(vhds.baothanhhoa.vn) - Song song với việc “tăng tốc”, linh hoạt và chủ động trong công tác ôn tập, đảm bảo kiến thức cho học sinh khối 12 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, các cơ sở giáo dục cũng đang đẩy mạnh định hướng, phân luồng, hướng nghiệp cho các em.

Định hướng, phân luồng hướng nghiệp cho học sinh THPT

Song song với việc “tăng tốc”, linh hoạt và chủ động trong công tác ôn tập, đảm bảo kiến thức cho học sinh khối 12 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, các cơ sở giáo dục cũng đang đẩy mạnh định hướng, phân luồng, hướng nghiệp cho các em.

Định hướng, phân luồng hướng nghiệp cho học sinh THPT

Một buổi tư vấn, hướng nghiệp của học sinh Trường THPT Mường Lát.

Trong những năm qua, công tác định hướng, phân luồng học sinh sau phổ thông luôn được các nhà trường đặc biệt quan tâm, ở bậc THCS việc phân luồng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, giảm tải đào tạo cho bậc THPT. Riêng đối với bậc THPT, việc lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai, chọn trường sát với nhu cầu lao động xã hội, phù hợp với năng lực, sở thích bản thân là điều cực kỳ quan trọng cho các em học sinh.

Thực tế, giáo dục hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc đối với học sinh lớp 9 bậc THCS và lớp 10, 11, 12 bậc THPT, thời lượng 1 tiết/tháng với 9 chủ đề, tổng thời lượng 9 tiết/năm học. Các em học sinh, đặc biệt là khối 12 sẽ được tư vấn, hướng nghiệp từ phía nhà trường, tổ tư vấn tâm lý, lồng ghép qua các môn học, giờ sinh hoạt ngoại khoá… Từ đó, định hướng rõ ràng được năng lực, sở trường, giúp các em có sự chọn lựa ngành nghề, hướng đi phù hợp trong tương lai.

Năm học 2022 - 2023, Trường THPT Đặng Thai Mai (Quảng Xương) có 389 học sinh khối 12, hiện tại trường có 114 em đăng ký xét tuyển đại học, số còn lại chỉ tham gia thi tốt nghiệp và chọn nghề, xuất khẩu lao động. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để việc phân luồng, hướng nghiệp cho các em được thuận lợi, giúp các em có cái nhìn thực tế hơn về năng lực, sở trường của mình trong việc định hướng tương lai, nhà trường tận dụng thời gian trong các buổi hướng nghiệp để tư vấn, cung cấp thông tin chọn nghề, chọn trường cho các em. Năm học này, lượng học sinh có xu hướng đi xuất khẩu lao động nhiều, chủ yếu là học sinh ở 2 xã Quang Trung và Quảng Chính là nơi có truyền thống đi lao động nước ngoài. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên kết nối, hợp tác với các trường đại học, cao đẳng nghề… để tư vấn, giáo dục nghề nghiệp cho các em.

Định hướng, phân luồng hướng nghiệp cho học sinh THPT

Ở bậc THPT, việc định hướng, phân luồng hướng nghiệp cho học sinh, đặc biệt ở khối 12 là rất quan trọng.

Xác định công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh khối lớp 12 là nhiệm vụ quan trọng để các em có sự lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn, phù hợp với năng lực, trình độ bản thân, cũng như điều kiện gia đình. Thời gian qua, Trường THPT Nga Sơn (huyện Nga Sơn) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Theo đó, Ban giám hiệu giao cho đoàn trường và giáo viên chủ nhiệm dạy tổ hợp, ban hướng nghiệp nhà trường nắm bắt thông tin tuyển sinh năm 2023; đồng thời sẽ tư vấn, phân luồng học sinh để xây dựng kế hoạch ôn tập, hướng nghiệp sát với thực tế. Thông qua, các cuộc họp phụ huynh, nhà trường cũng tư vấn, hướng nghiệp về năng lực cụ thể của từng em để phụ huynh nắm bắt được và có quyết định đúng đắn về việc lựa chọn trường học cho con em mình.

Theo thầy Nguyễn Minh Đạo, Hiệu trưởng Trường THPT Quan Sơn (huyện Quan Sơn), để làm tốt hơn nữa công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh, thời gian tới, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về phân luồng học sinh phổ thông cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh. Thực hiện tốt việc tư vấn kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả và định hướng nghề nghiệp, đẩy mạnh công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, huy động học sinh tốt nghiệp THPT vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp...

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]