(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Để sớm trở thành thành phố du lịch trọng điểm quốc gia, bên cạnh việc đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất, chỉnh trang đô thị, Sầm Sơn đặc biệt chú trọng việc nâng tầm văn hóa giao tiếp, ứng xử cho người dân, nhất là những người tham gia các dịch vụ kinh doanh du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sầm Sơn: Nâng tầm văn hóa giao tiếp, ứng xử trong hoạt động du lịch

(VH&ĐS) Để sớm trở thành thành phố du lịch trọng điểm quốc gia, bên cạnh việc đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất, chỉnh trang đô thị, Sầm Sơn đặc biệt chú trọng việc nâng tầm văn hóa giao tiếp, ứng xử cho người dân, nhất là những người tham gia các dịch vụ kinh doanh du lịch.

Nếu như mấy năm trước du khách đến với Sầm Sơn còn những lời than phiền về việc chặt chém, chất lượng phục vụ chưa tốt ở một số nhà hàng, quán ăn; cảnh ăn xin, đeo bám du khách… thì đến nay diện mạo mới của Sầm Sơn đã chuyển biến tích cực trên nhiều phương diện. Trong đó tinh thần, thái độ của người dân nơi đây, đặc biệt là những người làm du lịch khiến cho hầu hết du khách hài lòng.

Ngay sau khi Sầm Sơn chính thức được công nhận là thành phố, nơi đây đã đẩy mạnh thực hiện chủ trương quảng bá mạnh mẽ hình ảnh tốt đẹp về quê hương và con người xứ Thanh trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng môi trường du lịch Sầm Sơn theo tinh thần Chỉ thị 18 và Nghị quyết 92 của Chính phủ về du lịch. Trước đó UBND TP Sầm Sơn cũng đã ban hành bộ quy tắc “Văn minh du lịch Sầm Sơn” với nội dung “9 có, 9 không”. Tập trung vào việc nâng cao hành vi ứng xử, giao tiếp của người làm du lịch như: có hành vi ứng xử văn hóa, thân thiện và trung thực; ăn mặc lịch sự, đúng quy định; không chèo kéo, đeo bám, làm phiền du khách; có bảng giá niêm yết cho từng sản phẩm… Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người thực hiện bộ quy tắc ứng xử “9 có, 9 không”; lắp đặt gần 500 biển số điện thoại đường dây nóng tại khu vực trọng điểm, dễ nhìn thấy; hàng năm đều cấp phát tài liệu về phương án kinh doanh dịch vụ đến cán bộ xã, phường; hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn du khách tìm hiểu, lựa chọn dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, điểm vui chơi... uy tín trên địa bàn.

Song song với đó, hàng năm TP Sầm Sơn đều phối hợp với Sở VH,TT&DL mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho nhiều đối tượng như: Chủ nhà hàng, khách sạn; chủ kiot kinh doanh dịch vụ ăn uống; nhân viên tham gia hoạt động lữ hành… Anh Nguyễn Văn Thao, chủ một kiot cho biết “Đảm bảo việc kinh doanh bền vững, lâu dài thì các chủ kiot như chúng tôi phải lấy uy tín, chất lượng làm đầu. Sau khi được tham gia các lớp tập huấn, tôi đã truyền đạt và dặn dò nhân viên của mình phải có thái độ thân thiện, cởi mở với khách du lịch kể cả trong và ngoài quán”.

Những công nhân môi trường cũng góp phần mình làm cho Sầm Sơn thân thiện.

Đến với Sầm Sơn du khách cũng thật sự ấn tượng bởi mỗi bạn trẻ nơi đây đều là một tuyên truyền viên du lịch tích cực. Ý thức được tầm quan trọng của ngành công nghiệp không khói trong phát triển kinh tế của tỉnh nhà , vì vậy mỗi hành động, cử chỉ của các bạn trẻ đều thể hiện thái độ thân thiện, mến khách. Không những thế, các đoàn viên thanh niên ở các xã, phường đều vận động, thuyết phục người dân thực hiện nếp sống văn minh, kinh doanh có văn hóa, có ý thức giữ gìn môi trường biển…

Chị Ngô Thị Ánh - Phó Bí thư Thành Đoàn cho biết: “Xây dựng hình ảnh con người Sầm Sơn trước hết phải bắt đầu từ những người trẻ, theo đó Thành Đoàn đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn cho đoàn viên thanh niên xã, phường; thường xuyên tổ chức các hoạt động vì môi trường biển, giữ gìn an ninh trật tự… Hình ảnh của các bạn trẻ sẽ góp phần quan trọng quảng bá cho Sầm Sơn”.

Đối với khách du lịch, ngoài việc muốn hòa mình vào thiên nhiên, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của danh lam, thắng cảnh hay khám phá và tìm hiểu các di tích, họ còn muốn tìm hiểu nét đẹp văn hóa đặc trưng ở các điểm đến. Văn hóa ứng xử với du khách là điều quyết định việc du khách có muốn quay lại lần sau hay không. Vì vậy, để phát triển du lịch bền vững thì Sầm Sơn cần xây dựng và giữ gìn nét đẹp riêng trong ứng xử, trong giao tiếp với khách du lịch, góp phần tạo hình ảnh đẹp về vùng đất và con người xứ Thanh.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]