(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm gần đây, chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên (HDV) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng, cả nước nói chung có những cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn một bộ phận HDV yếu kém chuyên môn, nghiệp vụ, suy giảm về đạo đức hành nghề. Do đó, việc đưa vào thực hiện xếp hạng sao cho HDV vừa là giải pháp để giải quyết vấn đề, vừa tạo điều kiện cho người hành nghề có điều kiện vươn lên phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xếp hạng hướng dẫn viên: Cơ hội cho người làm nghề

Trong những năm gần đây, chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên (HDV) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng, cả nước nói chung có những cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn một bộ phận HDV yếu kém chuyên môn, nghiệp vụ, suy giảm về đạo đức hành nghề. Do đó, việc đưa vào thực hiện xếp hạng sao cho HDV vừa là giải pháp để giải quyết vấn đề, vừa tạo điều kiện cho người hành nghề có điều kiện vươn lên phát triển.

Hướng dẫn viên Nguyễn Minh Hiệu - Công ty Cổ phần Du lịch Quốc tế Hữu Nghị được đại diện Hội HDV Du lịch Việt Nam trao chứng nhận HDV 3 sao.

Luật Du lịch 2017 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2018, đã đưa ra khuôn khổ pháp lý để giải quyết những vấn đề tồn tại trong ngành Du lịch, trong đó có HDV. Luật đã đưa ra những quy định cụ thể về hoạt động của HDV. Để góp phần thực hiện Luật Du lịch 2017, Liên minh Châu Âu đã hỗ trợ cho Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDL) dự án “Phát triển năng lực cho HHDL Việt Nam trong việc thực hiện Luật Du lịch nhằm thúc đẩy du lịch bền vững và có trách nhiệm ở Việt Nam”. Trong đó, dự án tập trung triển khai xây dựng các giải pháp hỗ trợ Hội HDV Du lịch Việt Nam trong việc xây dựng hệ thống tiêu chí phân loại, xếp hạng HDV, hệ thống tiêu chí phân loại, xếp hạng HDV, hệ thống hỗ trợ nâng cao năng lực của đội ngũ HDV.

Cuối tháng 6/2019, tại Hà Nội đã diễn ra lễ tổng kết dự án “Phát triển năng lực cho HHDL Việt Nam trong việc thực hiện Luật Du lịch nhằm thúc đẩy du lịch bền vững và có trách nhiệm ở Việt Nam” do Liên minh Châu Âu hỗ trợ. Một trong những nội dung quan trọng được tổng kết, đánh giá đó là việc xếp hạng HDV du lịch nhằm thực hiện hiệu quả các điều khoản trong Luật Du lịch 2017. Theo báo cáo, sau 18 tháng, cả nước đã có 401HDV đăng ký tham gia đánh giá xếp hạng. Riêng Chi hội HDV Thanh Hoá có 3 HDV được cấp giấy chứng nhận đạt 3 sao và 4 sao.

HDV Nguyễn Minh Hiệu (đạt tiêu chuẩn HDV 3 sao) - Công ty Cổ phần Du lịch Quốc tế Hữu Nghị cho biết: “Có thể nói để đạt được hạng sao là cả quá trình phấn đấu, nỗ lực của mỗi HDV, không chỉ có nhiều thành tích trong quá trình hoạt động mà còn cần vượt qua nhiều vòng đánh giá, kiểm tra, khảo sát nghiêm ngặt của ban giám khảo…Tuy nhiên, đây chính là động lực để đội ngũ HDV phấn đấu, khẳng định bản thân, và tìm kiếm cơ hội với mức lương xứng đáng”.

Được biết, để có thể tham gia đánh giá xếp hạng sao, trước hết HDV cần đáp ứng quy định là hội viên của Hội HDV Du lịch Việt Nam, sinh hoạt tại các Chi hội HDV Du lịch trên toàn quốc. Trong đó, thông qua đánh giá 3 tiêu chí chính là: Tiêu chí về năng lực (20%), kiến thức (50%) và kỹ năng chiếm 30% tổng số điểm. HDV tham gia xếp hạng được đăng ký thứ hạng sao (3 sao, 4 sao và 5 sao) trước khi bước vào các vòng thi. Trên cơ sở đó, ban giám khảo sẽ đưa ra bài kiểm tra phù hợp. Có thể nói, việc đánh giá xếp hạng HDV là cơ hội để nâng cao chất lượng đội ngũ HDV du lịch - một lực lượng được coi là nòng cốt, là “sứ giả” của hoạt động du lịch, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

Ông Trần Đình Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực HHDL Thanh Hóa cho biết: “Rất vui mừng khi trong đợt xếp hạng vừa qua, đoàn Thanh Hóa có tới 3 HDV được xếp hạng sao, trong đó 1 HDV được xếp hạng 4 sao. Đây là tiền đề, động lực để cho đội ngũ HDV trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia trong những đợt xếp hạng tiếp theo. Có thể nói, việc đánh giá xếp hạng sao không chỉ là một cuộc thi, mà có thể gọi là sát hạch về trình độ. Do đó, HDV không phải học vì họ đã có thẻ hành nghề rồi, và HHDL Thanh Hóa, Chi hội HDV Du lịch Thanh Hóa cũng không đứng ra tổ chức bồi dưỡng thi, chỉ có các lớp sinh hoạt nghiệp vụ. Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có trên 300 HDV du lịch được cấp thẻ. Vì vậy, HHDL và Chi hội HDV Thanh Hoá sẽ tiếp tục triển khai và khuyến khích hội viên tham gia trong thời gian tới. Bởi việc đưa vào thực hiện việc xếp hạng sao, không chỉ giúp đánh giá, khẳng định “thương hiệu” cho đội ngũ HDV chuyên nghiệp mà còn mở ra cơ hội việc làm ổn định tại các hãng lữ hành uy tín, với mức lương phù hợp”.

Theo kế hoạch, thời gian tới, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hội HDV Du lịch Việt Nam sẽ mở rộng việc đánh giá, xếp hạng sao cho HDV thông qua các cuộc thi tại một số điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn toàn quốc, góp phần cải thiện năng lực đội ngũ HDV theo hướng chuyên nghiệp, văn minh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nữa yêu cầu phát triển của ngành du lịch.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]