(vhds.baothanhhoa.vn) - Lừa đảo núp bóng nhà tuyển dụng uy tín ngày càng “lộng hành” với những chiêu thức tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản, chiếm đoạt thông tin, thậm chí tấn công đe dọa, tống tiền...

Cảnh giác với trò mượn danh đơn vị uy tín lừa đảo tuyển dụng “rởm”

Lừa đảo núp bóng nhà tuyển dụng uy tín ngày càng “lộng hành” với những chiêu thức tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản, chiếm đoạt thông tin, thậm chí tấn công đe dọa, tống tiền...

Cứ ngỡ chỉ dừng lại ở chiêu thức lừa đảo công việc online nhắm đến đối tượng học sinh, sinh viên; tuy nhiên, lợi dụng các ngân hàng, tập đoàn, công ty có tiếng tăm như: Vietcomback, BIDV, Shopee, Tiki, Hòa Phát, THACO, Sun Group... các đối tượng lừa đảo mạng đã liên tiếp thực hiện hành vi “giăng bẫy” ứng viên. Thông thường, các đối tượng lừa đảo thông tin tuyển dụng sẽ được đăng tải website tuyển dụng giả mạo, fanpage giả mạo... Tinh vi hơn, các đối tượng còn tạo các trang web giả rất giống với giao diện trang chính thức, sử dụng logo, hình ảnh và thông tin liên quan để lừa đảo các ứng viên tìm việc. Đồng thời, dưới bài đăng sẽ đi kèm với những quyền lợi từ trên trời rơi xuống như: “Khẳng định năng lực”, “Tài chính ổn định”, “Mức lương hấp dẫn”, “Chế độ đãi ngộ tốt”... và còn gì tuyệt vời hơn khi các ứng viên được làm việc trong các môi trường lớn top đầu Việt Nam. Chính những lời ngon ngọt này sẽ thu hút được rất nhiều người tham gia đăng ký ứng tuyển.

Cảnh giác với trò mượn danh đơn vị uy tín lừa đảo tuyển dụng “rởm”Fanpage cảnh báo giả mạo của các ngân hàng. (Ảnh chụp màn hình)

Đính kèm là đường link giả mạo dẫn tới trang web của đơn vị giống tới 90% trang chính thức, đối tượng sử dụng logo, hình ảnh và thông tin liên quan để lừa đảo các ứng viên đang mong ngóng việc làm. Chưa dừng lại ở đó, các đối tượng còn gọi điện giới thiệu việc làm với lời hứa phỏng vấn vào làm việc tại đơn vị và đưa ra địa chỉ cụ thể, nhưng khi ứng viên tìm đến địa chỉ thì không có văn phòng của đơn vị đó. Trong quá trình này, đối tượng có thể yêu cầu ứng viên cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và thực hiện các giao dịch chuyển tiền tạm ứng một khoản chi phí để làm thủ tục tuyển dụng.

Cảnh giác với trò mượn danh đơn vị uy tín lừa đảo tuyển dụng “rởm”Thông tin tuyển dụng khiến nhiều người lầm tưởng (Ảnh chụp màn hình)

Cảnh giác với trò mượn danh đơn vị uy tín lừa đảo tuyển dụng “rởm”Nhiều tập đoàn lớn, nhỏ bị lợi dụng tên tuổi. (Ảnh chụp màn hình)

Theo đó, đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền tại điểm c khoản 1 Điều 15 Nghị định 144/2021 quy định phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản hoặc đến thời điểm trả lại tài sản do vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng, mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả. Mặt khác, tại điểm c khoản 2 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) người có hành vi chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng sẽ bị phạt tù từ 2 đến 7 năm tù.

Cảnh giác với trò mượn danh đơn vị uy tín lừa đảo tuyển dụng “rởm”Lừa đảo mạng vẫn là một bài toán chưa có lời giải? (Ảnh minh họa)

Không có công việc nào mà lại tuyển dụng dễ dàng như vậy, người cần việc phải hết sức cảnh giác với các chiêu trò, lời mời chào trên không gian mạng, tuyệt đối không công khai các thông tin cá nhân như: Ngày, tháng, năm sinh, số CMND hoặc CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng,... cho người lạ hoặc đăng tải thông tin của mình lên các trang mạng xã hội; không thực hiện giao dịch chuyển tiền dưới bất kỳ hình thức nào nhằm tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng thủ đoạn lừa đảo. Cũng như, thường xuyên cập nhật tin tức để kịp thời nắm bắt thông tin liên quan đến những thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]