(vhds.baothanhhoa.vn) - Lưu lượng xe chở đất san lấp di chuyển với tần suất cao, một số phương tiện còn chưa đảm bảo việc che chắn dẫn đến hiện tượng vương vãi đất ra đường gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường… Đó là những bất cập cần sớm được khắc phục trên địa bàn xã Tượng Sơn, Tượng Lĩnh cũng như tuyến Nghi Sơn - Sao Vàng (huyện Nông Cống).

Cần đảm bảo môi trường khi vận chuyển đất san lấp tại các xã Tượng Sơn, Tượng Lĩnh

Lưu lượng xe chở đất san lấp di chuyển với tần suất cao, một số phương tiện còn chưa đảm bảo việc che chắn dẫn đến hiện tượng vương vãi đất ra đường gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường… Đó là những bất cập cần sớm được khắc phục trên địa bàn xã Tượng Sơn, Tượng Lĩnh cũng như tuyến Nghi Sơn - Sao Vàng (huyện Nông Cống).

Cần đảm bảo môi trường khi vận chuyển đất san lấp tại các xã Tượng Sơn, Tượng Lĩnh

Các phương tiện di chuyển qua qua khu dân cư vương vãi, bụi bặm.

Trên địa bàn xã Tượng Sơn đang có nhiều mỏ khai thác đất được cấp phép hoạt động. Thời gian qua, do nhu cầu san lấp lớn phục vụ cho một số dự án, khiến lưu lượng phương tiện vận chuyển cũng như tần suất hoạt động lớn gây ra những bất cập nhất định về môi trường, hư hỏng đường xá.

Di chuyển trên tuyến tỉnh lộ 512b qua địa bàn xã Tượng Lĩnh, Tượng Sơn nhiều vị trí không chỉ diễn ra tình trạng bụi bặm mà tuyến đường cũng bị xuống cấp nghiêm trọng với các điểm sụt lún, bong tróc mặt đường…

Cần đảm bảo môi trường khi vận chuyển đất san lấp tại các xã Tượng Sơn, Tượng Lĩnh

Lưu lượng xe chở đất san lấp phục vụ các dự án lớn và tần suất cao gây ra sức ép về môi trường cho các địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, một người dân thôn Đức Phú Vân (xã Tượng Sơn) có nhà nằm trên trục tỉnh lộ này cho biết: Tình trạng xe chở đất chạy liên tục gây ra những hệ lụy về môi trường và tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn giao thông. Mặc dù, đơn vị cũng thực hiện việc tưới đường thường xuyên nhưng do thời tiết nắng nóng, kết hợp với lưu lượng phương tiện qua lại lớn (có thời điểm lên tới gần 20 phương tiện nối đuôi nhau ra vào vận chuyển đất) nên hễ tưới được thời gian ngắn tình trạng bụi bặm lại mù mịt.

“Các chủ doanh nghiệp có mỏ khai thác cũng như các đơn vị vận tải cần tăng cường hơn ý thức trong việc đảm bảo môi trường, từ che chắn bạt trên các phương tiện vận chuyển, tưới nước, cắt cử lực lượng thu dọn môi trường thường xuyên cũng như đảm bảo mật độ, giảm tần suất các phương tiện di chuyển”, người dân này bày tỏ ý kiến.

Cần đảm bảo môi trường khi vận chuyển đất san lấp tại các xã Tượng Sơn, Tượng Lĩnh

Tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng đoạn qua các xã Tượng Sơn, Tượng Lĩnh bụi bặm mù mịt.

Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên cho thấy, không chỉ tại một số vị trí đi qua khu dân cư xảy ra tình trạng bụi bặm mà ngay cả các tuyến nối với đường Nghi Sơn - Sao Vàng tình trạng bụi bặm cũng diễn ra khá nghiêm trọng.

Anh Lê Văn T, một lái xe thường xuyên di chuyển qua tuyến này cho biết: Các phương tiện che chắn bạt không kín, kết hợp với việc xe trong quá trình di chuyển từ trong mỏ ra đường lớn lượng bùn đất bám vào bánh xe, gầm xe rơi vãi khiến cho tình trạng môi trường bị ô nhiễm, bụi bặm và khó kiểm soát.

“Sẽ rất nguy hiểm và nguy cơ va chạm giao thông luôn thường trực khi các phương tiện bị giảm, khuất tầm nhìn do bụi bặm”, anh T lo lắng nói.

Trước thực trạng trên, ông Thái Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn thừa nhận những sức ép nhất định về môi trường đối với xã khi trên địa bàn có nhiều mỏ khai thác đất. Đặc biệt, thời gian gần đây lưu lượng phương tiện vận chuyển đất san lấp cho các dự án lớn khiến cho việc kiểm soát môi trường tại địa phương cũng gặp nhiều khó khăn.

Cần đảm bảo môi trường khi vận chuyển đất san lấp tại các xã Tượng Sơn, Tượng Lĩnh

Tình trạng bụi bặm, giảm khuất tầm nhìn tại các điểm rẽ từ đường Nghi Sơn - Sao Vàng vào các các mỏ khai thác đất.

Thời gian qua chính quyền xã Tượng Sơn đã thường xuyên phối hợp làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp có mỏ khai thác cũng như các chủ phương tiện chuyên chở đất. Yêu cầu các chủ mỏ phải ký cam kết đảm bảo môi trường; tiến hành tưới nước để giảm bụi bặm ảnh hưởng đến dân sinh.

Trong khi đó, ông Phạm Đăng Thái, Chủ tịch UBND xã Tượng Lĩnh thì cho rằng: Các mỏ khai thác đất nằm trên địa bàn xã Tượng Sơn nhưng cung đường di chuyển thì phần nhiều lại chạy qua địa bàn xã Tượng Lĩnh. Đã nhiều lần người dân kiến nghị, cũng như chính quyền địa phương báo cáo và phản ánh, nhưng chưa được khắc phục triệt để.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]