(vhds.baothanhhoa.vn) - Nằm e ấp trong sự bao bọc của mẹ thiên nhiên, giữa màu xanh của núi đồi và những thửa ruộng bậc thang, những ngôi nhà sàn xinh xắn của đồng bào dân tộc Thái ở bản Mạ, thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân đang dệt nên một bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc và thơ mộng.

Chàng trai dân tộc Thái say mê làm du lịch cộng đồng

Nằm e ấp trong sự bao bọc của mẹ thiên nhiên, giữa màu xanh của núi đồi và những thửa ruộng bậc thang, những ngôi nhà sàn xinh xắn của đồng bào dân tộc Thái ở bản Mạ, thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân đang dệt nên một bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc và thơ mộng.

Chàng trai dân tộc Thái say mê làm du lịch cộng đồng

Khu du lịch bản Mạ (Ảnh: Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Thường Xuân cung cấp).

Từ TP Thanh Hoá, vượt qua cung đường hơn 60 km, qua chiếc cầu treo xinh xắn bắc trên dòng sông Chu, chúng tôi đến bản Mạ. Ấn tượng đầu tiên chính là con đường nhỏ xinh xắn dẫn vào những ngôi nhà sàn được người dân trang trí để tiếp đón khách du lịch lưu trú tại bản. Trước mỗi ngôi nhà thường treo tấm biển gỗ, trên đó là các thông tin hướng dẫn cần thiết cho khách du lịch.

Dạo bước trên con đường lượn vòng quanh bản, thả hồn vào mùi hương của cỏ cây ven đường, ngắm nhìn những ngôi nhà sàn truyền thống nhỏ mà khang trang, sạch sẽ, khiến nhiều du khách cảm nhận rõ cuộc sống trong lành, mộc mạc, yên bình ở nơi đây. Điểm xuyết trong vô vàn màu sắc của thiên nhiên là sắc màu sặc sỡ của váy áo người dân tộc Thái vẫn được gìn giữ và phát huy trong đời sống đồng bào, nay được đưa vào khai thác và phát triển du lịch ở địa phương.

Chào đón chúng tôi với nụ cười tươi, nếu không giới thiệu, ít ai ngờ chàng trai trẻ người dân tộc Thái Vi Văn Ngọ trước mắt chính là người đầu tiên phát triển mô hình du lịch cộng đồng ở bản Mạ. Ngắm nhìn không gian homestay rộng rãi, được bố trí một cách khoa học, đẹp mắt, chúng tôi không khỏi tò mò hỏi Ngọ về cơ duyên đưa anh đến với du lịch cộng đồng.

Chàng trai dân tộc Thái say mê làm du lịch cộng đồng

Homestay của gia đình anh Vi Văn Ngọ thu hút đông du khách đến tham quan, lưu trú.

Nở nụ cười hồn hậu, Ngọ chia sẻ: Thú thật, tôi không hiểu ngày ấy mình lấy đâu ra nghị lực và quyết tâm để có thể vượt qua những khó khăn, kiên trì đi theo con đường du lịch cộng đồng. Đó là, vào năm 2015 tôi tham gia công tác đoàn tại thôn, nắm được chủ trương của chính quyền xã, huyện về phát triển du lịch cộng đồng tại bản Mạ, tôi đã mạnh dạn đưa ra quyết định cải tạo toàn bộ khu đất ở của gia đình để làm homestay phục vụ du khách. Bước ngoặt ấy đặt lên vai vợ chồng tôi nhiều gánh nặng, thì cũng mang đến bấy nhiêu ánh mắt nghi ngờ, khó hiểu của người xung quanh.

Chàng trai dân tộc Thái say mê làm du lịch cộng đồng

Homestay của gia đình anh Vi Văn Ngọ được bố trí khoa học, đẹp mắt.

