(vhds.baothanhhoa.vn) - Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu du lịch Tiên Sa (Hải Lĩnh, Tĩnh Gia). Khu du lịch này với mục tiêu đa dạng hóa các loại hình dịch vụ bao gồm các khách sạn ven biển, các khu resort, khu nhà khách, nghỉ dưỡng... tạo nên sự giao lưu kết hợp giữa du lịch và nghỉ dưỡng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân và phát triển kinh tế xã hội, hướng đến phát triển du lịch biển bốn mùa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thêm cơ hội cho du lịch biển xứ Thanh phát triển

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu du lịch Tiên Sa (Hải Lĩnh, Tĩnh Gia). Khu du lịch này với mục tiêu đa dạng hóa các loại hình dịch vụ bao gồm các khách sạn ven biển, các khu resort, khu nhà khách, nghỉ dưỡng... tạo nên sự giao lưu kết hợp giữa du lịch và nghỉ dưỡng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân và phát triển kinh tế xã hội, hướng đến phát triển du lịch biển bốn mùa.

Khu vực ven biển xã Hải Lĩnh (Tĩnh Gia).

Hướng đến phát triển du lịch bốn mùa

Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của KKT Nghi Sơn khiến số lượng các chuyên gia, công nhân, kỹ sư trong và ngoài nước đến làm việc có thời hạn tại đây ngày càng đông. Thêm vào đó, trong tương lai, huyện Tĩnh Gia đã và đang được quy hoạch thành TP Nghi Sơn với sự phát triển hài hòa cả công nghiệp, dịch vụ lẫn dân cư. Nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi, tham quan của nhân dân và người lao động ngay tại địa bàn huyện là rất lớn. Tuy nhiên, thời gian qua Tĩnh Gia mới chỉ khai thác được một phần tiềm năng của khu du lịch biển Hải Hòa (xã Hải Hòa), điểm đến Bãi Đông (xã đảo Nghi Sơn). Du khách nhiều nơi khác đến với Nghi Sơn, đến với Tĩnh Gia chưa có nhiều lựa chọn nếu muốn tìm kiếm các địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng kết hợp khu vui chơi giải trí, đặc biệt là các dịch vụ cho dòng khách cao cấp khá hạn chế.

Theo Quyết định số 1087/QĐ-UBND ngày 27/3/2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu du lịch Tiên Sa, nơi đây được quy hoạch với tổng diện tích là 17,6ha. Theo quy hoạch chi tiết, nơi đây sẽ xây dựng hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, trung tâm tổ chức sự kiện, khu nhà nghỉ người cao tuổi, nhà hàng, quảng trường, chòi nghỉ bãi biển... Đồng thời còn có khu vui chơi giải trí cao cấp, công viên cây xanh, khu thể dục thể thao... tạo nên khu du lịch biển với nhiều tiện ích, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, hướng đến thu hút dòng khách cao cấp và phát triển du lịch bốn mùa. Đây cũng được xem là hướng đầu tư, phát triển đột phá của du lịch biển xứ Thanh.

Với mục tiêu hướng đến là phát triển du lịch kết hợp nghỉ dưỡng, cơ cấu tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan khu du lịch Tiên Sa được bố cục 2 vùng chính, bao gồm: khu du lịch và khu nghỉ dưỡng. Trong đó khu du lịch sẽ bao gồm hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp, được bố trí phía Đông gắn với bãi biển. Đối với khu nghỉ dưỡng nằm ở phía Tây được bố trí là công viên cây xanh, khu vui chơi giải trí. Nhằm tạo nên không gian mở, vừa tạo khoảng gió đối lưu, thông thoáng cho các khu chức năng bên trong, khu du lịch Tiên Sa còn dành ra trên 3.000m2 để bố trí phần đất cây xanh trong khu vực. Điểm đặc biệt của khu du lịch Tiên Sa được bố trí xây dựng khu nghỉ dưỡng dành riêng cho người cao tuổi, ở phía Bắc khu đất.

Có bố trí khu vực phục vụ cộng đồng dân cư

Mặc dù là khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, song trong tổng thể 17,6ha của khu du lịch Tiên Sa sẽ bố trí khu vực dành cho cộng đồng dân cư khu vực. Theo đó, việc triển khai thực hiện sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ tập trung vào các công trình cơ bản, thiết yếu như: xây dựng khách sạn, trồng cây xanh, xây dựng đường giao thông, bãi đỗ xe. Với tổng diện tích trên 51.000m2. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục triển khai xây dựng resort, khách sạn, trung tâm tổ chức sự kiện, khu nhà nghỉ người cao tuổi, công viên, khu thể dục thể thao, khu vui chơi giải trí cao cấp.

Đối với khu resort sẽ được bố trí xen kẽ trong khu công viên cây xanh. Khu vực công viên, thể dục thể thao, vui chơi giải trí nhằm mục đích phục vụ khách du lịch và cộng đồng dân cư khu vực. Với quần thể hệ thống sân tennis, sân cầu lông, bể bơi, các dịch vụ vui chơi trẻ em, công viên nước... kết hợp với đường dạo nội bộ, hồ nhân tạo trong khu vực, được bố trí cây xanh xen kẽ, tạo nên không gian thoáng đãng, tiện ích cho du khách khi tham quan, nghỉ dưỡng tại đây cũng như mang đến cho cộng đồng dân cư trong khu vực này không gian sống xanh, trong lành.

Để triển khai, thực hiện, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cho Công ty TNHH đầu tư Nghi Sơn Việt Nam phối hợp với UBND huyện Tĩnh Gia, BQL Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tổ chức công bố rộng rãi nội dung quy hoạch để nhân dân biết, kiểm tra và giám sát thực hiện. Đồng thời tổ chức bàn giao hồ sơ, tài liệu quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu du lịch Tiên Sa cho địa phương, làm cơ sở để quản lý và tổ chức thực hiện theo quy hoạch được duyệt; tiến hành đưa mốc giới quy hoạch ra ngoài thực địa theo quy định của pháp luật.

Có thể nói, huyện Tĩnh Gia nói riêng, Thanh Hoá nói chung, mặc dù giàu tiềm năng trong phát triển du lịch biển, song đến nay phát triển còn khá manh mún, thiếu quá nhiều dịch vụ bổ trợ hoặc không đa dạng sản phẩm vui chơi giải trí tại các khu du lịch biển... Với việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu du lịch Tiên Sa, bao gồm hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, cùng nhiều dịch vụ tiện ích đổi mới, mở ra nhiều kỳ vọng về hướng phát triển ngành “công nghiệp không khói” cho địa phương, đồng thời đây cũng là hướng phát triển mới, mang tính đột phá trong việc khai thác tiềm năng du lịch biển xứ Thanh.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]