(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhắc đến Bá Thước ngoài du lịch Pù luông đã thành thương hiệu nổi tiếng, dịp tết đến xuân về du khách lại có dịp tham quan, chiêm ngưỡng hang cá thần thuộc địa danh xã Văn Nho với nhiều điều kỳ bí.

Tết lên hang cá thần Văn Nho

Nhắc đến Bá Thước ngoài du lịch Pù luông đã thành thương hiệu nổi tiếng, dịp tết đến xuân về du khách lại có dịp tham quan, chiêm ngưỡng hang cá thần thuộc địa danh xã Văn Nho với nhiều điều kỳ bí.

Tết lên hang cá thần Văn Nho

Hang cá thần Văn Nho được bắt nguồn từ trong lòng núi với nhiều các giai thoại.

Tiết trời se lạnh những ngày tết hang cá thần Văn Nho lại thu hút nhiều du khách gần xa về tham quan. Từ trung tâm huyện di chuyển về xã Văn Nho khoảng 15 km. Nếu như trước con đường vào hang cá còn nhỏ ngoằn ngoèo lởm chởm những đá sỏi, phần nhiều phải quốc bộ, thì nay đường mở rộng, ô tô có thể tiến sát gần cửa hang, việc tham quan thuận tiện hơn nhiều.

Tiệm cận hàng cá thần, trước mắt chúng tôi là khoảng hang rộng gần 1 ha. Phần lộ thiên là hồ nước nhỏ hình bán nguyệt chảy từ trong lòng núi ra trong vắt.

Tết lên hang cá thần Văn Nho

Qua khảo cứu, loài cá ở suối cá Văn Nho cùng loại với cá ở suối cá Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy.

Theo các cụ cao niên xã Văn Nho kể lại, vùng đất có suối cá thần xưa vốn thuộc vùng Mường Ống, Mường Ký. Dòng suối nơi có hang cá thần cho đến ngày nay vẫn còn lưu truyền nhiều giai thoại kỳ bí. Đó cũng là nguyên do khiến người dân bản không ai dám đánh bắt cá ở suối này vì họ cho rằng đây là “cá thần”.

Tương truyền, xưa kia người con gái Chiềng Ban vốn nổi tiếng xinh đẹp, dịu dàng, làm nương, dệt vải giỏi. Một hôm nàng đến chơi ở hang, đang đi bộ bên ngoài thì giông gió nổi lên, cuốn nàng vào trong lòng núi. Dân bản đồn rằng nàng đã bị thuồng luồng bắt làm vợ.

Tết lên hang cá thần Văn Nho

Du khách đến với suối cá thần Văn Nho ngày càng nhiều.

Đến ngày mẹ mất, nàng cùng chồng trở về chịu tang mẹ. Chồng nàng do thuồng luồng biến thành, tướng mạo khôi ngô, tuấn tú. Viếng mẹ xong, giông bão lại nổi lên, nàng và chồng biến mất, từ đó không về bản nữa.

Câu chuyện về sau có nhiều dị bản, song đều kết luận rằng “bà cá chúa” trong hang là do người con gái Chiềng Ban hóa thành.

Theo thời gian, những người dân trong bản hàng ngày chứng kiến cảnh từng đàn cá đông đúc bơi lượn dưới làn nước trong vắt.

Qua khảo sát, nghiên cứu thì cá ở đây đầy đủ kích cỡ, con lớn nặng khoảng từ 4 - 5kg, con nhỏ khoảng 400g, tương tự như loài cá được phát hiện tại hai xã Cẩm Liên và Cẩm Lương của huyện Cẩm Thuỷ.

Tết lên hang cá thần Văn Nho

Suối cá thần Văn Nho trải dài, ngày hè du khách có thể lội suối chụp ảnh check - in. (Ảnh tư liệu)

Đất Chiềng Ban không chỉ có loài cá thần mà còn gắn với nhiều câu chuyện lịch sử. Hai nhà yêu nước Tống Duy Tân và Hà Văn Nho đã từng làm việc, trú ẩn khi hoạt động cách mạng tại đây. Hằng năm xã tổ chức lễ hội tưởng nhớ công lao chí sỹ Hà Văn Nho và cũng là dịp các bô lão trong làng lên hang cá thần cầu khấn những điều tốt lành cho dân làng.

Để sớm khai phá những tiềm năng du lịch hang cá thần xã Văn Nho, địa phương đã lập đề án bảo vệ và phát triển du lịch cộng đồng trình UBND huyện phê duyệt.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]