(vhds.baothanhhoa.vn) - Dù đã được cơ quan công an nhiều lần cảnh báo về những thủ đoạn lừa tiền qua mạng xã hội, như mua - bán hàng, kêu gọi ủng hộ từ thiện, hoặc giả danh cơ quan chức năng để đe dọa... song vẫn còn nhiều người vì nhẹ dạ, thiếu thông tin nên bị “sập bẫy", mất tiền từ hàng chục, thậm chí đến hàng trăm triệu đồng.

Đấu tranh với tội phạm trên mạng xã hội: Những chiêu trò lừa tiền

Dù đã được cơ quan công an nhiều lần cảnh báo về những thủ đoạn lừa tiền qua mạng xã hội, như mua - bán hàng, kêu gọi ủng hộ từ thiện, hoặc giả danh cơ quan chức năng để đe dọa... song vẫn còn nhiều người vì nhẹ dạ, thiếu thông tin nên bị “sập bẫy", mất tiền từ hàng chục, thậm chí đến hàng trăm triệu đồng.

Đấu tranh với tội phạm trên mạng xã hội: Những chiêu trò lừa tiềnNợ nần cờ bạc, đối tượng Trương Thị Hiền, xã Hoằng Đông (Hoằng Hóa) dùng tài khoản Facebook "Lan Anh Nguyen" ở Hậu Lộc lừa đảo đặt mua hàng nem giò, chả, rồi chiếm đoạt.

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, tội phạm lừa đảo trên mạng xã hội ngày càng gia tăng, phức tạp với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản chiếm tỷ lệ không cao trong cơ cấu tội phạm xảy ra. Tuy nhiên, loại hình phạm tội này lại có tính chất phức tạp hơn, vì các đối tượng sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, các phương tiện điện tử để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó, nhiều vụ việc, đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi, liên quan đến nhiều địa bàn ngoài tỉnh hoặc ở nước ngoài.

Hơn nửa năm trôi qua nhưng chị V.T.L., xã Hà Lai (Hà Trung) vẫn chưa hết lo sợ và tiếc nuối vì bỗng dưng bị mất số tiền 100 triệu đồng vì bị lừa đảo. “Vào sáng ngày 26-11-2021, tôi có nhận được cuộc gọi từ số máy lạ thông báo tôi đang tham gia một hợp đồng bảo hiểm và có bất minh về tài sản, nên rất lo sợ và không hiểu sự việc như thế nào. Vì vậy, khi đối tượng yêu cầu tôi cung cấp thông tin cá nhân, tôi cứ thế làm theo yêu cầu và hướng dẫn. Có được thông tin của tôi, đối tượng liên tục gọi điện thoại bằng nhiều số máy khác nhau xưng danh là cán bộ điều tra của Bộ Công an đang điều tra, giải quyết một vụ án ma túy lớn có liên quan đến tài khoản ngân hàng mang tên tôi và yêu cầu phải chuyển toàn bộ số tiền hiện có trong tài khoản của tôi đến tài khoản do đối tượng cung cấp. Qua hình ảnh zalo, đối tượng đe dọa nếu tôi không chuyển tiền thì sẽ bị bắt khẩn cấp. Quá lo sợ nên tôi cũng không suy nghĩ được gì, cứ thế âm thầm giấu gia đình, người thân làm theo yêu cầu - chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản mà đối tượng cung cấp. Chuyển tiền xong, tôi mới bình tâm để suy nghĩ và biết rằng mình bị lừa. Vì vậy, ngay trong buổi chiều tôi đã đến Công an huyện Hà Trung trình báo sự việc”, chị L. cho biết.

Gần đây nhất, ngày 11-5-2022, cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT), Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận đơn tố giác của anh L.N.T., ở khu phố Châu Bình, phường Quảng Châu (TP Sầm Sơn) tố giác bị người sử dụng tài khoản Facebook “Dien May Anh Tuan” lừa bán máy nông nghiệp rồi chiếm đoạt tài sản.

