(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ lễ Noel cho đến trước Tết Nguyên đán luôn là thời điểm hoạt động kinh doanh diễn ra sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên, do tác động mạnh của dịch COVID-19 khiến sức mua của thị trường trong năm nay giảm rất nhiều so với những năm trước. Điều này, buộc các đơn vị bán lẻ và doanh nghiệp phải chủ động tăng cường các hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm, nhằm thu hút khách hàng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng cuối năm

Từ lễ Noel cho đến trước Tết Nguyên đán luôn là thời điểm hoạt động kinh doanh diễn ra sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên, do tác động mạnh của dịch COVID-19 khiến sức mua của thị trường trong năm nay giảm rất nhiều so với những năm trước. Điều này, buộc các đơn vị bán lẻ và doanh nghiệp phải chủ động tăng cường các hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm, nhằm thu hút khách hàng.

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng cuối năm

Không khí Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa.

Sức mua giảm

Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh Thanh Hóa: Trên địa bàn tỉnh, dịch bệnh COVID-19 đang được kiểm soát tốt, nên kinh doanh thương mại và cung cấp các dịch vụ thiết yếu vẫn hoạt động ổn định. Doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 11-2021 ước đạt 12.207 tỷ đồng, tăng 3,9% so với tháng trước, tăng 24,5% so với tháng cùng kỳ năm trước. Lũy kế 11 tháng, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 105.281 tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11-2021 tăng 0,43% so với tháng trước. Trong đó có 8/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng.

Tuy vậy, do tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 kéo dài và nhiều bất thường, nên người dân vẫn không sẵn sàng chi tiêu, kể cả vào thời điểm cuối năm. Theo chia sẻ của chị Lê Thị Huệ (đường Nguyễn Sơn, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa): “Cá nhân tôi chưa có ý định mua sắm gì, vì thực tế tình hình dịch bệnh như hiện nay thì việc hạn chế tiếp xúc, các kế hoạch vui chơi đều tạm hoãn. Thôi thì cứ hoãn lại, để khi tình hình ổn định, tâm lý thoải mái hơn, lúc ấy vui chơi, mua sắm cũng chưa muộn”.

Chợ Vườn Hoa vốn có hoạt động giao thương, buôn bán vào diện tấp nập nhất trên địa bàn TP Thanh Hóa với gần 500 tiểu thương kinh doanh. Thế nhưng, qua ghi nhận tại chợ trong những ngày này, lượng khách đến khá thưa thớt. Ngoài khu vực bán hàng thực phẩm, như trái cây, rau củ, quả, thịt, cá... vẫn có lượng khách nhất định; còn tại khu kinh doanh đồ quần áo, giày dép thời trang, lượng khách giảm rõ rệt, nhiều ki ốt “cửa đóng, then cài”, treo biển chuyển nhượng, cho thuê lại.

Nằm ở vị trí rất thuận lợi ngay mặt đường Lê Lợi (TP Thanh Hóa), các quầy hàng bán đồ trang trí tết khá phong phú, nhưng lượng khách đến mua trong những ngày qua là rất ít. Chị Lê Hương, nhân viên của Cửa hàng Lan Tiên (Kiot 08) nói: “So với mọi năm, hàng hóa năm nay nhập về giá cao hơn, vì tiền cước vận chuyển, thuế thông quan đều đã tăng. Mặc dù phong phú về chủng loại nhưng dự đoán sức mua kém nên mỗi mặt hàng chúng tôi đều chỉ nhập về cầm chừng. Đặc biệt, nếu thời điểm này những năm trước, các đại lý ở tuyến huyện đã lấy hàng đầy đủ. Còn năm nay, chúng tôi bán buôn rất ít”. Nhưng có lẽ ế ẩm nhất vẫn là những cửa hàng bán quần áo nhỏ trên các tuyến phố như: Lê Hoàn, Đào Duy Từ... Chị Liên, chủ shop thời trang Đàm Thúy Liên (phố Lê Hoàn, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa), cho biết: “Ảm đạm lắm. Lượng khách hàng giảm hẳn. Riêng năm nay, các mặt hàng thời trang mùa đông không nhập được về nhiều do hoạt động giao thương tại cửa khẩu gặp khó khăn, lại thêm giá thành cao, nên càng ít người mua”.

Dự báo về sức mua tiêu dùng, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa cho biết: “Theo tôi, sức mua năm nay không đột biến, xu hướng của người tiêu dùng tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Đây là nhóm mặt hàng mà dù kinh tế có eo hẹp đến mức nào thì vẫn được mọi người ưu tiên tiêu dùng”.

