(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sáng nay (8/2 tức ngày 12 tháng Giêng), người dân và du khách thập phương lại nô nức về xã Yên Ninh (Yên Định), để hoà mình vào lễ hội Trò Chiềng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Độc đáo lễ hội Trò Chiềng

(VH&ĐS) Sáng nay (8/2 tức ngày 12 tháng Giêng), người dân và du khách thập phương lại nô nức về xã Yên Ninh (Yên Định), để hoà mình vào lễ hội Trò Chiềng.

Trò Chiềng được sáng lập dưới triều Lý, là trò diễn mô phỏng các trận đánh của đội tượng binh bằng tre nứa do Tam công Trịnh Quốc Bảo chế tạo đánh tan đội tượng binh thật của đội quân Chiêm Thành.

Một số hình ảnh tại lễ hội Trò Chiềng.

Trò Chiềng bắt đầu từ trò voi trận - chọi voi và được nâng dần lên thành lễ hội với hệ thống tương đối hoàn chỉnh gồm 12 trò diễn, trong đó có 4 phần rước: rước cỗ vàng, rước cỗ gà, rước Thành hoàng và rước phụng hoàn.

Ban đầu lễ hội Trò Chiềng được dành để biểu diễn cho vua Lý và các đại thần trong dịp lễ hội đầu xuân. Về sau Trịnh Quốc Bảo đã tổ chức cho con cháu ở quê nhà Trịnh Xá diễn lại các trận đánh xưa, đồng thời tiếp thu thêm các trò diễn từ đất Thăng Long về truyền lại cho dân làng. Từ đó, lễ hội Trò Chiềng lại được tổ chức hàng năm trong ngày hội làng với nhiều trò diễn phong phú và sinh động.

Năm nay lễ hội được mở đầu với phần rước voi từ đình làng Trịnh Xá đưa về sân vận động của xã để báo công với thành hoàng làng về một năm lao động sản xuất của người dân địa phương và những ước nguyện của năm mới. Tiếp đó, các đội chơi bắt đầu trổ tài bằng các trò diễn vô cùng đặc sắc như: Trò kén rể; trò giáo tàu; trò Thiên vương; trò Tẩu mã; trò chọi rồng; trò chọi voi; trò Voi bị. Hòa cùng không khí của các trò diễn bốn bên người dân địa phương và du khách thập phương không ngừng reo hò, cổ vũ. Tiết mục đặc sắc và độc đáo nhất của lễ hội phải kể đến là trò chọi voi.

Phần hội được tổ chức sôi nổi với các phần thi: làm bánh nhãn, bánh lá răng bừa. Theo lệ làng từ trước đến nay, tất cả các vai diễn đều do dân làng thực hiện.

Đến nay, lễ hội Trò Chiềng đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa tâm linh, được gìn giữ và tổ chức hàng năm rất trang nghiêm, thu hút rất đông du khách trong và ngoài tỉnh.

Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]