Theo đơn tố giác của anh T. thì vào ngày 5-4-2022, anh có đọc được bài đăng trên tài khoản Facebook “Dien May Anh Tuan” với nội dung bán máy cày trị giá 35 triệu đồng. Anh T. đã liên hệ với tài khoản Facebook trên để hỏi về máy, rồi đi đến thống nhất mua với giá 32 triệu đồng. Theo yêu cầu của người bán hàng có tài khoản Facebook “Dien May Anh Tuan”, anh T. đã thực hiện chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản 19036663241015 mang tên Hoàng Anh Tuấn mở tại ngân hàng Techcombank với số tiền 16 triệu đồng. Đến trưa cùng ngày, chủ tài khoản Facebook “Dien May Anh Tuan” sử dụng số điện thoại 0987.7865.040 gọi vào số 0986.220.597 của anh T. nói anh ta có một đầu máy cày, một phay máy cày đang bán với giá 37 triệu đồng rồi hỏi anh có nhu cầu mua không? Hai bên thỏa thuận giá 2 thiết bị trên là 34 triệu đồng và yêu cầu anh T. phải đặt cọc để giữ máy. Anh T. lại tiếp tục chuyển số tiền 17 triệu đồng vào tài khoản Techcombank tên Hoang Anh Tuan theo yêu cầu của người bán. Chiều ngày 5-4-2022, tài khoản Facebook “Dien May Anh Tuan” tiếp tục liên hệ với anh T. đề nghị chuyển thêm số tiền cọc 1 triệu đồng nhưng anh T. không đồng ý thì bị đối tượng chặn liên lạc qua tài khoản Facebook.

Đấu tranh với tội phạm trên mạng xã hội: Những chiêu trò lừa tiềnNgô Khánh Ly, sinh năm 2000, xã Hoạt Giang (Hà Trung) và Lê Văn Quốc, sinh năm 1999, xã Hà Tân (Hà Trung) giả mạo tài khoản Facebook của người thân, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sự việc trên được anh T. phản ánh lên nhóm mua - bán hàng trên mạng xã hội và biết được có nhiều nạn nhân khác cũng bị người sử dụng tài khoản Facebook “Dien May Anh Tuan” lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cùng với thủ đoạn như trên. Do vậy, anh T. đã đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa để tố cáo hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nick Facebook “Dien May Anh Tuan”.

Ngày 12-5-2022, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 56 đối với vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại TP Sầm Sơn và một số địa phương trong cả nước.

Quá trình điều tra vụ án, ngày 13-5-2022, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận người có hành vi phạm tội đến đầu thú. Đối tượng tên là Vũ Minh Đức (sinh năm 1993) ở TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Tại cơ quan điều tra, Vũ Minh Đức khai nhận: Từ đầu năm 2022 đến lúc bị bắt, Đức đã sử dụng tài khoản Facebook “Dien May Anh Tuan” tham gia nhiều hội, nhóm mua hàng hóa trên mạng xã hội. Dù không có hàng hóa để bán nhưng Vũ Minh Đức đã đăng nhiều bài rao bán hàng hóa (chủ yếu là đồ điện tử, điện lạnh, máy móc nông nghiệp, xe ô tô...). Khi có người liên lạc hỏi mua, Vũ Minh Đức và người mua thống nhất giá cả mua bán và yêu cầu người mua chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản 19036663241015 tên Hoàng Anh Tuấn mở tại ngân hàng Techcombank. Sau khi người mua đã chuyển tiền đặt cọc theo thỏa thuận, Vũ Minh Đức lập tức chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền mà người mua đã chuyển.

Với thủ đoạn trên, Vũ Minh Đức đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người ở nhiều địa phương khác nhau với giá trị từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng. Trong đó có số tiền của anh T. ở TP Sầm Sơn là 33 triệu đồng.

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều vụ lừa đảo qua mạng đã xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Cả hai chiêu trò trên của các đối tượng lừa đảo không mới, đã từng được cảnh báo rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng nhiều người vì thiếu thông tin, nhẹ dạ, hám lời nên bị đối tượng dễ dàng cho “sập bẫy".

Thành Long



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]