(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau những nỗ lực hoàn thành xã nông thôn mới vào cuối năm 2019, mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao đã đang được xã Điện Trung thực hiện một cách có hiệu quả. Thành quả trong xây dựng nông thôn mới đã, đang tạo nên diện mạo, khí sắc mới cho xã vùng cao những ngày đầu năm mới 2022.

Diện mạo nông thôn mới ở Điền Trung

Sau những nỗ lực hoàn thành xã nông thôn mới vào cuối năm 2019, mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao đã đang được xã Điện Trung thực hiện một cách có hiệu quả. Thành quả trong xây dựng nông thôn mới đã, đang tạo nên diện mạo, khí sắc mới cho xã vùng cao những ngày đầu năm mới 2022.

Diện mạo nông thôn mới ở Điền Trung

Một góc thôn Điền Thái, xã Điền Trung.

Về thôn Điền Thái những ngày này để lại cho chúng tôi nhiều cảm nhận, đó là sự khang trang nhìn thấy rõ qua hệ thống giao thông nông thôn, tường rào kiên cố; là sắc xuân qua những lá cờ đỏ sao vàng dọc dài các tuyến đường. Ít ai biết được rằng, chỉ 10 năm trước cái nghèo khó còn đeo đẵng bà con nông dân nơi đây.

Thôn Điền Thái gần như 100% là người dân xã Hoằng Thái (huyện Hoằng Hóa) lên khai hoang, xây dựng kinh tế mới. Hiện tại thôn có 187 hộ, từ một thôn nghèo, giờ đây được đánh giá là thôn đi đầu trong các phong trào thi đua, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu của xã. Có được điều đó là sự nỗ lực, là thành quả đến từ chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đang tất bật cải tạo lại khu vườn để trồng cây ăn quả, ông Nguyễn Văn Lương gác lại công việc khi chúng tôi ghé thăm. Ông Lương cho biết: Người dân thôn Điền Thái có tới 85% số hộ phát triển kinh tế nhờ cây luồng và cây mía. Nhờ đó mà bà con nông dân nơi đây khấm khá lên từng ngày.

Diện mạo nông thôn mới ở Điền Trung

Cây luồng nguyên liệu đang cho gia đình ông Lương nguồn thu nhập ổn định.

Như gia đình ông Lương hiện có 16 ha trồng luồng, nếu như trước đây cũng cây luồng, cây mía nhưng gia đình ông cũng như các hộ dân trong thôn vẫn nghèo. Lý do bởi năng suất cây trồng bấy giờ thấp, kỹ thuật chăm trồng chủ yếu phụ thuộc vào thời tiết. Bên cạnh đó, đường sá đi lại khó khăn, thị trường không có…

“Giờ đây, giao thông nông thôn xuyên suốt, xe tải vào tận ruộng, tận đồi; kỹ thuật chăm trồng có cán bộ hướng dẫn từ khâu chọn giống đến việc liên kết bao tiêu qua các HTX, giá cả luôn đảm bảo là những thuận lợi để người dân phát triển, đời sống được nâng lên”, ông Lương nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Điền Trung hồ hởi cho biết khi phong trào xây dựng nông thôn mới không chỉ ở thôn Điền Thái mà đã là phong trào rộng lớn trong toàn xã. Trong đó, thôn Điền Thái đang hoàn thiện hồ sơ, tiêu chí để thẩm định thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Cũng theo ông Thành, vốn là xã vùng cao thuộc Chương trình 30a, khi bắt đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Điền Trung gặp rất nhiều khó khăn. Để vượt qua những “rào cản” trên, Ban Chấp hành Đảng bộ xã xác định mục tiêu kinh tế là “then chốt”, đời sống bà con có vững thì việc huy động, chung sức mới thành công.

Diện mạo nông thôn mới ở Điền Trung

Ngoài cây luồng, cây mía thế mạnh, năm 2021 xã Điền Trung đã chuyển đổi 10 ha sang trồng cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao.

Tận dụng lợi thế về có QL217 chạy qua cùng tiềm năng, thế mạnh khi xã có diện tích đất nông, lâm nghiệp lớn, xã Điền Trung đã đi đúng hướng khi mạnh mẽ, rốt ráo trong việc thực hiện quy hoạch, tích tụ ruộng đất theo hướng chuyên canh, tăng năng suất, chất lượng, nhiều mô hình sản xuất công nghệ cao hình thành, phát triển, đạt hiệu quả kinh tế.

Kết quả thống kê cho thấy, tổng diện tích gieo trồng của xã là 941 ha (trong đó cây lúa hơn 300 ha; cây mía 181 ha cây mía, rau màu 191 ha), giá trị đạt hơn 87 triệu đồng/ha. Riêng cây luồng nguyên liệu, cả xã có tới 600 ha đem lại thu nhập ổn định, bền vững cho người dân.

Cùng với đó, để đảm bảo liên kết, bao tiêu sản phẩm trên địa bàn xã đang có 4 doanh nghiệp, 2 HTX và 226 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Sự đa dạng của các ngành nghề như tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại và chế biến thực phẩm... đã góp phần giải quyết việc làm cho bà con nông dân.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]