(vhds.baothanhhoa.vn) - Hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở trên địa bàn huyện Thọ Xuân được quan tâm đầu tư, phát huy tốt hiệu quả là điểm tựa đưa phong trào TDTT phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần và rèn luyện nâng cao sức khỏe cho Nhân dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Điểm tựa để thúc đẩy phong trào TDTT huyện Thọ Xuân phát triển

Hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở trên địa bàn huyện Thọ Xuân được quan tâm đầu tư, phát huy tốt hiệu quả là điểm tựa đưa phong trào TDTT phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần và rèn luyện nâng cao sức khỏe cho Nhân dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Điểm tựa để thúc đẩy phong trào TDTT huyện Thọ Xuân phát triểnCác thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở ở huyện Thọ Xuân phát huy hiệu quả, góp phần phát triển phong trào TDTT, nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Là địa phương luôn có thứ hạng cao của tỉnh Thanh Hóa về phong trào TDTT và thành tích tại các giải thể thao hằng năm, các kỳ Đại hội TDTT toàn tỉnh, những năm gần đây, huyện Thọ Xuân đã huy động các nguồn lực của địa phương và từ xã hội hóa để tăng cường đầu tư nâng cấp hệ thống các thiết chế văn hóa - thể thao từ cấp thôn tới cấp huyện. Điểm nhấn là công trình sân vận động với sức chứa hơn 4.000 người và nhà thi đấu cấp huyện với sức chứa hơn 1.000 người. Đây là hai hạng mục dành cho hoạt động TDTT đã được huyện Thọ Xuân đầu tư xây dựng hiện đại, đủ tiêu chuẩn có thể tổ chức các giải đấu cấp tỉnh và các giải phong trào cấp khu vực và toàn quốc.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Thọ Xuân Lê Vũ Hà cho biết: "Về cơ bản, sân vận động và nhà thi đấu huyện đã phát huy được công năng, hiệu quả trong việc tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên, các hội thi, giải đấu do huyện tổ chức. Tại đây, nhiều câu lạc bộ (CLB) thể thao đã ra đời và duy trì hoạt động tập luyện, giao lưu thi đấu như các CLB bóng bàn, CLB cầu lông, CLB bóng chuyền hơi, CLB bóng đá phong trào, CLB chạy bộ, chạy việt dã... Bình quân hằng năm, có từ 4 - 5 giải đấu cấp huyện, hàng chục hội thi, giải thể thao của các ngành được tổ chức tại sân vận động và nhà thi đấu huyện. Điều này đã góp phần làm sôi động và phong phú cho đời sống TDTT của Nhân dân trên địa bàn. Từ đó, huyện đã phát hiện, tuyển chọn các VĐV xuất sắc tham gia các giải đấu cấp tỉnh, đồng thời tiếp tục phát huy các môn thế mạnh như bóng bàn, cầu lông, điền kinh, việt dã, bóng đá, bóng chuyền da, bóng chuyền hơi và gần đây là các môn võ thuật. Đây cũng là các môn được người dân yêu thích và chọn để tập luyện thường xuyên, không ngừng nâng cao sức khỏe. Bên cạnh việc phát huy hiệu quả công năng sử dụng, nhà thi đấu và sân vận động huyện đã được quan tâm duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp theo từng năm với nguồn kinh phí hoàn toàn tự chủ của huyện.

Thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2023-2025”, tính đến tháng 3/2024, toàn huyện có 30/30 xã, thị trấn có nhà văn hóa (hội trường văn hóa đa năng) cơ bản đạt chuẩn, (đạt 100%). 30 khu thể thao, trong đó 8/30 khu thể thao xây dựng đạt chuẩn (đạt tỷ lệ 26,6%), 30/30 xã đã tiến hành rà soát, đưa vào quy hoạch đất xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, thể thao đạt chuẩn theo quy định. Cơ sở vật chất văn hóa tiếp tục được đầu tư xây dựng, trong đó, cấp thôn, khu phố xây mới 12 nhà văn hóa đã xuống cấp; nâng cấp, sửa chữa 16 nhà có diện tích xây dựng chưa đảm bảo chỗ ngồi; các nhà văn hóa đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn 176/272 nhà. Trung tâm Văn hóa - Khu thể thao được quan tâm đầu tư chỉnh trang, rà soát, đưa vào quy hoạch đất xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, thể thao đạt chuẩn theo quy định. Cấp huyện quan tâm rà soát cơ sở vật chất văn hóa, thể thao hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao đáp ứng yêu cầu huyện NTM nâng cao.

Bình quân mỗi năm ngân sách mỗi xã trong huyện bố trí khoảng 30-50 triệu đồng cho hoạt động văn hóa, thể thao, chủ yếu phục vụ cho các hoạt động TDTT, các giải thể thao; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt câu lạc bộ chủ yếu do thành viên các câu lạc bộ đóng góp và nguồn xã hội hóa. Để duy trì quản lý và hoạt động tại các nhà văn hóa, hằng năm địa phương đều trích một phần kinh phí từ ngân sách phân bổ chi cho hoạt động văn hóa, thể thao để hỗ trợ cho công tác quản lý và hoạt động của nhà văn hóa. Đối với các nhà văn hóa xã XDNTM, ngân sách đầu tư trang bị các thiết chế cơ bản đồng bộ; việc bổ sung, sửa chữa, đầu tư trang thiết bị tập luyện chủ yếu được huy động từ nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác. Các sân tập TDTT từ cấp thôn, khu phố, cho tới trung tâm văn hóa - TDTT cấp xã, thị trấn đều phát huy hiệu quả, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Đây là cơ sở để huyện Thọ Xuân tiếp tục phát triển phong trào TDTT trong giai đoạn phát triển mới với những con số khá lạc quan như: Số người dân tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao đạt 45%, số người dân luyện tập TDTT thường xuyên đạt 43%, số gia đình thể thao 30%; toàn huyện có gần 400 CLB TDTT, số môn thể thao được người dân chọn để tập luyện thường xuyên ngày càng phong phú, đa dạng. Về các giải thể thao, trung bình cấp xã tổ chức tối thiểu 2-3 giải/năm. Nhiều địa phương có cách làm sáng tạo, huy động xã hội hóa tổ chức các giải thể thao, đáp ứng nhu cầu giao lưu thi đấu của các VĐV, các CLB TDTT, qua đó tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa - thể thao ở cơ sở.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân Nguyễn Xuân Hải cho biết: "Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy, HĐND, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, phòng, ngành, đoàn thể cấp huyện, cấp ủy, chính quyền các địa phương; sự đồng tình hưởng ứng của Nhân dân trên địa bàn toàn huyện, nhìn chung, các thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở được hoàn thiện và đầu tư, hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở phát huy tốt chức năng, hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ - TDTT, phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà. Đây cũng là cơ sở quan trọng để huyện Thọ Xuân đưa phong trào TDTT của địa phương lên tầm cao mới, phấn đấu giữ vững vị thế trong tốp đầu toàn tỉnh".

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]