(vhds.baothanhhoa.vn) - Do dịch bệnh COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp đã tác động đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội, trong đó hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu lao động (XKLĐ) cũng bị ảnh rất hưởng lớn. Để vượt qua thử thách, cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành và địa phương, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó bằng những cách làm sáng tạo.

Doanh nghiệp xuất khẩu lao động nỗ lực khơi thông thị trường

Do dịch bệnh COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp đã tác động đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội, trong đó hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu lao động (XKLĐ) cũng bị ảnh rất hưởng lớn. Để vượt qua thử thách, cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành và địa phương, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó bằng những cách làm sáng tạo.

Doanh nghiệp xuất khẩu lao động nỗ lực khơi thông thị trường

Đoàn lao động của Công ty cung ứng nhân lực và xuất nhập khẩu Thiên Ân Thanh Hóa xuất cảnh sang thị trường Rumani.

Dù đã hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động đã nhiều năm nay, tuy nhiên dịch bệnh COVID-19 vẫn ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của Công ty cung ứng nhân lực và xnhập khẩu Thiên Ân Thanh Hóa, làm số lượng người đi xuất khẩu lao động của công ty giảm khoảng 50%.

Để tiếp tục duy trì hoạt động, chờ thị trường XKLĐ “hồi phục”, công ty đã linh hoạt trong việc tìm kiếm đơn hàng; phối hợp với các địa phương tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức linh hoạt về công tác xuất khẩu đến người dân, quảng cáo online, tư vấn qua điện thoại.

Giám đốc Công ty Nguyễn Trung Kiên cho biết: Trong thời điểm giãn dịch, công ty kết hợp với các ngành, đoàn thể ở địa phương mở các đợt tư vấn trực tiếp đến người dân ở các thôn, bản về thị trường lao động đang cần; mức lương, chế độ chính sách được hưởng khi tham gia thị trường XKLĐ. Đồng thời tranh thủ dạy nghề, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho thị trường xuất khẩu sắp tới. Cùng với đó các thủ tục hồ sơ được thực hiện nhanh chóng, tránh thời gian kéo dài ảnh hưởng đến công việc của lao động đi xuất cảnh.

Công ty Cổ phần hợp tác lao động quốc tế Vinaco hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ đã được hơn 10 năm, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, hoạt động xuất khẩu lao động của công ty gặp rất nhiều khó khăn.

Thời điểm dịch bệnh chưa xuất hiện, mỗi năm công ty đưa hàng nghìn lao động đi xuất khẩu sang thị trường các nước Châu Âu, Châu Á. Tuy nhiên do dịch COVID-19 bùng phát, tâm lý của người lao động do sợ dịch nên chưa mạnh dạn đi. Cùng với đó do nguyên nhân một số nước đóng cửa thị trường lao động… nên việc đưa người đi XKLĐ của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, số lượng đăng ký tham gia giảm tới 60%.

Để nỗ lực vượt khó, công ty thường xuyên đấu mối với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nắm bắt những thị trường nào chuẩn bị mở cửa để tiếp nhận lao động; các điều kiện để được xuất cảnh. Qua đó công ty có định hướng tuyên truyền và phối hợp với các địa phương hoàn tất các thủ tục cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi nhất để lao động được xuất cảnh.

Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, được sự quan tâm của các cấp, ngành và địa phương, các công ty hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ đã nỗ lực vượt khó để giữ vững các thị trường XKLĐ tiềm năng như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc… Vì thế, trong 10 tháng năm 2021 toàn tỉnh đã đưa được gần 4.000 lao động xuất cảnh.

XKLĐ không chỉ góp phần làm thay đổi bộ mặt làng quê, mà còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai. Tuy nhiên trong bối cảnh dịch diễn biễn phức tạp như hiện nay việc thích ứng và linh hoạt chính là 2 tiêu chí đang được các doanh nghiệp XKLĐ áp dụng, nhất là trong tuyển dụng, đào tào, hỗ trợ người lao động và tìm kiếm đơn hàng tại các thị trường đang mở cửa đối với lao động Việt Nam.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]