(vhds.baothanhhoa.vn) - Thắng cảnh Cửa Hà (thị trấn Phong Sơn, Cẩm Thủy) không chỉ nổi tiếng với cảnh quan “sơn kỳ thủy tú”, mà còn là nơi thích hợp cho những du khách ưa thích mạo hiểm leo núi. Ở đây có những vách núi dựng đứng, phía dưới là dòng sông Mã giầu “phù sa văn hóa”.

Thắng cảnh cửa Hà: Điểm đến hấp dẫn

Thắng cảnh Cửa Hà (thị trấn Phong Sơn, Cẩm Thủy) không chỉ nổi tiếng với cảnh quan “sơn kỳ thủy tú”, mà còn là nơi thích hợp cho những du khách ưa thích mạo hiểm leo núi. Ở đây có những vách núi dựng đứng, phía dưới là dòng sông Mã giầu “phù sa văn hóa”.

Thắng cảnh cửa Hà: Điểm đến hấp dẫn

Bến Cửa Hà.

Cửa Hà nằm ở hữu ngạn sông Mã, phía Bắc giáp đường đi từ trung tâm huyện Cẩm Thủy ra bến phà cũ, phía Nam giáp đường đi ra bến đò cũ, phía Đông giáp sông Mã, phía Tây giáp đường Hồ Chí Minh. Đây là nơi có ngọn núi đá vôi cao 220 m, vách đá dựng đứng, cây lá mướt xanh soi bóng xuống dòng sông Mã hiền hòa xuôi về biển cả. Đỉnh núi tuy cao mà bằng phẳng, thích hợp cho những du khách ưa mạo hiểm, khám phá. Vượt lên những dốc đá nhấp nhô, leo lên được đỉnh núi du khách sẽ được thỏa sức thả mình tận hưởng không khí mát lành của gió núi, chạm tay với được mây ngàn, ngắm dòng sông như con rồng xanh ẩn hiện và thu vào tầm mắt muôn trùng nước non.

Tương truyền, trên đỉnh núi này có cây thuốc thần hàng nghìn năm tuổi, có người ở đất Mường Trịnh Vạn (Thường Xuân) bị bệnh hiểm nghèo sắp xa trần thế, nhờ con chim lạ tìm ra lá cây thần mà bỗng nhiên sống lại, khỏe mạnh phi thường. Dưới chân núi không xa là ngôi đền thiêng thờ nàng công chúa người Chăm, sau khi mất được tôn thành thần, độ trì cho dân làm nghề sơn tràng lên ngược về xuôi vượt qua đá ngầm, nước xoáy cập bến an toàn.

Phía dưới thác Ngốc Cùng (thuộc đất Phong Ý ngày xưa) dòng sông mở rộng lòng để trở về với biển, mặt nước trong xanh hiền hòa trong vắt, soi bóng những xóm làng trù phú. Lóng lánh dưới làn nước xanh là vô vàn những hòn sỏi trắng, chiếu soi trong ánh nắng vàng như một bức thảm đẹp được bà mẹ Mã giang thêu dệt công phu… Bên hữu bến sông làng Phong Ý ngày xưa là bến đỗ, chợ lâm sản với các bè gỗ, luồng nứa, củ nâu… từ non cao tập trung về đây để rồi xuôi dòng đi muôn nơi, đem nguồn nguyên vật liệu quý của núi rừng dựng nhà, làm cho cuộc sống ấm êm.

Dưới chân núi là đền Cửa Hà được xây dựng thế kỷ XV thờ thần sông, thần núi, các anh hùng, liệt nữ có công với người và đất nơi đây. Năm 2002, đền bị đá lở nhấn chìm dưới lòng sông, năm 2007 được dân làng khôi phục lại cách đền cũ không xa.

Với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng cùng những giá trị về lịch sử, khoa học và văn hóa, năm 2015 bến Cửa Hà đã được xếp hạng là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]