(vhds.baothanhhoa.vn) - Liên kết và hợp tác với các trọng điểm du lịch để phát triển, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, là hướng đi mới của 3 tỉnh Quảng Ninh - Ninh Bình - Thanh Hóa trong việc liên kết, hợp tác với nhau để phát triển du lịch trong thời gian tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tìm hướng đi ở bên ngoài

Liên kết và hợp tác với các trọng điểm du lịch để phát triển, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, là hướng đi mới của 3 tỉnh Quảng Ninh - Ninh Bình - Thanh Hóa trong việc liên kết, hợp tác với nhau để phát triển du lịch trong thời gian tới.

Có thể nói trong những năm gần đây hoạt động xúc tiến quảng bá, liên kết phát triển du lịch được tỉnh Thanh Hóa đặc biệt chú trọng, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Trước đó, thông qua các chương trình hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong cả nước, Thanh Hóa đã trở thành một trong những “mắt xích” quan trọng trong hành trình liên kết của một số tuyến du lịch như: “Hành trình qua các kinh đô Việt cổ”, “Con đường di sản miền Trung”, “Khám phá đường Hồ Chí Minh huyền thoại”... Cuối tháng 5 vừa qua, Thanh Hóa đã tham gia đoàn khảo sát nối tour các tỉnh Quảng Ninh - Ninh Bình - Thanh Hóa. Sau đó, tại Quần thể Khu du lịch nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn, Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương đã diễn ra thành công tốt đẹp và đi đến ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, với nhiều nội dung quan trọng trên lĩnh vực du lịch.

Các điểm đến trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thu hút đông đảo các doanh nghiệp lữ hành đến từ Quảng Ninh, Ninh Bình tham gia khảo sát.

Quảng Ninh - Ninh Bình - Thanh Hóa là những địa phương có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, với điều kiện tự nhiên ưu đãi, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với nhiều di tích, danh thắng mang tầm quốc gia và khu vực. Đặc biệt, đây còn là những địa phương có hệ thống đường giao thông tương đối phát triển, hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch đồng bộ, với quy mô lưu trú hiện đại, có khả năng đón và phục vụ đa dạng các dòng khách, đặc biệt là dòng khách cao cấp. Với tiềm năng, thế mạnh và thị trường du lịch vốn có, trên cơ sở các nét nổi bật, Quảng Ninh - Ninh Bình - Thanh Hóa được đánh giá là những địa phương có điều kiện lý tưởng để liên kết phát triển các sản phẩm thế mạnh như: du lịch di sản, nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa, làng nghề, du lịch sinh thái, MICE và du lịch khám phá kết hợp thể thao, mạo hiểm.

Trao đổi bên lề Hội nghị hợp tác phát triển du lịch 3 tỉnh Quảng Ninh - Ninh Bình - Thanh Hóa diễn ra vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền cho biết: Hiệu quả hợp tác du lịch giữa Thanh Hóa với các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ trong những năm qua thể hiện rõ qua tốc độ tăng trưởng lượng khách, thị trường khách từ các tỉnh phía Bắc đến với Thanh Hóa. Trong thời gian tới, để việc hợp tác với các tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình thực sự hiệu quả, các địa phương cần tập trung vào một số nội dung quan trọng như: trao đổi với nhau về công tác quản lý nhà nước về du lịch; hỗ trợ đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; hợp tác xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng; quảng bá du lịch điểm đến của các địa phương. Về phía tỉnh Thanh Hóa sẽ chỉ đạo các địa phương, HHDL, kêu gọi sự vào cuộc của các đơn vị lữ hành trong việc tham gia, xây dựng tour liên kết 3 địa phương Quảng Ninh - Ninh Bình - Thanh Hóa, để giới thiệu đến du khách, với phương châm là “khách đến với mình sẽ đến các điểm đến còn lại”.

Ở góc độ của các đơn vị dịch vụ du lịch, một số ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, việc hợp tác, liên kết là xu thế phát triển tất yếu trong giai đoạn hiện nay và tiềm năng có thể liên kết chặt chẽ để phát triển du lịch của 3 địa phương là rất cao. Tuy nhiên, khâu quan trọng vẫn là sự vào cuộc của các địa phương cũng như các đơn vị lữ hành. Theo đó, mỗi tỉnh cần có chỉ đạo cụ thể trong việc xây dựng kế hoạch hành động, các điểm đến giữa các địa phương cần có ưu đãi cho du khách đến từ các tỉnh tham gia liên kết. Đồng thời xây dựng cơ chế chính sách cho các đơn vị lữ hành khi họ xây dựng tour, chào bán sản phẩm và có khách tham gia vào tour liên kết này.

Bằng việc đi đến ký kết hợp tác phát triển du lịch, một trong những nội dung quan trọng trong thời gian tới 3 tỉnh sẽ triển khai thực hiện đó là xây dựng kế hoạch tuyên truyền chung, hỗ trợ quảng bá du lịch lẫn nhau tại điểm đến ở mỗi địa phương, lựa chọn các điểm để xây dựng tour du lịch liên kết, hỗ trợ khách nhằm khắc phục tình trạng hoạt động du lịch mùa vụ... Theo đó, để làm được điều này, bên cạnh việc trao đổi thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ quảng bá, tổ chức các sự kiện du lịch, mà trước mắt mỗi địa phương cần xây dựng sản phẩm đặc trưng riêng để phục vụ hoạt động liên kết, tránh sự chồng chéo, tạo ra sự đa dạng, hấp dẫn cho du khách khi tham gia tour du lịch 3 tỉnh này.

Bà Nguyễn Thị Hà - Giám đốc Vietravel chi nhánh Thanh Hóa (ảnh): Trước hết ở mỗi địa phương cần xây dựng trạm dừng chân chuẩn quốc gia nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị lữ hành khi tham gia khai thác, đưa khách đến. Đồng thời xây dựng tour du lịch liên kết cụ thể, trên cơ sở đó các đơn vị lữ hành tham gia khảo sát, khai thác và giới thiệu đến du khách. Các địa phương cũng nên có chính sách cụ thể trong việc đưa khách đến hoặc tham gia tour liên kết như: Giảm giá phòng, giảm giá tour, vinh danh các đơn vị lữ hành khi khai thác sản phẩm liên kết. Ngoài ra, cần xây dựng các ấn phẩm, video giới thiệu về du lịch của 3 tỉnh, quảng bá rộng rãi trên các kênh truyền thông. Đặc biệt, cả 3 tỉnh nên nhìn nhận, đánh giá cụ thể thế mạnh, khó khăn của mỗi địa phương, để từ đó hỗ trợ lẫn nhau trong việc thu hút khách, giảm thiểu tính mùa vụ trong hoạt động du lịch. Vietravel Thanh Hóa cam kết sẽ tích cực tham gia và xây dựng chương trình kết nối du lịch của 3 tỉnh Quảng Ninh - Ninh Bình - Thanh Hóa trong thời gian sớm nhất, với tour du lịch hấp dẫn nhất.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]