(vhds.baothanhhoa.vn) - Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được xác định xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong kinh tế dịch vụ; du lịch là 1 trong 5 trụ cột tăng trưởng của tỉnh. Theo đó, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tiếp tục được xác định là đòn bẩy để phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng chiến lược quảng bá, xúc tiến trong giai đoạn mới

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được xác định xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong kinh tế dịch vụ; du lịch là 1 trong 5 trụ cột tăng trưởng của tỉnh. Theo đó, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tiếp tục được xác định là đòn bẩy để phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

Thanh Hoá thường xuyên tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch thu hút sự quan tâm của du khách, doanh nghiệp.

Quảng bá, xúc tiến gắn liền với đổi mới phát triển du lịch

Trong giai đoạn 2016 - 2021, Thanh Hoá đã dành ra 49,509 tỷ đồng cho hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch. Với nhiều đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức so với giai đoạn trước đó. Trong đó, tập trung vào nhiều hoạt động như: Đẩy mạnh quảng bá trên các kênh mạng xã hội; tổ chức đón tiếp các đoàn đại sứ, báo chí, truyền thông lớn của 7 quốc gia đến khảo sát, quảng bá về Thanh Hóa, như: Đài BBC - Vương Quốc Anh, NHK - Nhật Bản, Al-Mekhual - Kuwait, China Daily - Trung Quốc...; đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp du lịch lớn trong cả nước, địa phương có đường bay kết nối với Thanh Hoá; tích cực tham gia các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và thương mại tầm cỡ tại các tỉnh, thành phố trong cả nước; tổ chức trang trọng các sự kiện văn hóa, du lịch, lễ hội lớn nhằm quảng bá, nâng cao giá trị sản phẩm du lịch... tạo sức lan tỏa, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách du lịch. Cùng với đó, Thanh Hoá cũng tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại thị trường các nước trong khu vực Asean, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu; xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Mỹ; mở đường bay thẳng charter Thanh Hóa - Băng Cốc (Thái Lan)...

Việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn cũng được Thanh Hóa quan tâm thực hiện. Nhờ đó, giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã thu hút được 25 dự án đầu tư kinh doanh du lịch, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 29.411 tỷ đồng, trong đó có những dự án quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước. Hình ảnh du lịch Thanh Hoá ngày càng được quảng bá rộng rãi, góp phần thu hút trên 42 triệu lượt khách.

Thế nhưng, điều đặt ra là, du lịch Thanh Hoá sẽ chọn gì để quảng bá với du khách trong nước và quốc tế trong giai đoạn mới (2021 - 2025), khi mà bấy lâu xứ Thanh vẫn chủ yếu khai thác dựa vào nguồn tài nguyên sẵn có, mà thiếu đi việc sáng tạo những sản phẩm mới mẻ “đãi khách”? Thêm nữa, liệu môi trường du lịch có được cải thiện và đổi mới mạnh mẽ để tiếp tục thu hút đầu tư, sự quan tâm của các đơn vị lữ hành cũng như thu hút và giữ chân du khách ở lại lâu hơn? Do đó, sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch, điểm đến, nguồn nhân lực... cần có những thay đổi thực sự về chất. Nếu không những nỗ lực cho quảng bá, xúc tiến du lịch sẽ chỉ như muối bỏ bể.

