(vhds.baothanhhoa.vn) - Mùa mưa lũ năm 2023, 42 hộ với 244 nhân khẩu đồng bào Mông ở bản Ón, xã Tam Chung (Mường Lát) sẽ không còn cảnh nơm nớp lo sợ vì thiên tai. Bà con Nhân dân đã được chuyển đến khu tái định cư (TĐC) do Nhà nước đầu tư xây dựng, bắt đầu một cuộc sống mới.

Cuộc sống mới ở khu tái định cư bản Ón

Mùa mưa lũ năm 2023, 42 hộ với 244 nhân khẩu đồng bào Mông ở bản Ón, xã Tam Chung (Mường Lát) sẽ không còn cảnh nơm nớp lo sợ vì thiên tai. Bà con Nhân dân đã được chuyển đến khu tái định cư (TĐC) do Nhà nước đầu tư xây dựng, bắt đầu một cuộc sống mới.

Cuộc sống mới ở khu tái định cư bản Ón

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Tam Chung giúp người dân bản Ón dựng nhà ở.

Bản Ón có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Hầu hết các hộ dân ở đây thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Đa phần các hộ dân đều xây dựng nhà ở tạm bợ bên những sườn núi cheo leo, vì vậy luôn phải đối mặt nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở đất trong mùa mưa lũ.

Từ thực tế trên, năm 2022 UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt đầu tư Dự án “Xây dựng khu TĐC tập trung, phục vụ di dời khẩn cấp các hộ dân ở khu vực có nguy cơ cao xảy ra lở đất tại bản Ón, xã Tam Chung”, trên diện tích 3 ha, với tổng kinh phí đầu tư trên 15 tỷ đồng. Mục tiêu giúp các hộ dân đồng bào dân tộc Mông ở bản Ón đang sinh sống ở những nơi có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất có nơi ở mới, an toàn, ổn định cuộc sống.

Đến nay, khu TĐC đã được đầu tư quy mô, đồng bộ từ đường giao thông, hệ thống điện, nước sinh hoạt tập trung… Mỗi hộ dân được cấp 150 m2 đất ở, hỗ trợ tiền dựng nhà và phát triển kinh tế. Vì vậy, những tháng qua, tại khu TĐC, người dân bản Ón đang tập trung xây dựng nhà ở. Người dân được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Chung cùng chung tay giúp đỡ xây cất ngôi nhà mới.

Là hộ gia đình trong diện di dời đến nới ở mới, anh Giàng A Chìa, phấn khởi, cho biết: “Trước đây, mỗi khi mùa mưa lũ về, người dân trong bản và gia đình mình luôn sống trong tình trạng nơm nớp lo sợ, người lớn không dám ngủ, phải phân công nhau thức để còn chạy lũ. Nhưng nay đã khác rồi, được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành quan tâm xây dựng khu TĐC mới, an toàn, kiên cố, có điện, nước sinh hoạt, đường giao thông thuận tiện, nên bà con yên tâm “an cư, lập nghiệp”.

Cuộc sống mới ở khu tái định cư bản Ón

Khu TĐC bản Ón được xây dựng, tạo điều kiện cho các hộ dân “an cư, lập nghiệp”.

Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng bản Ón Giàng A Trống, cho biết: Bản Ón hiện có 113 hộ. Phong tục tập quán của người Mông thường thích định cư trên núi cao, hoặc những nơi biệt lập. Vì vậy, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chính quyền đã rà soát, lên phương án di dời được 42 hộ dân, với 244 hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao về nơi ở mới. Bà con vô cùng phấn khởi, biết ơn Đảng và Nhà nước, háo hức di dời về khu TĐC để ổn định cuộc sống.

Ở nơi ở mới, người dân trong bản được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Chung hướng dẫn phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xóa mù chữ. Các cán bộ, chiến sĩ còn thường xuyên phối hợp với cán bộ địa phương bám bản, vận động Nhân dân từ bỏ những hủ tục, không tham gia buôn bán, vận chuyển ma túy qua biên giới, cai nghiện ma túy…

Thời gian tới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã Tam Chung, sự giúp đỡ của các cán bộ, chiến sĩ biên phòng đóng trên địa bàn, người dân bản Ón sẽ có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhằm từng bước nâng cao đời sống ở mảnh đất mới.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]