(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển mạnh mẽ, cùng với việc người tiêu dùng chuyển từ mua hàng truyền thống sang mua hàng qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng được được ưa chuộng. Song đây cũng chính là “mảnh đất” màu mỡ cho các đối tượng lừa đảo “hoành hành”.

Cảnh giác lừa đảo khi mua sắm qua App: Tiền mất, hàng “bốc hơi”

Thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển mạnh mẽ, cùng với việc người tiêu dùng chuyển từ mua hàng truyền thống sang mua hàng qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng được được ưa chuộng. Song đây cũng chính là “mảnh đất” màu mỡ cho các đối tượng lừa đảo “hoành hành”.

Từ đầu năm 2023 đến nay, các “thương vụ” chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng không ngừng gia tăng, từ lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo tình cảm, lừa đảo đầu tư… Dù các cơ quan chức năng, báo chí, truyền thông liên tục phát đi cảnh báo nhưng các vụ việc trên vẫn diễn ra dai dẳng hằng ngày khiến nhiều người vẫn bị sập bẫy đến ngô nghê, khó tin.

Cảnh giác lừa đảo khi mua sắm qua App: Tiền mất, hàng “bốc hơi”Mua hàng trực tuyến tiềm ẩn nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa).

Mới đây, hình thức lừa đảo qua ứng dụng (app) mua hàng trực tuyến lại một lần nữa “quay lại”. Cụ thể, để tìm kiếm “con mồi” các đối tượng lập gian hàng ảo trên sàn thương mại điện tử như: Tiki, Shoppe, Lazada, Tiktok Shop; sau đó, đăng tải sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng với mức giá rẻ bèo, kèm theo lời quảng cáo có cánh “thanh lý giá sốc”, “giảm giá sốc”, “thanh lý xả kho”. Lợi dụng thông tin khách hàng cung cấp khi tiến hành thanh toán, đối tượng tự xưng là “nhân viên của sàn TMĐT” gọi điện/nhắn tin thông báo tặng quà tri ân, trúng thưởng, chỉ khách hàng thân thiết mới nhận được nhưng yêu cầu người mua phải chuyển khoản một phần phí tạm gọi “phí vận chuyển” để chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác lừa đảo khi mua sắm qua App: Tiền mất, hàng “bốc hơi”Người mua – người bán đều có thể trở thành nạn nhân. (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, nắm bắt được kẽ hở của sàn TMĐT cộng thêm nhiều người có tâm lý sử dụng phương thức thanh toán trước hoặc nhận hàng nhưng không kiểm tra ngay đã thanh toán. Đối tượng sẽ cài đặt đơn hàng ở trạng thái chờ, đồng thời, gọi điện trấn an khách hàng và đổ lỗi cho shipper nhưng thực chất khách sẽ bị “bom” hàng hoặc chỉ nhận được “chiếc hộp rỗng” hay các vật phẩm không có giá trị, hàng nhái. Khi xảy ra sự cố, phần lớn khách hàng chỉ biết ngậm ngùi chịu mất tiền vì không xác định được thông tin người bán và các sàn TMĐT cũng không giải quyết được khiếu nại.

Cảnh giác lừa đảo khi mua sắm qua App: Tiền mất, hàng “bốc hơi”Một món đồ khi “thượng đế” nhận không kiểm tra trước khi thanh toán.

Để tránh trở thành “nạn nhân” của các hành vi lừa đảo, mất tiền oan người tiêu dùng khi mua hàng trên sàn TMĐT cần lưu ý: Thứ nhất, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng. Thứ hai, mua hàng ở các website, app uy tín được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Thứ ba, nếu mua hàng qua các mạng, cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, không nên ham đồ rẻ, khuyến mại. Thứ tư, khi đặt hàng trên sàn TMĐT cần kiểm tra hàng, thông tin đặt hàng, mã đơn hàng rồi mới tiến hành thanh toán. Có như vậy người tiêu dùng mới không “ngậm đắng nuốt cay” khi nhận hàng.

Lan Phú


Lan Phú

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]