm 2022, Khu BTTN Xuân Liên đã đón 357 đoàn khách với 6.738 lượt người tham quan.

Trong thời gian tới, Khu BTTN Xuân Liên tiếp tục đẩy mạnh phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng phát triển bền vững, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh trong phát triển du lịch.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]