Nhiều chương trình khuyến mãi

Dù dự đoán sức mua và thị trường sẽ không sôi động như nhiều năm trước đây, nhưng ngay từ cuối tháng 11, các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng bán buôn đã sẵn sàng bảo đảm cung ứng đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022. Nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng cũng đã được cả nhà sản xuất và các đơn vị bán hàng triển khai, như: giảm giá sản phẩm, tặng quà kèm theo sản phẩm, nhân điểm tích lũy cho các thành viên, bán hàng đồng giá, tăng thời hạn bảo hành sản phẩm với các chính sách hậu mãi tốt…

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa, cho biết thêm: "Hiện tại, chúng tôi đang có chương trình khuyến mãi “Chào Xuân ân tình, đón Tết bình an”, với rất nhiều mặt hàng giảm giá lên đến 50%. Đặc biệt, vào tuần cuối cùng giáp Tết Nguyên đán, Siêu thị Co.opmart sẽ giảm sâu nhất tất cả các mặt hàng”.

Siêu thị BigC Thanh Hóa cũng đã triển khai chương trình khuyến mại Flash Sale giá kịch sàn từ ngày 16 đến 29-12-2021. Với các chương trình: Sắm Tết đủ đầy; Vui Tết thả ga, chẳng lo về giá; Rẻ hết nấc, Tết hết sẩy; Ăn Tết phải tươi ngon..., hầu hết các mặt hàng đều giảm giá. Trong đó có rất nhiều mặt hàng giảm 30%. Đặc biệt, khách hàng đến đây có thể lựa chọn hơn 70 loại giỏ quà tết với mức giá từ 99.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, hệ thống siêu thị của Công ty CP Tập đoàn Miền núi Thanh Hóa đã chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 thuộc 3 ngành hàng chính: dụng cụ gia đình, hóa mỹ phẩm, thực phẩm và hàng tiêu dùng. Theo bà Nguyễn Thị Tâm, Phó Giám đốc chi nhánh siêu thị: “Để góp phần bình ổn giá hàng hóa, công ty thực hiện khai thác hàng hóa từ các nhà phân phối cấp 1. Hàng hóa được kinh doanh tại đây chủ yếu là hàng Việt Nam, có rõ nguồn gốc xuất xứ, giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm. Hiện nay, giá đầu vào tất cả các mặt hàng đã tăng, nhưng do vẫn trữ được lượng hàng cũ nên chúng tôi cố gắng chưa thay đổi giá. Đây cũng là lý do mà dù hệ thống siêu thị áp dụng nhiều chương trình khuyến mại, nhưng giá trị không lớn. Tuy vậy, lượng khách đến mua sắm vẫn ổn định, thậm chí có tăng hơn nhiều”.

Nhằm đáp ứng thị hiếu khách hàng dịp năm mới 2022, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Thanh Hóa thực hiện chương trình khuyến mại lớn nhất trong năm “Big Bang trở lại” với siêu ưu đãi lên tới 50-75% cho hàng trăm ngàn sản phẩm điện tử tiêu dùng của các thương hiệu lớn. Ngoài ra, hệ thống siêu thị VinMart/VinMart+ tổ chức các chương trình khuyến mại tuần lễ hàng hóa thiết yếu định kỳ 2 lần/tháng, với nhiều ưu đãi giảm giá lên đến 50%; hệ thống Thế giới di động có chương trình “Săn couple giảm thêm từ 5-15%”…

Bên cạnh những trung tâm thương mại, siêu thị lớn, thì các chuỗi cửa hàng thời trang, như: Yody có chương trình “Shopping lễ hội, săn vội ưu đãi tới 50%”; IVY moda có tiệc sale cuối năm 50% toàn bộ sản phẩm. Hệ thống cửa hàng Owen Thanh Hóa, Savani Thanh Hóa... đồng loạt “chạy đua” giảm giá để nâng cao sức mua của khách hàng.

Để kích cầu tiêu dùng trong dịp cao điểm trước Tết Nguyên đán, tạo điều kiện cho các đơn vị trong hệ thống bán lẻ kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm, Sở Công Thương tăng cường rà soát, đôn đốc các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện các chương trình khuyến mại, nhất là với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, nắm bắt tình hình cung - cầu, giá cả các loại hàng hóa để có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp; đảm bảo phân phối hàng hóa hợp lý giữa các địa phương, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, đặc biệt vùng có dịch; kiểm tra, kiểm soát thị trường; tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...

Bài và ảnh: Huyền Chi


Bài và ảnh: Huyền Chi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]