Tận dụng thế mạnh CMCN 4.0 để quảng bá

Với sự phát triển của công nghệ thông tin và xu hướng tiêu dùng hiện đại, quảng bá trên truyền hình đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các hình thức e-marketing trên internet, mạng xã hội, thiết bị di động. So sánh với một số trọng điểm du lịch cả nước như: Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam... có thể thấy những địa phương này có nhiều hướng quảng bá, xúc tiến khác nhau mà Thanh Hoá hầu như chưa có hoặc chưa thực hiện bài bản. Chẳng hạn, với mạng xã hội, nhiều doanh nghiệp du lịch đã duy trì cả tài khoản Facebook, Instagram, Google+... Trong khi đó, với địa phương giàu tiềm năng du lịch, đã phát triển đa dạng sản phẩm du lịch như Thanh Hoá, trang fanpage “Du lịch Thanh Hoá - Điểm đến An toàn và Hấp dẫn” được phát triển bởi Sở VH,TT&DL và Hiệp hội Du lịch tỉnh mới đi vào vận hành và hoạt động đều đặn vài tháng trở lại đây, nội dung còn khá đơn giản, với lượng người quan tâm, chia sẻ, tương tác ở mức khiêm tốn. Đó là chưa kể đến các thông tin quảng bá, xúc tiến trên các website của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch, Sở VH,TT&DL nội dung còn khá đơn giản, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu, mong muốn của du khách cũng như doanh nghiệp.

Thực tế, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch hạn chế có nhiều nguyên nhân. Và chỉ khi tam giác “ngành - địa phương - doanh nghiệp” cùng phát triển, vào cuộc đồng bộ mới mong tạo được hiệu quả cao cho công tác quảng bá, xúc tiến. Theo đại diện Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa, thực tế hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trước hết mang lợi ích về cho doanh nghiệp. Nhưng, cho đến nay, đa phần doanh nghiệp vẫn chưa nhập cuộc, thậm chí thờ ơ. Nói đúng hơn, một số doanh nghiệp chỉ biết hưởng lợi nhưng chưa có trách nhiệm chung trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến cũng như trách nhiệm đối với sự phát triển du lịch của cả tỉnh.

Một hạn chế khác được chỉ ra là, dù một số công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh đã đầu tư, đưa các phần mềm ứng dụng vào công tác quản lý, cung ứng các dịch vụ tiện ích cho du khách nhưng vẫn có tới hơn 60% số doanh nghiệp chưa quan tâm đầu tư đến quảng bá. Nhiều website du lịch còn sơ sài cả hình thức lẫn nội dung, chưa có giao dịch trực tuyến, ngôn ngữ đơn thuần là tiếng Việt... Du khách muốn thêm một vài thao tác để kiểm chứng thông tin về điểm đến hay sản phẩm thì sẽ rất khó khăn.

Để đẩy mạnh và phát huy vai trò của quảng bá, xúc tiến trong phát triển du lịch, sẽ cần triển khai những giải pháp đồng bộ về xây dựng nội dung truyền thông; giải pháp về sử dụng công cụ, phương pháp truyền thông trong thời kỳ CMCN 4.0; giải pháp liên kết, đẩy mạnh xã hội hóa với cơ chế hoạt động phải chú trọng công - tư, lấy hiệu quả - kết quả cụ thể có thể đo lường làm thước đo đánh giá...

Ông Phạm Nguyên Hồng - Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết: Đối với công tác quảng bá, xúc tiến giai đoạn 2021 - 2025, sẽ tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch có trọng tâm, định hướng thị trường mục tiêu, trên cơ sở phù hợp với định hướng phát triển thương hiệu, sản phẩm du lịch. Hướng đến thị trường nước ngoài, coi trọng mở rộng thị trường khách du lịch nội địa. Đồng thời, đổi mới cách thức, nội dung, đa dạng hóa các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, chuyên nghiệp, phát huy sức mạnh của truyền thông và đẩy mạnh quảng bá trên mạng xã hội... nhằm xây dựng thành công thương hiệu du lịch Thanh Hóa. Mặt khác, đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết với các địa phương, các vùng, các địa phương của các nước đã thiết lập quan hệ với tỉnh Thanh Hóa để phát triển sản phẩm, quảng bá điểm đến chung; đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức quốc tế để trao đổi kinh nghiệm, tranh thủ hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo nhân lực, thu hút đầu tư du lịch.

Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trước hết mang lợi ích về cho doanh nghiệp. Nhưng, cho đến nay, đa phần doanh nghiệp vẫn chưa nhập cuộc, thậm chí thờ ơ. Nói đúng hơn, một số doanh nghiệp chỉ biết hưởng lợi nhưng chưa có trách nhiệm chung trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến cũng như trách nhiệm đối với sự phát triển du lịch Thanh Hóa.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]