Tuy nhiên, nói là làm, sau khi vận động gia đình đồng ý, giúp đỡ cộng với số tiền tích luỹ được, anh Ngọ đã dành nhiều thời gian đi học hỏi mô hình homestay đang hoạt động hiệu quả ở các địa phương trong tỉnh. Từ kiến thức tích lũy được, anh áp dụng trên chính homestay của gia đình mình, bắt đầu là việc đầu tư chỉnh trang, cải tạo vườn tược, mở dịch vụ kinh doanh ẩm thực, ăn uống phục vụ du khách đến tham quan, với số vốn khởi điểm là 80 triệu đồng.

Quan sát thấy khách du lịch đến bản không chỉ có nhu cầu ngắm cảnh, ăn uống mà còn muốn lưu trú lại để khám phá đời sống của đồng bào dân tộc Thái, anh tiếp tục vay vốn, cùng anh em dựng ngôi nhà sàn gỗ với lối kiến trúc độc đáo, thể hiện được nét văn hóa truyền thống của người Thái, đồng thời vẫn tích hợp được những tiện ích hiện đại, tạo sự thoải mái nhất cho du khách. Tất cả những vật dụng nhỏ nhất trong ngôi nhà đều được anh thiết kế, bố trí hài hòa với không gian sống chung của cộng đồng người dân tộc thiểu số ở bản.

Anh đã tự mày mò, làm theo những gì mình nghĩ là sẽ đem lại hiệu quả, cùng với kinh nghiệm học hỏi thêm qua tham quan các mô hình, đọc sách báo, homestay của anh đã được đón những vị khách đầu tiên đến và lưu trú.

"Mô hình homestay của gia đình đi vào hoạt động, đã truyền cảm hứng cho nhiều hộ dân khác trong bản mạnh dạn thay đổi tư duy để phát triển du lịch cộng đồng. Mình luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người ”, anh Ngọ nói.

Chàng trai dân tộc Thái say mê làm du lịch cộng đồng

Đến bản Mạ, du khách được thưởng thức nhiều món ăn dân dã của đồng bào Thái.

Để đa dạng các hoạt động trải nghiệm phục vụ du khách, homestay của anh Vi Văn Ngọ hướng tới phát triển đa dạng các hoạt động trải nghiệm. Du khách đến đây đều thích thú khi được đắm mình trong không gian thiên nhiên và khám phá đời sống của đồng bào dân tộc Thái, từ những nếp sinh hoạt hằng ngày như trồng rau, dệt thổ cẩm đến hoà mình vào các hoạt động văn nghệ độc đáo, thưởng thức các món ăn truyền thống như gà đồi, măng đắng, cá nướng... Có những vị khách đã quay trở lại lần thứ 2, thứ 3 và giới thiệu cho bạn bè điểm đến lý thú này. Đó cũng chính là động lực giúp anh Vi Văn Ngọ kiên trì với ý tưởng của mình.

Đến nay bình quân mỗi tháng homestay của anh đón khoảng 600 - 800 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng. Ngày nghỉ lễ phục vụ hết công suất. Từ một bản nghèo khó, giờ đây bản Mạ đã có tới 10 mô hình homestay đang hoạt động hiệu quả, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho bà con.

Chàng trai dân tộc Thái say mê làm du lịch cộng đồng

Du khách “check in” khi khám phá bản Mạ.

Từ một quyết định tưởng chừng như viễn vông, thế nhưng sau những nỗ lực cùng sự giúp đỡ, động viên, tạo điều kiện của người thân và chính quyền địa phương, chàng trai trẻ Vi Văn Ngọ đã có định hướng đúng cho hành trình phát triển du lịch cộng đồng.

Với homestay của mình, Ngọ còn mong muốn có thể tạo việc làm cho nhiều thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số; thay đổi tư duy làm du lịch của người dân… Và đặc biệt là lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái. Kết thúc cuộc trò chuyện và hành trình một ngày đưa chúng tôi đi khám phá bản Mạ, khi chia tay ánh mắt Ngọ toát lên niềm tin và hy vọng đó.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]