(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhiều trường học trong tỉnh đã chú trọng thành lập, phát triển mô hình các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích. Đây được xem là giải pháp hiệu quả trong việc phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống cho học sinh, từ đó thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Câu lạc bộ trong nhà trường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhiều trường học trong tỉnh đã chú trọng thành lập, phát triển mô hình các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích. Đây được xem là giải pháp hiệu quả trong việc phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống cho học sinh, từ đó thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Câu lạc bộ trong nhà trường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diệnCâu lạc bộ Sinh viên HDU tổ chức các hoạt động tại Làng trẻ SOS.

Từ nhiều năm nay, các thành viên trong CLB Sinh viên HDU dạy học tình nguyện tại Làng trẻ SOS Thanh Hóa vẫn đều đặn đến dạy các em nhỏ mỗi tối với nhiều hình thức đa dạng như: Hoạt động tại lớp, tại nhà, lớp tiếng Anh cuối tuần. Hiện CLB thu hút được 125 thành viên chủ yếu là các sinh viên đang theo học tại Trường Đại học Hồng Đức. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, CLB đã tích cực tổ chức cho các thành viên đến dạy học tình nguyện và hỗ trợ việc học tập của học sinh Làng trẻ SOS sau những giờ học trên trường. Cùng với đó, CLB còn tổ chức các lớp dạy tiếng Anh và hoạt động ngoại khóa cuối tuần cho học sinh trong Làng trẻ SOS. Tích cực tham gia tình nguyện các hoạt động vì cộng đồng như: Sinh viên tình nguyện tại Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh của Trường Đại học Hồng Đức ở các huyện miền núi; các chương trình hiến máu nhân đạo, các hoạt động tình nguyện tại chỗ, an toàn giao thông, tết trồng cây, ngày môi trường thế giới, chung tay cùng bà con nông dân khắc phục hậu quả sau lũ lụt...

Chủ nhiệm CLB Sinh viên HDU dạy học tình nguyện tại Làng trẻ SOS Thanh Hóa Trịnh Lan Hồng cho biết: "Thông qua việc tổ chức và tham gia các hoạt động tình nguyện đã góp phần nâng cao nhận thức cho các thành viên trong CLB về tinh thần thanh niên xung kích tình nguyện vì cộng đồng. Đồng thời, nâng cao nghiệp vụ sư phạm, nâng cao tính kỷ luật trong hoạt động tập thể, tự học tập, rèn luyện các kiến thức tổng hợp, học cách chia sẻ hỗ trợ nhau giữa các thành viên trong CLB trong việc đồng hành cùng trẻ em và học sinh ở các lớp đối tượng khác nhau. CLB cũng là sân chơi bổ ích để sinh viên giao lưu, gặp gỡ những người bạn có cùng đam mê sau những giờ học, từ đó tạo cơ hội để phát triển năng lực, phẩm chất, hoàn thiện kỹ năng và thể hiện mình trong hoạt động tập thể.

Ngoài CLB Sinh viên HDU dạy học tình nguyện tại Làng trẻ SOS Thanh Hóa, Trường Đại học Hồng Đức còn có gần 20 CLB đang hoạt động sôi nổi và mang lại hiệu quả cao, tiêu biểu như các CLB: tình nguyện, tổng đội thanh niên xung kích, giọt hồng HDU, hiến máu sống... Trong quá trình hoạt động, các giảng viên phụ trách các CLB đều chú trọng tổ chức cho sinh viên làm việc theo nhóm, tự làm việc, tự khám phá và tự kiểm tra. Nhờ đó, tăng cường được tính tự giác, tự lập, tăng khả năng sáng tạo của sinh viên. Đây cũng là giải pháp để nhà trường xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, gần gũi, thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục một cách toàn diện.

Tại Trường THPT Tô Hiến Thành (TP Thanh Hóa), theo chia sẻ của cô giáo Nguyễn Thị Lệ, Hiệu trưởng nhà trường: "Mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là phát triển năng lực của học sinh. Bởi vậy, việc thành lập các CLB trong nhà trường là hoàn toàn đúng đắn. Những năm qua, song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường luôn chú trọng đến việc thành lập các CLB như truyền thông, văn nghệ, tuyên truyền (dành cho đối tượng học sinh chuẩn bị kết nạp Đảng), sức khỏe vị thành niên, cắt tóc thiện nguyện... Các CLB trong trường hoạt động theo quy định riêng, dưới sự dẫn dắt trực tiếp của các giáo viên bộ môn. Các CLB đã đóng góp tích cực vào việc tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện vì cộng đồng và thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Bởi vậy, qua các năm học, số lượng học sinh đăng ký tham gia vào các CLB ngày càng đông. Tham gia vào các CLB, học sinh sẽ có cơ hội thể hiện bản thân, những năng lực và sở trường. Đây chính là nền tảng để chắp cánh cho những ước mơ, đam mê, định hướng tương lai cho rất nhiều học sinh sau này.

Em Nguyễn Thị Dung Nhi, học sinh lớp 12C3 Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết: "Tham gia hoạt động tại các CLB trong trường đã tạo cơ hội cho em được làm quen với nhiều học sinh. Việc tổ chức đa dạng các hoạt động trong các CLB còn giúp chúng em khẳng định được năng lực bản thân, phát huy được thế mạnh cá nhân, từ đó hình thành nhiều kỹ năng ứng xử, giao tiếp trong xã hội".

Những năm qua, nhiều trường học trong tỉnh đã chú trọng thành lập các CLB theo năng lực, sở trường và thu hút đông đảo học sinh tham gia. Thông qua các CLB, học sinh sẽ được sinh hoạt, rèn luyện những kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng giao tiếp trước đám đông, kỹ năng sống, ứng xử, giao tiếp. Qua đó rèn được sự tự tin, mạnh dạn và giúp học sinh bước đầu có những định hướng về nghề nghiệp, tương lai cho bản thân. Bởi vậy, để các CLB hoạt động ngày càng hiệu quả, các nhà trường cần tích cực đẩy mạnh việc tuyên truyền để thu hút đông học sinh tham gia; lên kế hoạch tổ chức đa dạng các hình thức sinh hoạt CLB gắn liền với chuyên môn theo từng chủ đề, chủ điểm; tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa gắn với hoạt động của các CLB...

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]