(vhds.baothanhhoa.vn) - Sầm Sơn - Thành Nhà Hồ - suối cá thần Cẩm Lương là tour du lịch hấp dẫn bậc nhất đối với du khách bốn phương khi về Thanh Hóa. Trong đó, với nhiều giá trị nổi bật toàn cầu, Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc) đang là điểm dừng chân thú vị của du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thành Nhà Hồ - Điểm nhấn du lịch xứ Thanh

Sầm Sơn - Thành Nhà Hồ - suối cá thần Cẩm Lương là tour du lịch hấp dẫn bậc nhất đối với du khách bốn phương khi về Thanh Hóa. Trong đó, với nhiều giá trị nổi bật toàn cầu, Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc) đang là điểm dừng chân thú vị của du khách.

Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ.

Nhiều người nói rằng tour du lịch Sầm Sơn - Thành Nhà Hồ - Suối cá thần Cẩm Lương là tour "triệu khách" ở Thanh Hóa. Nói thế là bởi đó chính là con số đánh giá cho sự độc đáo của cuộc hành trình khó quên. Từ một Sầm Sơn biển hát với sóng và gió đến sự mê hoặc tò mò bởi những giá trị của lịch sử Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, cuối cùng là sự kỳ bí, khó tin giữa thế kỷ 21 với địa danh suối cá thần.

Huyện Vĩnh Lộc có tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng, du khách dù gần xa nếu đã đến một lần cũng không thể nào quên những di tích, thắng cảnh cũng như những món ăn dân dã đã trở thành thương hiệu. Ở đây có một tòa thành đá kỳ vỹ, trường tồn đã hơn 600 năm, ghi dấu ấn của vương triều Hồ và Hồ Quý Ly. Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức những hương vị đặc trưng riêng của bánh răng bừa, chè lam Phủ Quảng... Và, cùng xem, thưởng thức những làn điệu dân ca, dân vũ mượt mà về cuộc sống, về quê hương nơi miền sông Mã anh hùng đã đi vào lịch sử.

Tại Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, du khách sẽ được các hướng dẫn viên chuyên nghiệp đưa trở về lịch sử của hơn 600 năm trước bằng những câu chuyện hấp dẫn. Ở đó, du khách được mường tượng tòa thành nguy nga, tráng lệ thuở ban đầu; được nghe kể ông cha ta đã dùng trí tuệ di chuyển những khối đá vượt quá sức người để dựng lên một tòa thành trơ gan cùng tuế nguyệt... Câu chuyện xây dựng Thành Nhà Hồ, những giá trị nổi bật toàn cầu của di sản, hay những mẫu hiện vật thời Trần - Hồ... chắc sẽ làm hài lòng trí tò mò của du khách khi về địa danh này.

Thời gian qua, các cấp, ngành chức năng, huyện Vĩnh Lộc, Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Thành Nhà Hồ. Đồng thời khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn và các giải pháp để phát triển du lịch, như: thành lập câu lạc bộ dân ca; xây dựng vùng quy hoạch trồng rau má; trưng bày triển lãm nhiều tranh ảnh nghệ thuật; làm các món ăn truyền thống dân gian: chè lam, bánh răng bừa, ấu... Tất cả sự nỗ lực này đã nhận được phản hồi tích cực của du khách muôn phương.

Về Thành Nhà Hồ không chỉ được chiêm ngưỡng tòa thành cổ có một không hai mà còn được thưởng thức những món ăn tinh thần là những câu hò, câu hát đậm chất nghĩa tình.

Chị Phạm Thị Quế đến từ huyện Eahleo, tỉnh Đắc Lắk vui mừng khi đến thăm quan tòa thành. Chị nhận định: “Đến với Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, ngoài việc được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tòa thành, tôi còn được thưởng thức món chè Lam Phủ Quảng nức tiếng xa gần, được nghe dân ca các vùng miền, đặc biệt là bài hát về vùng đất xứ Thanh, về Vĩnh Lộc... mà không phải nơi nào cũng có. Điều đặc biệt, tôi không phải mất một khoản tiền nào cho việc nghe nhạc và thưởng thức những món ăn đặc trưng như chè lam, bánh răng bừa”.

Bên cạnh đó, thời gian qua huyện Vĩnh Lộc đã không ngừng quảng bá, đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển ngành công nghiệp không khói. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động kết nối thường xuyên giữa Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ với các di tích - thắng cảnh nổi tiếng khác trong huyện, trong tỉnh và ngoài tỉnh...

Trong một bài tham luận, bà Vũ Thị Hương - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc từng nhận định: Với tài nguyên du lịch phong phú, giao thông thuận lợi, Vĩnh Lộc được xác định nằm trong tuyến du lịch quốc gia và quốc tế, là trung tâm tuyến du lịch quan trọng từ TP Thanh Hóa qua Vĩnh Lộc, lên Cẩm Thủy, Quan Sơn sang Lào,... Trong thời gian tới, huyện phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, sớm đưa Vĩnh Lộc trở thành một trong những điểm du lịch của tỉnh Thanh Hóa.

Với những nỗ lực từ chính quyền địa phương, đặc biệt là phía Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ, 6 tháng đầu năm 2019, trung tâm đã đón, tiếp và giới thiệu về di sản Thành Nhà Hồ cho 91.590 lượt khách tham quan (tăng 45% so với cùng kỳ năm 2018), trong đó khách trong nước 87.105 (chiếm 95 %), khách quốc tế 4.485 lượt người (chiếm 5%) tăng 26% so với cùng kỳ năm 2018...

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]