(vhds.baothanhhoa.vn) - 00 giờ ngày 20-9-2021, 4 thôn, tiểu khu cuối cùng trên địa bàn huyện Nông Cống dừng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhịp sống trở lại bình thường như vốn có. Nhưng với người dân và chính quyền huyện Nông Cống, cuộc chiến gian nan với dịch COVID -19 vừa qua sẽ mãi được khắc ghi như một phép thử về sự đoàn kết, lòng nhân ái và bản lĩnh.

Chuyện ở tâm dịch Nông Cống

00 giờ ngày 20-9-2021, 4 thôn, tiểu khu cuối cùng trên địa bàn huyện Nông Cống dừng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhịp sống trở lại bình thường như vốn có. Nhưng với người dân và chính quyền huyện Nông Cống, cuộc chiến gian nan với dịch COVID -19 vừa qua sẽ mãi được khắc ghi như một phép thử về sự đoàn kết, lòng nhân ái và bản lĩnh.

Chuyện ở tâm dịch Nông Cống

Cuốn nhật ký những ngày căng mình chống dịch được ông Đỗ Ngọc Du, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Nông Cống ghi chép và lưu giữ.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Trưởng thôn Đạt Tiến 2, xã Tế Nông, huyện Nông Cống vẫn còn nhớ như in trưa 24-8, qua test nhanh tầm soát kháng nguyên SARS-CoV-2 tại Công ty may Hoàng Sơn phát hiện ca F0 là anh L. V. T (SN 1983, quản lý của công ty). Lúc này, thôn Đạt Tiến 2 với 200 hộ dân và hơn 750 nhân khẩu rất lo lắng, cảnh giác cao độ, song cũng có nhiều hộ dân đổ xô đi mua đồ tích trữ lương thực khiến cả thôn nhốn nháo, hoang mang.

Được sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã, ông Thanh lên loa thông báo trấn an người dân, vận động người dân bình tĩnh để chống dịch. Đặc biệt, những ai tiếp xúc với anh T. khẩn trương đến nhà văn hóa thôn để khai báo y tế.

Chuyện ở tâm dịch Nông Cống

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng thôn Đạt Tiến 2, xã Tế Nông chưa quên những ngày chống dịch COVID-19

Tối cùng ngày, CDC Thanh Hóa có mặt trên địa bàn thôn, chia làm 2 đoàn đi lấy mẫu xét nghiệm các hộ dân sống gần công ty, xong việc cũng là lúc đồng hồ điểm 0 giờ. Chưa nghỉ, ông Thanh tiếp tục lên xã báo cáo, được lệnh truy vết, lấu mẫu đến cả F3. Khi xong nhiệm vụ trời cũng vừa sáng. “Vất vả lắm, hôm ấy trời mưa không ngớt. Dù vậy, nhưng công tác truy vết vẫn diễn ra thần tốc”, ông Thanh kể.

Tiểu Khu Bắc Giang, Nam Tiến, Đồng Hòa (thị trấn Nông Cống) - nơi từng là “vùng đỏ”, bị phong tỏa bởi dịch COVID-19, giờ đây nhịp sống đã dần bình thường trở lại. Học sinh đang chuẩn bị đến trường đi học, người lớn đi làm. Riêng các tiểu thương trong chợ Chuối thì đang xem xét đủ điều kiện sẽ mở cửa, hoạt động trở lại. Song với người dân nơi đây, những ngày cả thị trấn gồng mình với “bão” COVID-19 đã trở thành những ngày không quên.

Chuyện ở tâm dịch Nông Cống

Nhịp sống dần trở lại ở tiểu khu Bắc Giang - nơi từng là tâm dịch

Lấy quyển sổ ghi nhật ký COVID-19 ra, ông Đỗ Ngọc Du, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn nói, đúng là “chống dịch như chống giặc”, chúng tôi đi cả ngày đêm, nhiều lúc đến bữa nhưng công việc chưa xong cũng quên ăn. Ông Du lật lại những trang nhật ký để minh chứng. “Từ khi nhận được thông báo ở Tế Nông có xuất hiện F0 và chúng tôi đã truy vết ở thị trấn cũng có một số F1. Tổ COVID-19 đã đến nhà vận động từng nhà đi cách ly. Tình hình trở nên “nóng” lên khi có 1 cháu bé bị sốt, đưa đi khám thì không phát hiện ra liên quan đến COVID-19. Sau đó bố cháu bé cũng sốt, người bố đi xét nghiệm dương tính với kháng nguyên SARS-CoV-2. Bố cháu khai báo y tế và chúng tôi truy vết thì lúc này thị trấn đã xuất hiện 5 ca F0 ở tiểu khu Bắc Giang, bà con rất hoang mang, ngoài đường vắng tanh, vắng ngắt…”, ông Du chia sẻ.

Chuyện ở tâm dịch Nông Cống

Nhịp sống đã trở lại, học sinh đã tới trường ở nơi từng là tâm dịch, xã Tế Nông

Theo ông Du, rất may cho thị trấn là được sự giúp đỡ y tế từ nhiều địa phương như TP. Thanh Hóa, Triệu Sơn, Thọ Xuân, Vĩnh Lộc, các tổ xét nghiệm làm việc cả đêm cuối cùng nhiệm vụ mới hoàn thành. Tiếng loa tuyên truyền người dân không lúng túng, hoang mang mà chủ động để chống dịch vang lên trong sự vui mừng của nhiều người.

Phó Chủ tịch UBND xã Tế Nông Lê Văn Kiều cho biết: “Ban đầu khi phát hiện F0 trên địa bàn, người dân rất lo sợ, chính quyền đã vận động, tuyên truyền người dân nên bình tĩnh, lạc quan, tin vào sự lãnh chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 từ tỉnh đến thôn. Sau đó người dân hiểu, thực hiện việc giãn cách rất tốt, cảnh giác với COVID-19 rất cao, không một ai ra đường, người nào liên quan đến F0 đều khai báo y tế rất nhanh, trung thực.

Chuyện ở tâm dịch Nông Cống

Dù dịch đã được khống chế, tuy nhiên công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân vẫn không thể lơ là.

Đồng hành cùng chính quyền chống dịch có nhiều lực lượng khác. Phó Bí thư thường trực Đảng ủy thị trấn Nông Cống Đỗ Ngọc Du cho biết, trong lúc hoạn nạn mới thấy được tình cảm gắn bó keo sơn giữa con người với nhau. Thương nhất là có gia đình hôm nay mới xuất hiện 1 F0 nhưng hôm sau cả nhà đã là F0. Chính quyền gọi điện, thăm hỏi, động viên và hỗ trợ mỗi F0 500 nghìn đồng. Gia đình anh Tân Nga - Chủ cửa hàng hoa tươi chợ Minh Nông Cống hơn 1 tháng cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của thị trần mượn xe tải của gia đình để truyền thanh lưu động; gia đình anh Kế Trang cho mượn 2 xe để chở rau phân phát cho các hộ dân trong thị trấn...

Dịch bệnh rồi sẽ qua, nhưng trách nhiệm và tình người ở nơi tâm dịch Nông Cống thì sẽ còn được nhắc mãi.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]