(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Bước vào thời kỳ đổi mới, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên được Đảng ta đặc biệt coi trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn kết, tập hợp thanh niên khu vực doanh nghiệp: Vấn đề đặt ra

(VH&ĐS) Bước vào thời kỳ đổi mới, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên được Đảng ta đặc biệt coi trọng.

Cùng với công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên nói chung, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước cũng đã dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác đoàn kết tập hợp thanh niên khu vực doanh nghiệp, theo đó, Đảng và Nhà nước đã kịp thời ban hành các chỉ thị, nghị quyết về công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, Chỉ thị số 07 ngày 23/11/1996 của Bộ Chính trị khoá VIII về “Xây dựng, củng cố các tổ chức đảng, đoàn thể chính trị ở các đơn vị kinh tế ngoài quốc doanh, liên doanh với nước ngoài”; Nghị định 98 ngày 24/10/2014 của Chính phủ quy định việc “thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế”… Đây là những cơ sở, căn cứ để xây dựng và phát triển tổ chức đoàn trong doanh nghiệp.

Đối với Thanh Hóa, cùng với sự phát triển nhanh của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp được hình thành thu hút ngày càng nhiều lao động trẻ vào làm việc. Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh Thanh Hóa, tính đến tháng 6/2015 toàn tỉnh có trên 14.000 chủ thể kinh doanh, thu hút từ 10.000 - 12.000 lao động; trong đó, lao động thanh niên chiếm 70%...

Thực hiện các chủ trương của Tỉnh ủy, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên khu vực doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến tháng 3/2016 đã thành lập được 126 tổ chức Đoàn - Hội trong khu vực doanh nghiệp (theo số liệu tổng hợp của Ban Tổ chức Tỉnh Đoàn Thanh Hóa). Các tổ chức Đoàn và Hội trong doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên; đa dạng hóa nội dung, phương thức hoạt động; xây dựng được nhiều mô hình tập hợp, đoàn kết thanh niên phù hợp với đặc điểm của thanh niên công nhân; nhiều cơ sở Đoàn - Hội đã phát huy được vị thế, vai trò trong tham gia ý kiến với hội đồng quản trị, giám đốc doanh nghiệp về các biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; phát động các phong trào thi đua lao động, sản xuất trong đoàn viên, giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh; kịp thời nắm bắt và giải quyết những mâu thuẫn, bức xúc trong lao động trẻ, hạn chế xảy ra đình công, ngừng việc tập thể; đồng thời, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên. Qua đó, nâng cao nhận thức và thu hút, tập hợp đông đảo lực lượng thanh niên công nhân tham gia vào tổ chức Đoàn - Hội.

Tập hợp ĐVTN vào các hoạt động xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên khu vực doanh nghiệp vẫn còn những hạn chế, bất cập như: nội dung, phương thức hoạt động của một số tổ chức Đoàn - Hội chậm được đổi mới, chưa đáp ứng và phù hợp với đặc điểm, điều kiện sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp; công tác phối hợp giữa tổ chức Đoàn với chủ doanh nghiệp và các tổ chức chính trị xã hội chưa hiệu quả. Dẫn đến công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên nhất là khu vực doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chất lượng, hiệu quả hoạt động chưa cao... Nguyên nhân cơ bản của những tồn tại trên là do công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành ở một số địa phương, đơn vị chưa thực sự quan tâm, sâu sát; một số chủ doanh nghiệp chưa tạo điều kiện về thời gian, điều kiện, kinh phí để tổ chức đoàn, hội được thành lập và phát triển; một bộ phận không nhỏ thanh niên công nhân không muốn tham gia vào tổ chức đoàn, hội…

Để nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên khu vực doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện nay, đáp ứng chất lượng nguồn nhân lực, phát triển các khu công nghiệp trọng điểm, phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh khá của cả nước, đến năm 2030 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại theo phương hướng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra. Điều đó cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, quan tâm của chính quyền đối với việc thành lập tổ chức đoàn thanh niên khu vực doanh nghiệp. Ngoài ra, tổ chức Đoàn - Hội thanh niên phải thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tập hợp cho phù hợp với điều kiện làm việc và nhu cầu của thanh niên công nhân.Và chủ doanh nghiệp phải thấy được vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn - Hội trong doanh nghiệp. Có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội cấp trên. Tôn trọng, tạo điều kiện và bảo đảm quyền thành lập tổ chức Đoàn - Hội của thanh niên. Đặc biệt, với vai trò là chủ nhân hiện tại và tương lai của đất nước, bản thân thanh niên phải nỗ lực vươn lên, không ngừng nâng cao trình độ, tay nghề; rèn luyện tác phong công nghiệp; tính kỷ luật cao trong lao động; thực hiện đúng chủ trương, quy chế đường lối của Đảng, và của doanh nghiệp.

Có thể khẳng định, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên khu vực doanh nghiệp hiện nay đã và đang đặt ra những yêu cầu mới. Đặc biệt, từ thực tiễn công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên khu vực doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa càng yêu cầu việc nâng cao chất lượng công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên là một tất yếu khách quan nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

ThS. Nguyễn Thị Hạnh

(Trường Chính Trị tỉnh Thanh Hóa)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]