(vhds.baothanhhoa.vn) - Khi miền Bắc đang bước vào mùa nắng nóng như hiện nay thì việc tự thưởng cho mình một chuyến nghỉ ngơi cùng thiên nhiên nơi miền Tây xứ Thanh sẽ là một điều vô cùng tuyệt vời.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Rủ nhau đi trốn nắng ở miền Tây xứ Thanh

Khi miền Bắc đang bước vào mùa nắng nóng như hiện nay thì việc tự thưởng cho mình một chuyến nghỉ ngơi cùng thiên nhiên nơi miền Tây xứ Thanh sẽ là một điều vô cùng tuyệt vời.

Chỉ tính riêng đợt nghỉ lễ 30/4 và 01/5 vừa qua, nhiều điểm đến của miền Tây đã đón được hàng nghìn lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Cụ thể: suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy) 7.000 lượt khách; Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc) 5.000 lượt khách; Pù Luông, thác Muốn (Bá Thước) 4.900 lượt khách; Bến En (Như Thanh) 3.200 lượt khách...

Hãy cùng khám phá những điểm du lịch được đông đảo du khách lựa chọn là nơi trốn nắng nơi miền Tây xứ Thanh trong hè này.

Nằm cách TP Thanh Hóa gần 50km về phía Tây Nam, Vườn quốc gia Bến En (Như Thanh) là địa chỉ du lịch sinh thái hấp dẫn đối với bất kỳ ai yêu thích vẻ nguyên sơ của tạo hóa, là nơi trốn nắng lý tưởng của mọi du khách. Bến En được thiên nhiên ban tặng cho một vùng rừng núi, sông hồ rộng khoảng hơn 16.000 ha còn mang vẻ hoang dã với hệ động thực vật đa dạng và phong phú... Đặc biệt, đây chính là nơi có cây Lim xanh đã tồn tại hàng nghìn năm tuổi, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách du lịch. Hơn nữa, Bến En còn có 21 hòn đảo lớn, nhỏ tạo nên cảnh quan thiên nhiên vô cùng quyến rũ. Cách đó không xa là dãy núi Hải Vân với nhiều hang động đẹp như hang Ngọc, động Suối Tiên... là nơi tránh nóng quen thuộc của người dân bản địa, phù hợp với những du khách yêu thích khám phá và mạo hiểm. Và đến đây, du khách có thể đi vào các bản làng của người Mường, người Thổ uống rượu cần, thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc như: cá quả, cá Mè sông Mực, măng rừng...

Nếu như Bến En là điểm đến du lịch sinh thái nghỉ dưỡng với đảo, rừng, sông, hồ... thì suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy) lại hấp dẫn du khách bởi sự đặc biệt, kỳ bí của đàn cá vây đỏ, ánh vàng. Suối cá chảy ra từ hang lớn trong núi Bồ Um, trong hang đàn cá sống nhiều vô kể, có những con cá chúa nặng chừng 20 - 30 kg mỗi con. Từ cửa hang ra khoảng 150m nước suối trong vắt, bên dưới là lớp đá cuội óng ánh như những viên ngọc. Đàn cá ở suối có hàng nghìn con lớn nhỏ, mỗi con có thể nặng từ 2 - 8 kg. Theo niềm tin của người dân trong vùng, đây là giống cá thần nên mọi người chỉ đến đây chiêm ngưỡng, cầu may mà không ai đánh bắt. Đây cũng chính là điều bí ẩn khiến hàng chục nghìn du khách đến tham quan mỗi năm. Bên cạnh suối cá thần, từ đầu nguồn suối Ngọc leo lên dãy núi Trường Sinh, đường đi gấp khúc theo hình bậc đá đưa du khách lên động Cây Đăng, với vô vàn những nhũ đá lung linh, huyền ảo.

Những bản làng xanh mướt trong khu BTTN Pù Luông.

Và đã cất công đi “ngao du” miền Tây xứ Thanh, điểm đến không du khách nào có thể bỏ lỡ đó là Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Nơi đây cách trung tâm TP Thanh Hóa chừng 130 km về phía Tây Bắc, thuộc địa phận 2 huyện Quan Hóa và Bá Thước, đang lưu giữ những giá trị cảnh quan thiên nhiên phong phú, hệ động thực vật đa dạng. Đến đây du khách có nhiều sự lựa chọn như khám phá vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, những khu rừng sinh thái với hệ động thực vật phong phú, tìm hiểu phong tục, tập quán của người dân bản địa. Sau một ngày khám phá Pù Luông, du khách có thể chọn loại hình lưu trú Homestay (nghỉ tại nhà dân), thưởng thức các món ăn như: Nộm hoa chuối rừng, cơm lam, canh đắng, gà luộc, rượu ngô... tất cả sẽ khiến du khách có cảm giác như lạc vào thung lũng tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Đến Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, càng không thể bỏ qua điểm đến Son - Bá - Mười. Đó là cách mà người ta vẫn thường nhắc đến tên của 3 bản được coi là “biệt khu” của huyện Bá Thước. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái cho địa hình bằng phẳng trên dãy Pù Luông, với khí hậu se lạnh đặc trưng, ổn định quanh năm, được ví như “Sa Pa của xứ Thanh”. Nhờ những điều kiện thuận lợi này mà những nông sản sạch như: cà chua, rau cải, nếp nương, ngọn su su, măng, lợn cỏ, gà, vịt... đều mang hương vị đặc trưng, riêng biệt và trở thành đặc sản nơi chốn rừng hắt hiu. Không chỉ có khung cảnh đẹp, đồ ăn ngon mà đến Son - Bá - Mười du khách còn được tham gia vào hoạt động văn hóa với những điệu khặp Thái đắm say, mê mẩn lòng người giữa đại ngàn.

Thác Ma Hao (Lang Chánh) hấp dẫn du khách những ngày hè.

Sẽ là thiếu sót nếu đến miền Tây mà du khách bỏ qua những thác nước đẹp như: Thác Mây (Thạch Thành), thác Ma Hao (Lang Chánh), thác Muốn (Bá Thước)... Cùng nhiều hang động đẹp như: hang Mó Nủa (Bá Thước), động Cây Đăng (Cẩm Thủy), hang Bàn Bù (Ngọc Lặc), hang Con Moong (Thạch Thành), Lò Cao kháng chiến Hải Vân (Như Thanh)...

Đến với miền Tây xứ Thanh trong những ngày hè nóng bức, du khách không chỉ được tận hưởng khí hậu mát mẻ, trong lành của mỗi điểm đến mà còn nhiều hoạt động du lịch khác như: thám hiểm rừng, chèo thuyền trên sông, cắm trại dã ngoại, câu cá, bắt cua... mang đến cho du khách cảm giác yên bình, thư thái cùng nhiều trải nghiệm thú vị.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]